Năm 2020, ngân sách trung ương sẽ chi gần 1,1 triệu tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Với 90,48% phiếu thuận, Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020, tổng số chi ngân sách Trung ương là 1.069.568 tỷ đồng.

Quốc hội tán thành thông qua tổng số thu ngân sách Trung ương năm 2020 là hơn 851.768 tỷ đồng. Tổng số thu ngân sách địa phương là hơn 660.531 tỷ đồng.

Nghị quyết

Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020 được Quốc hội thông qua sáng 14/11.

Tổng số chi ngân sách Trung ương là 1.069.568 tỷ đồng, trong đó dự toán 367.709 tỷ đồng để bổ sung cân đối ngân sách, bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương.

Đáng chú ý, chi cải cách tiền lương, tinh giản biên chế là 14.600 tỷ đồng. Quốc hội quyết định năm 2020 chi trả nợ lãi 115.400 tỷ, chi đầu tư phát triển 220.000 tỷ, chi hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan đảng, đoàn thể 55.066 tỷ...

Quốc hội giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước và mức phân bổ ngân sách TƯ cho từng bộ, cơ quan TƯ và từng tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, phân bổ tăng thêm 2% dự toán số bổ sung cân đối từ ngân sách TƯ cho ngân sách các địa phương nhận bổ sung cân đối so với dự toán năm 2019. 

Báo cáo giải trình trước khi Quốc hội bấm nút, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, có ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, việc phân bổ và giao kế hoạch vốn đầu tư công rất chậm, giao vốn nhiều đợt, quy trình, thủ tục phức tạp và chưa có giải pháp khắc phục, dẫn đến giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt tỷ lệ thấp.

"Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đúng như ý kiến đại biểu nêu, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước vẫn đang là vấn đề "nóng" trong thời gian qua. Nếu như năm 2015 tỷ lệ giải ngân so với cùng kỳ đạt 64,8%, thì năm 2016 giảm chỉ còn 54,5%, năm 2017 giảm còn 53,1%, năm 2018 là 50,9% và đến năm 2019 chỉ đạt 49,1%", Chủ tịch Uỷ ban Tài chính - Ngân sách nhấn mạnh.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, trong thời gian tới Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo rà soát quy trình, thủ tục, tập trung vào các điểm nghẽn, có nhiều vướng mắc, ảnh hưởng trực tiếp đến thời hạn phân bổ, giao kế hoạch vốn và giải ngân để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hơn hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Thường vụ Quốc hội cũng yêu cầu có chế tài xử lý đủ mạnh đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân gây chậm trễ trong việc giao kế hoạch vốn và giải ngân vốn.

Nghị quyết của Quốc hội quy định phân bổ ngân sách Trung ương năm 2019 theo từng lĩnh vực và chi tiết cho từng bộ, cơ quan trung ương; phân bổ số bổ sung cân đối ngân sách, bổ sung có mục tiêu và phân bổ vốn chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương; mức bội thu, mức vay bù đắp bội chi, vay để trả nợ gốc của từng địa phương.

Nghị quyết giao Chính phủ hiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước và mức phân bổ ngân sách Trung ương cho từng bộ, cơ quan trung ương và từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo đúng quy định của pháp luật và thông báo bằng văn bản đến từng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phân bổ chi tiết kinh phí sự nghiệp còn lại của Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới và kinh phí sự nghiệp của Chương trình mục tiêu Xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc đối tượng công ích, bảo đảm yêu cầu thời gian phân bổ theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước; phân bổ trong điều hành ngân sách đối với một số khoản chi đã có cơ chế, chính sách, xác định được nhiệm vụ, nhưng chưa có cơ sở tính toán để phân bổ, bố trí cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương ngay từ đầu năm.

Đồng thời trong việc quản lý, điều hành cần kịp thời thu hồi về ngân sách Trung ương các khoản kinh phí hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách địa phương còn dư hoặc hết nhiệm vụ chi theo quy định của pháp luật.

Chính phủ chỉ đạo, hướng dẫn các bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phân bổ vốn đầu tư phát triển theo thứ tự ưu tiên đã được quy định trong Luật và Nghị quyết của Quốc hội có liên quan, ưu tiên thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi vốn ứng trước; kiên quyết cắt giảm số vốn bố trí không đúng quy định; xử lý nghiêm các trường hợp để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; tuân thủ nghiêm danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được cấp có thẩm quyền quyết định.

Điều hành kinh phí chi trả phí phát hành trái phiếu Chính phủ trong phạm vi dự toán chi trả nợ lãi của ngân sách trung ương năm 2020 được Quốc hội quyết định. Chủ động thực hiện các giải pháp về cơ cấu lại nợ công theo quy định của Luật Quản lý nợ công.

Nghị quyết cũng giao Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan Trung ương và Ủy ban nhân dân các cấp quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2020 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội đến từng cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước trước ngày 31 tháng 12 năm 2019; thực hiện công khai, báo cáo kết quả phân bổ và giao dự toán ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. 

Nghị quyết của Quốc hội cũng giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tài chính, Ngân sách, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn theo quy định của pháp luật, giám sát việc phân bổ ngân sách trung ương năm 2020 của các bộ, ngành, cơ quan khác ở Trung ương và Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp. Kiểm toán Nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn, tiến hành kiểm toán việc thực hiện phân bổ ngân sách trung ương bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Năm 2020, ngân sách trung ương sẽ chi gần 1,1 triệu tỷ đồng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691993 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691993 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10