Trung tâm Y tế Mù Cang Chải (Yên Bái): Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Diendandoanhnghiep.vn Vượt lên khó khăn, nâng cao chất lượng chuyên môn, Trung tâm Y tế Mù Cang Chải đã tạo được niềm tin, thu hút người dân đến khám chữa bệnh (KCB).

Nằm cách xa trung tâm tỉnh Yên Bái gần 200 km, Trung tâm  Y tế Mù Cang Chải là cơ sở y tế 2 chức năng KCB và phòng chống dịch bệnh.

Chủ động nâng cao chất lượng chuyên môn

Bs Cứ A Hồng – Giám đốc Trung tâm Y tế Mù Cang Chải cho biết: Những năm trước đây mỗi khi có bệnh nhân nặng phải chuyển lên tuyến trên là một nỗi ám ảnh của các y, bác sỹ và người bệnh, bởi đường xá đèo núi cách trở, có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh bất cứ lúc nào. Nhưng nếu không chuyển được bệnh nhân mà phải ở lại điều trị thì cơ sở vật chất, các trang thiết bị, đặc biệt là đội ngũ các y, bác sỹ của trung tâm vừa thiếu, lại yếu.

Được sự qua  tâm của nhà nước, tỉnh Yên Bái đã có những cơ chế, chính sách tuyển dung Bs, nhưng với địa bàn khó khăn như Mù Cang Chải thì việc thu hút nguồn nhân lực không dể dàng.

Trước thực tế đó, không còn cách nào khác là trung tâm y tế Mù Cang Chải phải tự nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho mình để từng bước đáp ứng nhu cầu đòi hỏi về chất lượng KCB ngày một cao của người dân. Bs Cứ A Hồng chia sẻ. Trung tâm phải lựa chọn những người có năng lực cử đi đào ở các trường Đại học Y; rồi đào tạo thông qua các chương trình dự án hỗ trợ đào tạo của nhà nước; đặc biệt, đào tạo theo hình thức cầm tay chỉ việc ở các bệnh viện tuyến trên. Trong đó, trung tâm coi trọng đào tạo bác sĩ cho các chuyên khoa như: ngoại, sản nhi, chấn thương...

Cải tiên chất lượng bệnh viên theo 83 tiêu chí, Trung tâm đã triển khai hướng dẫn chẩn đoán điều trị 10 bệnh thường gặp, xây dựng quy trình điều trị của các khoa, phòng và đánh giá theo 83 tiêu chí đạt điểm trung bình 2,80 tăng 0,24 điểm so với năm 2019.

Cải tiên chất lượng bệnh viên theo 83 tiêu chí, Trung tâm đã triển khai hướng dẫn chẩn đoán điều trị 10 bệnh thường gặp, xây dựng quy trình điều trị của các khoa, phòng và đánh giá theo 83 tiêu chí đạt điểm trung bình 2,80 tăng 0,24 điểm so với năm 2019.

Với nhiều hình thức đào tạo, đến nay Trung tâm Y tế Mù Cang Chải đã có 18 bác sĩ, bình quân mỗi khoa, phòng có 1 bác sĩ. Trung tâm cũng đã có các bác sĩ chuyên khoa 1 như: ngoại, chẩn đoán hình ảnh, sản khoa và đang đào tạo các bác sĩ chuyên khoa 1 sản, chuyên khoa 1 ngoại, chuyên khoa 1 hồi sức cấp cứu.

Coi trọng đào tạo, nâng cao trình độ các y, bác sĩ, của trung tâm đã từng bước khắc phục tình trạng thiếu bác sĩ, chất lượng chuyên môn cũng được nâng lên.

Công tác nghiên cứu khoa học và công  nghệ cũng đồng thời được quan tâm và triển khai, riêng năm 2020, trung tâm có 8 đề tài nghiên cứu khoa học và công  nghệ được Hội đồng nghiên cứu đề tài khoa học và công nghệ của sở Y tế Yên Bái nghiệm thu.

Cở sở vật chất các trang thiết bị KCB cũng được quan tâm đầu tư, trung tâm đã bố trí được các khoa, phòng triển khai các kỹ thuật mới, tạo điều kiện cho người dân đến KCB. Cùng với tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của các y, bác sĩ tốt hơn, chất lượng KCB được nâng lên. Các khoa lâm sàng hoạt động có hiệu quả, thu hút người bệnh điều trị nội trú nhiều hơn.

Tạo sự hài lòng nơi người bệnh

Trung tâm cũng thực hiện áp dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn như: kê đơn, làm bệnh án trên hệ thống phần mềm “Bệnh viện điện tử” Viettel – HiS, tự động liên thông với BHXH, quản lý dữ liệu nhân sự, quản lý thuốc vật tư y tế tiêu hao, đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư y tế, đáp ứng KCB BHXH cho người dân.

Cải tiên chất lượng bệnh viên theo 83 tiêu chí, Trung tâm đã triển khai hướng dẫn chẩn đoán điều trị 10 bệnh thường gặp, xây dựng quy trình điều trị của các khoa, phòng và đánh giá theo 83 tiêu chí đạt điểm trung bình 2,80 tăng 0,24 điểm so với năm 2019.

Trung tâm đã tham mưu cho huyện thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh như: thường xuyên điều tra, giám sát các ca bệnh truyền nhiễm, các ổ dịch cũ tại các thôn, bản trên địa bàn, chú trọng tuyên truyền phòng chống dịch bệnh nguy hiểm..., trong năm 2020 không có ổ dịch lớn xảy ra. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, trung tâm đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ theo chỉ đạo của Bộ Y tế, của tỉnh, huyện đã kiểm soát tốt dịch bệnh.  

Để nâng cao chất lượng KCB và phòng chống dịch bệnh tại cơ sở, trung tâm còn thực hiện công tác luân phiên cán bộ. Năm 2020 trung tâm đã cử 6 bác sĩ về làm việc tại các trạm y tế xã, với thời gian 2 ngày/tuần, nâng tổng số xã có bác sĩ làm việc là 11/13 xã.

Đặc biêt, từ năm 2015 đến nay, trung tâm đã triển khai được 52 kỹ thuật mới như mổ kết hợp xương chân, tay... Góp phần giảm đáng kể tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến, trong đó phải kể đến những bệnh như: chấn thương sọ não, sản khoa... trước đây chuyển nhiều, nay đã giảm hẳn. Công suất sử dụng giường bệnh tại trung tâm nhờ đó đạt trên 100% theo kế hoạch giường bệnh.

Tuy nhiên, Trung tâm y tế Mù Cang Chải đang gặp khó khăn về cơ sở vật chất, không đủ phòng ốc để thực hiện các đơn nguyên theo Thông tư số 37/2016/TT – BYT và Quyết định 520 của sở Y tế tỉnh Yên Bái. Thiếu bác sĩ làm việc tại các khoa, phòng, số cán bộ mới tuyển dụng đang trong thời gian tập sự, sơ sở vật chất dù được quan tâm cải tạo nâng cấp, nhưng do đã xây dựng từ nhiều năm trước các khoa, phòng chật hẹp không phù hợp với mô hình hiện nay...

Để tạo điều kiện cho Trung tâm chủ động triển khai các kỹ thuật, nâng cao chất lượng, phục vụ tốt nhu cầu KCB cho người dân, ngoài nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế Mù Cang Chai đang cần sự quan tâm nhiều hơn của nhà nước đầu tư cơ sở vật chất và có cơ chế phù hợp thu hút bác sĩ có năng lực về làm việc lâu dài.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm Y tế Mù Cang Chải (Yên Bái): Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713934953 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713934953 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10