Nam Định: 146 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 đến 4 sao

Diendandoanhnghiep.vn Dự kiến đến hết năm 2020, Nam Định sẽ cán mốc 100 sản phẩm OCOP nhưng hiện tại tỉnh này đã có 146 sản phẩm đạt hạng 3-4 sao, vượt cao so với kế hoạch ban đầu.

Riêng năm 2020, Nam Định có 110 sản phẩm OCOP, trong đó có 11 sản phẩm 4 sao và 99 sản phẩm 3 sao. Tất cả 10/10 huyện, thành phố của tỉnh đều có sản phẩm OCOP.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định, sau 2 năm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tính chung từ năm 2019 đến nay toàn tỉnh có 146 sản phẩm của 80 đơn vị (gồm: 35 doanh nghiệp, 18 HTX và 27 hộ sản xuất, kinh doanh) được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP. Trong đó, có 28 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 118 sản phẩm hạng 3 sao. Về các nhóm sản phẩm, có 135 sản phẩm thuộc ngành thực phẩm, đồ uống; 2 sản phẩm thủ công mỹ nghệ; 2 sản phẩm ngành du lịch nông thôn.

tỉnh Nam Định được Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá là một trong bốn tỉnh thực hiện tốt nhất Chương trình OCOP.

tTnh Nam Định được Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá là một trong bốn tỉnh thực hiện tốt nhất Chương trình OCOP.

Hiện nay, Nam Định có 5 sản phẩm OCOP đã được xuất khẩu, gồm: Muối xuất khẩu Nhật Bản NADISALT 4 sao của Công ty CP muối và thương mại Nam Định; kẹo Sìu Châu 3 sao của Công ty Kim Thành Hoa; ngao Lenger 4 sao của Công ty thủy sản Lenger Việt Nam; tép moi 4 sao của Công ty hải sản Hùng Vương; gạo sạch Toản Xuân 4 sao của Công ty Toản Xuân.

Đặc biệt, trong số những sản phẩm được xuất khẩu trên, sản phẩm gạo sạch Toản Xuân có tiềm năng tương đương với 5 sao và hiện đang được hoàn thiện để nâng cấp.

Ông Nguyễn Văn Hữu - Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM Nam Định cho biết, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã có nhiều thay đổi về nhận thức, nhất là vai trò, ý nghĩa của chương trình OCOP đối với việc phát triển sản phẩm và chiến lược sản xuất của đơn vị mình. Vì vậy, đã có rất nhiều đơn vị tích cực hưởng ứng chương trình. Tất các các sản phẩm đã được công nhận là sản phẩm OCOP đều có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, thông tin sản phẩm, địa chỉ rõ tàng và được bán rộng rãi trên khắp các huyện thành phố trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Tiềm năng, lợi thế để phát triển các sản phẩm OCOP từ sản phẩm chủ lực, sản phẩm làng nghề, đặc sản địa phương trên địa bàn tỉnh còn rất lớn. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để các địa phương hỗ trợ cho các chủ thể khai thác, nâng cấp các sản phẩm cao hơn nữa - ông Hữu cho biết thêm.

Sản phẩm Cà Chua Toản Xuân & Rau Cải Bó Xôi Toản Xuân – Sản phẩm OCOP 3 Sao tỉnh Nam Định năm 2020.

Sản phẩm Cà Chua Toản Xuân  – Sản phẩm OCOP 3 Sao tỉnh Nam Định năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc HTX dịch vụ Linh Phát (HTX chuyên sản xuất nấm linh chi, nấm bào ngư…) cho biết, tham gia Chương trình OCOP, các sản phẩm của HTX được nhiều người biết đến, thị trường được mở rộng, giá trị sản phẩm được tăng lên, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên trong HTX.

Sau khi được UBND xã giới thiệu, HTX đã đăng kí các sản phẩm gồm: Rượu nấm linh chi Linh Phát, Nấm linh chi Linh Phát, Nấm bào ngư Linh Phát tham gia Chương trình OCOP. Hiện, cả 3 sản phẩm này đã được UBND tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao.

HTX đã xác định được sản phẩm chủ lực của mình là sản phẩm của cây nấm linh chi, ngoài ra còn có sản phẩm nấm bào ngư, nấm mộc nhĩ, rượu nấm linh chi. Đặc biệt, HTX đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất trà nấm linh chi hòa tan, đây là sản phẩm thế mạnh của HTX” -  ông Thành nhấn mạnh.

Năm nay là năm thứ 2 tỉnh Nam Định tổ chức chương trình OCOP, với mục tiêu đến cuối năm 2020 toàn tỉnh sẽ cán mốc 100 sản phẩm, nhưng kết quả, đến nay toàn tỉnh có 146 sản phẩm OCOP (trong đó có 118 sản phẩm 3 sao và 28 sản phẩm 4 sao), vượt 46% so chỉ tiêu kế hoạch năm 2020. Do đó, tỉnh Nam Định được Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá là một trong bốn tỉnh thực hiện tốt nhất Chương trình OCOP.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: 146 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 đến 4 sao tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713558497 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713558497 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10