Năm 2023, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc sẽ “khởi sắc”

Diendandoanhnghiep.vn Chính sách “nới lỏng” từ ngày 8/1/2023 của phía Trung Quốc được đánh giá là cơ hội lớn, các đơn hàng xuất khẩu nông lâm thuỷ sản sang thị trường này sẽ tăng mạnh trở lại.

>>>Không minh bạch hóa thông tin, nông sản Việt sẽ bị ‘tuýt còi’

Từ ngày 08/01/2023, Hải quan Trung Quốc thông báo gỡ bỏ tất cả các biện pháp xét nghiệm axit nucleic phòng chống Covid-19 tại cửa khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu bao gồm cả hàng hóa đông lạnh.

Từ ngày 08/01/2023, Hải quan Trung Quốc thông báo gỡ bỏ tất cả các biện pháp xét nghiệm axit nucleic phòng chống Covid-19 tại cửa khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu bao gồm cả hàng hóa đông lạnh.

Từ ngày 08/01/2023, Hải quan Trung Quốc thông báo gỡ bỏ tất cả các biện pháp xét nghiệm axit nucleic phòng chống Covid-19 tại cửa khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu bao gồm cả hàng hóa đông lạnh.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, Trung Quốc là thị trường tiềm năng với 1,4 tỉ dân, chiếm 19,2% trong cơ cấu thị trường xuất khẩu nên còn nhiều tiềm năng, dư địa. Vì vậy, Thủ tướng đã rất quan tâm, có chỉ đạo để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sang Trung Quốc. Nhờ vậy, trong năm 2022 khi quả sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này, bằng nhiều biện pháp nỗ lực, chỉ trong một tháng đã đạt tăng trưởng 4.100%. Tới đây, nhiều sản phẩm sẽ tiếp tục được đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc nhờ vào việc ký kết các nghị định thư.

Đánh giá xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sẽ tăng mạnh sau chính sách “nới lỏng” này, ông Huỳnh Tấn Đạt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, để chuẩn bị cho hàng hoá xuất khẩu thuận lợi sang thị trường này, Cục Bảo vệ thực vật đã chỉ đạo các đơn vị tại cửa khẩu sắp xếp nhân sự, bố trí nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu. 

Với các mặt hàng chủ lực đã được ký xuất khẩu chính ngạch, Cục BVTV đã triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu về các vùng trồng và cơ sở đóng gói, mùa vụ, năng suất để điều tiết các vùng nguyên liệu, tránh ùn tắc, gây áp lực tiêu thụ tại các cửa khẩu. 

Ông Đạt cũng cho biết Cục thường xuyên thiết lập kênh trao đổi với các địa phương, doanh nghiệp nhằm kiểm soát tốt hơn nữa các vấn đề tiêu chuẩn xuất khẩu; tuyền thông bà con tuân thủ các quy trình sản xuất, khai báo nhật ký sản xuất, kiểm soát tốt các vấn đề kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm, giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc tận dụng cơ hội xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y cho biết thêm, đến nay đã có 9 nhà máy của 7 công ty sản xuất sữa được xuất khẩu sang Trung Quốc, tăng tăng 50% so với năm 2021. Đặc biệt là sau gần 4 năm đàm phán, chúng ta đã ký được nghị định thư xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc. Hiện Cục Thú y đã ban hành hướng dẫn gồm 7 bước cho các đơn vị có nhu cầu xuất khẩu yến và đã có 5 đơn vị gửi hồ sơ.

>>>Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc cần bổ sung thông tin

"Cố gắng đầu năm 2023 sẽ có lô yến đầu tiên xuất khẩu sang Trung Quốc. Bên cạnh đó, Cục Thú y cũng đang phối hợp với phía Trung Quốc xây dựng vùng an toàn dịch bệnh lở mồm long móng. Khi hoàn tất các quy trình, 2 bên kí thoả thuận thì chúng ta sẽ có thể xuất khẩu lợn, gia cầm sang Trung Quốc thuận lợi", ông Long nói. 

Đối với việc nước bạn mở cửa biên giới, các mặt hàng thuỷ sản sẽ càng thuận lợi hơn, đặc biệt là thuỷ sản tươi sống như tôm hùm, tôm thẻ.

Đối với việc Trung Quốc mở cửa biên giới, các mặt hàng thuỷ sản sẽ càng thuận lợi hơn, đặc biệt là thuỷ sản tươi sống như tôm hùm, tôm thẻ.

Cũng theo Cục trưởng Cục Thú y, đối với thịt gà và thịt gà chế biến, ngoài việc tiếp tục xuất khẩu sang Nhật Bản, Cục cũng đang đàm phán để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Các mặt hàng như bột cá, bột lông vũ và nhiều sản phẩm khác rất có tiềm năng xuất sang thị trường này. Riêng bột cá, hiện có 78 doanh nghiệp được phép xuất khẩu sang Trung Quốc, đơn cử như Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp đang xuất khẩu bột cá số lượng lớn sang Trung Quốc.

Cũng liên quan đến việc Trung Quốc chuẩn bị mở cửa biên giới vài ngày tới, ông Bá Anh, đại diện Tổng cục Thuỷ sản cho biết, những năm vừa qua xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc nói chung thuận lợi là nhờ từ năm 2004, chúng ta đã kí hợp tác xuất khẩu thuỷ sản với Trung Quốc. 

Hiện Trung Quốc công nhận 802 doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam, tương tự, chúng ta cũng chấp thuận cho 780 doanh nghiệp thuỷ sản của Trung Quốc vào Việt Nam. Trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc tăng gấp đôi, dù gặp chính sách zero COVID-19.

"Đối với việc nước bạn mở cửa biên giới, các mặt hàng thuỷ sản sẽ càng thuận lợi hơn, đặc biệt là thuỷ sản tươi sống như tôm hùm, tôm thẻ, cua ghẹ..., bởi các nhà hàng, quán ăn Trung Quốc mở cửa thì sẽ tiêu thụ mạnh thuỷ hải sản tươi sống. Thêm vào đó, trước đây hàng phải đi đường biển, nay có thể đi đường bộ, hàng hoá sẽ được xuất sang nước bạn nhanh hơn", ông Bá Anh thông tin.  

Về vấn đề này, Bộ Công Thương cũng đề nghị các doanh nghiệp, hiệp hội và địa phương cả nước nắm thông tin để chủ động áp dụng biện pháp phù hợp.

Khuyến nghị doanh nghiệp, địa phương, đặc biệt là địa phương có vùng sản xuất nông sản tập trung xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc cần tiếp tục chủ động cập nhật thông tin về tình hình hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu biên giới. Phối hợp chặt chẽ với các tỉnh biên giới phía Bắc trong công tác điều phối lưu lượng hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Năm 2023, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc sẽ “khởi sắc” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713984518 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713984518 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10