Năm bí quyết đơn giản giúp các tay lái tự tin thách thức mọi địa hình

Diendandoanhnghiep.vn Lái xe off-road luôn là một thách thức lớn, đòi hỏi các tay lái cần có kỹ năng, kiến thức và sự tự tin nhất định, vì vậy đây luôn là thử thách lớn đối với những tài xế mới chơi off-road.

Ngay cả khi ngồi sau vô lăng những chiếc xe bán tải 2 cầu (4x4) sở hữu khả năng vận hành vượt trội như Ford Ranger, nhiều tài xế cũng vẫn cảm thấy bối rối và lo lắng khi phải đối mặt với những cung đường hiểm trở.

Chuẩn bị kỹ lưỡng và am hiểu về phương tiện của bạn là chìa khoá để có được những hành trình off-road an toàn, đưa bạn gần hơn với thiên nhiên tươi đẹp. Được thiết kế nhằm hướng tới khả năng chinh phục đa dạng địa hình, Ford Ranger sở hữu khoảng sáng gầm xe ấn lên đến 200mm cùng với những góc tới - góc thoát lý tưởng, hỗ trợ người lái dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật trên đường đi. Ngoài ra, Ford Ranger còn sở hữu tính năng gài cầu điện tử Shift-on-the-fly sẽ kích hoạt chế độ 2 cầu ngay cả khi xe đang di chuyển.

Với ưu thế nổi trội về khả năng tải nặng, khả năng kéo hay khả năng vận hành nhẹ nhàng trên những cung đường đất. Ranger đã dần trở thành người “bạn đường” lý tưởng của các chủ xe trong những chuyến “đi trốn” khỏi thành phố ồn ào, thỏa sức trải nghiệm và tận hưởng sự thô ráp, gập ghềnh, đầy mạnh mẽ mà lái xe off-road mang lại.

“Một chiếc xe với khả năng off-road vượt trội sẽ đưa chủ xe đến với những vùng đất ít người có thể đặt chân tới. Vì vậy, đội ngũ kỹ sư của Ford đã đầu tư nghiên cứu và trang bị Ford Ranger với những tính năng và công nghệ hàng đầu, mở ra những hành trình phiêu lưu không giới hạn nhưng vẫn đảm bảo sự tiện nghi, an toàn và thoải mái trên mọi hành trình.”, Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam chia sẻ.

Với những chủ xe lần đầu tiên sở hữu một chiếc xe bán tải 4x4, việc sử dụng Khóa vi sai cầu sau, hay chuyển đổi giữa chế độ cầu nhanh/cầu chậm có thể sẽ khá khó hiểu và dễ gây nhầm lẫn. Dưới đây là 5 bí quyết đơn giản sẽ giúp các tay lái tận dụng được tối đa khả năng của Ford Ranger trên những hành trình off-road.

1. Phân biệt chế độ cầu nhanh/cầu chậm

Được trang bị hệ thống truyền động hai cầu, Ford Ranger cho phép người lái linh hoạt chuyển đổi giữa các chế độ của xe, từ 2H (Chế độ một cầu nhanh) tới 4H (Chế độ hai cầu nhanh) và 4L (Chế độ hai cầu chậm).

Khi ở chế độ 2H, chỉ có cầu (2 bánh sau) sau đảm nhiệm việc dẫn động. Đây chính là chế độ lái mặc định khi xe di chuyển trên những mặt phẳng có độ bám cao như đường nhựa, đường bê-tông. Khi rời khỏi đường nhựa, tính năng Cài cầu Điện tử sẽ giúp tài xế dễ dàng chuyển từ chế độ 2H sang 4H để tận dụng tối đa lực kéo của cả 4 bánh xe. Tuy nhiên, cần nhớ rằng chế độ 4H không dành cho việc di chuyển trên đường nhựa thông thường, vì điều này có thể làm hại hệ thống truyền động của xe.

Tương tự chế độ 4H, ở chế độ 4L, cả bốn bánh xe đều được tận dụng. Tuy nhiên, tỷ số truyền động ở chế độ này thấp hơn, khiến bánh xe chuyển động chậm hơn so với chế độ 4H, dễ dàng giúp xe vượt qua những cung đường off-road khó khăn hơn.

2. Những trường hợp nên sử dụng chế độ cầu chậm

Chế độ cầu chậm được sinh ra để đáp ứng nhu cầu di chuyển trên những địa hình dốc cao hoặc bề mặt đường xấu như địa hình cát, sỏi đá hoặc bùn lầy. Với tỷ số truyền động thấp, người lái được khuyến cáo chỉ sử dụng chế độ này khi di chuyển với tốc độ thấp hơn so với các trường hợp thông thường. Cụ thể, không nên vượt quá 40km/h khi sử dụng chế độ cầu chậm trên đường địa hình.

