59 NĂM THÀNH LẬP VCCI: Nâng cao chất lượng điều hành

Diendandoanhnghiep.vn Kỳ vọng VCCI là nhịp cầu vững chãi kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền địa phương, cùng thực hiện khát vọng phát triển kinh tế tại địa phương…

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã giành thời gian trao đổi với PV Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp những tâm tư, suy nghĩ nhân kỷ niệm 59 năm ngày thành lập VCCI.

>> VCCI: 59 năm hành trình vì doanh nghiệp

- Thưa ông, với cương vị là người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Nam, ông đánh giá thế nào về sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương và vai trò của VCCI trong quá trình phát triển này?

Hơn 2 thập kỷ qua, kể từ khi chia tách tỉnh, chúng tôi luôn đánh giá cao vai trò của VCCI và đồng hành cùng VCCI trong quá trình phát triển kinh tế địa phương.

Đến thời điểm này, dù trải qua nhiều khó khăn thách thức của thiên tai, dịch bệnh và biến động của tình hình thế giới. Nhưng cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam vẫn không ngừng phát triển.

Con số thống kê cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam để minh chứng kết quả sự hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam với VCCI trong nhiều năm qua đã cho quả ngọt. Tính đến 3/2022, toàn tỉnh có 8.336 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong đó, Công ty TNHH là 6.829 (81,9%), Công ty CP là 1.207 (14,48%), Doanh nghiệp tư nhân là 300 (3,6%).

Đến thời điểm hiện tại, Quảng Nam có 934 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký là 239.041 tỷ đồng; 194 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 5,796 tỷ USD.

Cộng đồng doanh nghiệp tại Quảng Nam phát triển mạnh đã đóng góp lớn cho ngân sách và giải quyết việc làm cho 240.000 người, chiếm 85,7% tổng số lao động làm việc trong khu vực chính thức.

Nói điều này để minh chứng cho sự quyết tâm của chính quyền Quảng Nam và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến địa phương luôn mong muốn và tạo điều kiện tốt nhất để cộng đồng doanh nghiệp ngày càng phát triển và vai trò của VCCI có tác động rất lớn.

>> Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Mông Cổ

>> VCCI-HCM với ba đột phá

 Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (trái) trao đổi, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (trái) trao đổi, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

- Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về những đóng góp của VCCI tới sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp?

Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của VCCI trong việc dẫn dắt và tạo cầu nối với chính quyền địa phương vì sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.

Đó là việc VCCI nắm bắt kịp thời tình hình phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, tham mưu cho các ngành chức năng ban hành rất nhiều văn bản giúp cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Quảng Nam nói riêng ngày càng phát triển.

Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã thiết lập mối quan hệ và tạo cầu nối với VCCI để giải quyết những vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp kịp thời. Đặc biệt là loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Những giai đoạn khó khăn như thiên tai, dịch bệnh, doanh nghiệp đã có nhiều kiến nghị thông qua VCCI được lãnh đạo tỉnh tiếp thu và giải quyết kịp thời những khó khăn cho doanh nghiệp.

Sự vững mạnh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua ngoài sự nỗ lực của từng doanh nghiệp, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, còn có sự đóng góp rất là lớn của VCCI.

Hy vọng trong thời gian tới, chúng tôi tin tưởng vai trò của VCCI được nâng lên ở tầm cao mới, vì sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Quảng Nam nói riêng.

Chúng tôi mong muốn VCCI sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, quan tâm, đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ của VCCI với tỉnh để triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chỉ số PCI, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp.

Đồng thời tập trung chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh với tư duy đổi mới, chủ động, sáng tạo, thể hiện rõ tinh thần “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”.

- Để tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế của tỉnh, thúc đẩy thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới, tỉnh Quảng Nam đã đề ra những giải pháp gì, thưa ông?

Trong chương trình hành động của tỉnh hàng năm, chúng tôi đã phối hợp Ban pháp chế VCCI để phân tích, tổ chức hội nghị đánh giá kết quả Chỉ số PCI của tỉnh Quảng Nam. Một chương trình hợp tác giữa Quảng Nam với VCCI đã được ký kết với những định hướng, nội dung cụ thể nhằm tiếp tục thúc đẩy một cách quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế của tỉnh, thúc đẩy thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo tinh thần Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ (Nay là Nghị quyết 02/NQ-CP).

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy những thành quả từ mối quan hệ giữa hai bên, chúng tôi tiếp tục phối hợp với VCCI thực hiện một số nội dung: đánh giá, phân tích và nâng cao các Chỉ số PCI, DDCI cho tỉnh Quảng Nam nhằm góp phần cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh.

Phối hợp với VCCI tổ chức các hoạt động cho cộng đồng doanh nghiệp miền Trung - Tây nguyên. Đồng thời kiến nghị các cơ chế, chính sách với Chính phủ và các cơ quan trung ương nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 59 NĂM THÀNH LẬP VCCI: Nâng cao chất lượng điều hành tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711667653 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711667653 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10