Nâng mức cảnh báo chống dịch COVID-19 lên mức cao nhất

Diendandoanhnghiep.vn “Đề nghị nâng mức cảnh báo chống dịch COVID-19 cao nhất, sẵn sàng phương án ứng phó trong tình huống có ca bệnh xâm nhập vào bệnh viện”.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị như vậy khi đánh giá về tình hình dịch Covid-19 hiện tại ở Việt Nam.

Lực lượng chức năng xịt khuẩn tại bệnh viện K. Ảnh: LĐO

Bộ Tư lệnh Thủ đô xịt khuẩn tại bệnh viện K. Ảnh: LĐO

Chiều 7/5, tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá đợt dịch lần này phức tạp hơn các đợt trước, có đa ổ dịch, đa nguồn lây, đa chủng (biến chủng từ Anh và Ấn Độ) nên tốc độ lây nhiễm tăng cao hơn. Thực tế đã chứng minh điều này. Ở các nước, tình hình lây nhiễm nhanh, phức tạp, khó kiểm soát.

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị UBND 63 tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

“Đề nghị nâng mức cảnh báo chống dịch cao nhất, sẵn sàng phương án ứng phó trong tình huống có ca bệnh xâm nhập vào bệnh viện”, Bộ Y tế yêu cầu. 

Bộ trưởng khẳng định điều này đầu tiên khi đề cập các vấn đề chuyên môn cần lưu ý với tất cả tỉnh, thành phố. Các địa phương phải nâng cao năng lực, công suất, chủ động xét nghiệm, đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống dịch lan rộng trong cộng đồng.

"Trong các cuộc họp giao ban, chúng tôi luôn coi đây là điểm yếu của tất cả chứ không riêng địa phương nào. Vì thế, Bộ Y tế liên tục nhắc nhở các địa phương vấn đề này", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý, đối với các địa phương có ca bệnh trong cộng đồng cần xét nghiệm chủ động toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh, người chăm sóc người bệnh dài ngày.

Các địa phương chưa có ca bệnh trong cộng đồng thực hiện tăng cường chỉ định xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm. Kinh phí xét nghiệm thực hiện từ nguồn kinh phí chống dịch của địa phương và theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện và báo cáo về Bộ Y tế. Lãnh đạo địa phương và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Các lực lượng chốt chặn trước cổng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Các lực lượng chốt chặn trước cổng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Phân tích về khó khăn ở đợt dịch này, theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), kết quả giải trình tự gene trong đợt dịch này trên những ca mắc bệnh tại cộng đồng đã phát hiện nhiễm chủng vi rút biến thể B.1.617.2 của Ấn Độ và B.1.1.7 của Anh, đều có tốc độ lây lan rất nhanh. Nhiều ca bệnh xuất hiện tại bệnh viện do một số nguyên nhân, đó là một số bệnh nhân cộng đồng đến khám, một số bệnh nhân chuyển tuyến và một số trường hợp chưa xác định được...

Hiện nay, các bệnh viện và cơ sở y tế đều đã tổ chức kiểm soát và triển khai theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT Ban hành Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp ngày 16-7-2020 của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho rằng, với tính chất phức tạp của dịch bệnh, các tỉnh, thành phố một mặt cần tích cực nâng mức cảnh báo lên trên một mức và tiến hành các biện pháp chủ động ngăn ngừa để sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Bộ Y tế đã ban hành rất nhiều văn bản, công điện với thông điệp "Tất cả các bệnh viện ở Việt Nam hãy nâng mức độ cảnh báo, cảnh giác lên mức cao nhất để phòng, chống dịch Covid-19".

"Các bệnh viện chỉ cần có 1 ca nghi ngờ đã phải tiến hành xét nghiệm, tổ chức cách ly. Nếu không may để lọt 1 ca bệnh dương tính, các bệnh viện sẽ dừng tiếp nhận bệnh nhân để sàng lọc và phát hiện sớm các ca nhiễm trong bệnh viện", PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nâng mức cảnh báo chống dịch COVID-19 lên mức cao nhất tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713926079 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713926079 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10