Để kích hoạt chế độ 4L, hãy về số N, và sau đó xoay nút bấm để vạch chỉ dẫn hướng về ký hiệu của chế độ này (tương ứng với 3 ký hiệu 2H, 4H và 4L). Bảng điều khiển trung tâm phía sau vô lăng sẽ hiển thị chữ ‘4L’, báo hiệu cho người lái biết chế độ cầu chậm đã được kích hoạt. Khi đó, chỉ cần về số D và bắt đầu di chuyển một cách nhẹ nhàng, từ tốn.

3. Những trường hợp nên sử dụng Khóa vi sai cầu sau

Bộ vi sai cho phép hai bánh xe ở hai bên thân xe có thể quay ở tốc độ khác nhau khi vào vào cua. Cụ thể, hai bánh xe phía bên ngoài sẽ di chuyển nhanh và xa hơn so với hai bánh xe sát với góc cua.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp di chuyển trên đường địa hình, bộ vi sai được mở sẽ ngăn cản người điều khiển vượt qua các chướng ngại vật trên đường. Lý do là khi một bánh xe không còn bám trên mặt đường, bộ vi sai ở chế độ thông thường sẽ ưu tiên bánh xe đó, khiến nó quay nhanh hơn mà không đem lại lợi ích gì, trong khi đó bánh xe dưới mặt đất thì lại không tiếp tục chuyển động.

Ở Ford Ranger, Khóa vi sai cầu sau cho phép người lái “khóa” hai bánh sau, nhờ vậy mỗi bánh xe được truyền động đều nhau. Đồng nghĩa, khi một bánh xe ở trên không, bánh xe còn lại dưới mặt đất vẫn sẽ chuyển động và chiếc xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, người lái không nên sử dụng Khóa vi sai, bao gồm: khi đang quay xe trong khu vực chật hẹp, khi có đủ lực bám trên cả 4 bánh, khi di chuyển với tốc độ cao và cần đánh lái nhanh chóng và khi đang trên dốc nghiêng.

4. Những trường hợp nên sử dụng hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo (HDC)

Khi điều khiển Ford Ranger đi xuống đường đồi dốc, hãy đảm bảo hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo đã được lựa chọn (biểu tượng giống như một chiếc xe đang đi xuống dốc). Để kích hoạt hệ thống này, người lái cần dừng xe lại và về số P.

Một khi đã kích hoạt hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo và về lại số D, chỉ cần nhẹ nhàng bỏ chân phanh, tập trung vào tay lái phía trước và để chiếc xe từ từ di chuyển xuống dốc. Nếu muốn điều chỉnh tốc độ, hãy sử dụng nút bấm (+/-) tương ứng trên vô lăng để tăng hoặc giảm tốc. Lưu ý, hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo chỉ hoạt động trong khoảng tốc độ từ 3 - 19km/h.

5. Giảm áp suất lốp xe

Giảm áp suất lốp xe là một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện khả năng vận hành của phương tiện trên các cung đường địa hình và đảm bảo sự thoải mái tối đa trong không gian khoang xe. Mức độ áp suất cần giảm phụ thuộc vào địa hình của điểm đến. Vì vậy, hãy ghi nhớ và lựa chọn áp suất lốp tối ưu nhất ứng với từng dạng địa hình cụ thể. Dưới đây là một số ưu điểm cụ thể khi giảm áp suất lốp của phương tiện khi đi off-road:

  • - Diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường rộng hơn sẽ giúp phân bổ trọng lượng xe đều hơn, đặc biệt hữu ích đối với địa hình đường cát hay bùn lầy.

  • - Lốp xe có thể hấp thụ lực va đập từ mặt đường tốt hơn, giúp bảo vệ bánh xe và các bộ phận khác của xe khi di chuyển trên địa hình sỏi đá gồ ghề.

  • - Áp suất lốp thấp sẽ giúp xe vượt qua những ổ gà trên đường một cách êm ái hơn thay vì phải chịu đựng sự xóc nảy khi lốp xe được bơm căng. Nhờ vậy, các trải nghiệm cũng sẽ trở nên thoải mái hơn dù là đang di chuyển trên đường địa hình.

Nếu bạn có ý định giảm áp suất lốp xe cho hành trình off-road sắp tới, đừng quên mang theo một chiếc bơm điện để có thể bơm đầy lốp xe cho những đoạn đường on-road. Vì di chuyển trên đường nhựa thông thường với lốp xe non hơi sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của lốp và tăng tiêu hao nhiên liệu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Năm bí quyết đơn giản giúp các tay lái tự tin thách thức mọi địa hình tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711643414 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711643414 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10