Nam Định: Hồi sinh bệnh viện "ngủ quên" cả thập kỷ

Diendandoanhnghiep.vn Sau gần 10 năm “ngủ quên” Bệnh viện Đa khoa Nam Định đang có dấu hiệu "thức giấc".

Dự án Bệnh viện Đa khoa Nam Định quy mô 700 giường được khởi công tháng 11/2007 trên diện tích gần 10 ha tại phường Lộc Hạ, huyện Mỹ Lộc (Nam Định). Đây được xem là công trình y tế trọng điểm của vùng Nam Đồng bằng sông Hồng được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương xây dựng từ năm 2004, là một trong 10 bệnh viện đa khoa vùng thuộc Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống y tế Việt Nam và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 153/2006/QĐ-TTg.

Tuy nhiên đến nay đã gần 10 năm, dự án bệnh viện vẫn chưa hoàn thành, nhiều hạng mục đang phải xây dựng “cầm chừng” chờ vốn.

Công trình bỏ hoang khi bệnh nhân thì quá tải.

Công trình bỏ hoang trong khi bệnh nhân quá tải

Được biết, dự án được UBND tỉnh Nam Định phê duyệt tại Quyết định số 577/2006/QĐ-UBND ngày 27/2/2006 và được điều chỉnh tại Quyết định số 2739/QĐ-UBND ngày 20/11/2009 với tổng mức đầu tư là 851 tỷ đồng. Ngày 13/11/2007 UBND tỉnh Nam Định đã có Quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán số 2672/QĐ-UBND với tổng mức đầu tư 598,516 tỷ đồng.

Hai nhà thầu chính của dự án là Công ty cổ phần xây dựng 504 - Vinaconex và Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC). Dự kiến, công trình hoàn thành vào đầu năm 2011. Đến nay, chủ đầu tư đã cho nhà thầu tạm ứng hơn 200 tỷ đồng.

Sau 2 năm kể từ ngày khởi công, dự án đội vốn lên hơn 850 tỷ đồng do giá nguyên vật liệu, nhân công tăng. Tỉnh Nam Định đã giãn tiến độ dự án thêm 2 năm, nhưng nhà thầu thi công cầm chừng, rồi bỏ dở dang, để hoang nhiều năm qua.

Hình ảnh hiện tại của bệnh viện là những khung xương nhà bị cỏ dại bao phủ trong khuôn viên dự án. Hàng chục cọc xi măng, lõi thép trên các tòa nhà xây dang dở, phơi nắng, phơi mưa. Ở phía trong, lõi thép nhiều hạng mục đã hoen gỉ, hư hỏng vì không được bảo quản. 

Trên bản đồ quy hoạch, dự án bao gồm tổ hợp nhiều khu nhà cao tầng, có cả sân bay trực thăng ở nóc để có thể tiếp nhận các bệnh nhân gặp tình trạng cấp cứu khẩn cấp... Liệu bây giờ dự án được khởi động lại thì những hạng mục đó khi đi vào hoạt động có đảm bảo được chất lượng hay không?

Ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định trả lời với báo chí: “Tỉnh đang xin Chính phủ cho phép sử dụng nguồn ngân sách địa phương để tái khởi động dự án bệnh viện đa khoa có tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng xây dựng dở dang. Công trình sẽ thi công tiếp vào năm 2019 và sau khi hoàn thành, Nam Định sẽ chuyển bệnh viện đa khoa tỉnh hiện đã xuống cấp về đó hoạt động. Nguyên nhân khiến dự án bị bệnh viện tỉnh chậm tiến độ, tạm dừng nhiều năm qua là do khó khăn về vốn”.

bệnh viện trơ khung với cỏ dại mọc đầy.

Bệnh viện trơ khung với cỏ dại mọc đầy

Như vậy sau khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng là bệnh viện lớn và hiện đại nhất vùng Nam đồng bằng sông Hồng, quy mô 700 giường bệnh với tổ hợp các cụm nhà cao tầng gồm có 34 khoa, phòng, trong đó có một khoa khám và điều trị ngoại trú; 22 khoa điều trị nội trú; 11 khoa nghiệp vụ kỹ thuật...

Ông Trần Anh Dũng - Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư cho biết, đến nay tỉnh mới giải ngân được 266 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 67 tỷ đồng, trái phiếu Chính phủ 195 tỷ đồng và ngân sách địa phương 4 tỷ đồng.

Theo bản đồ bệnh viện có cả sân bay để cấp cứu bệnh nhân.

Theo bản đồ bệnh viện có cả sân bay để cấp cứu bệnh nhân.

Việc UBND tỉnh Nam Định vào cuộc tích cực để “hồi sinh” dự án bệnh viện 700 giường sẽ là tín hiệu mừng cho các bệnh nhân và sẽ là một công trình trọng điểm và tiêu biểu của tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Hồi sinh bệnh viện "ngủ quên" cả thập kỷ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713531962 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713531962 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10