Nâng tầm hợp tác giữa hai nước Việt - Lào

Diendandoanhnghiep.vn Chương trình “Nâng tầm hợp tác, thúc đẩy hoạt động thương mại - đầu tư doanh nghiệp Việt Nam - Lào” đã được diiễn ra tại Hà Nội.

Tại diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá: Quan hệ Việt - Lào đặc biệt và khăng khít.

Trước đó, Tham tán kinh tế - Thương mại Lào tại Việt Nam, bà Sonechan Phoutthavong đã phân tích những gì đã làm được và chưa làm được trong việc nâng tầm hợp tác về thương mại và đầu tư Việt Nam - Lào.  Để xứng tầm mối quan hệ chính trị đặc biệt giữa hai quốc gia, “VCCI đánh giá cao và sẽ truyền tải đầy đủ đến cộng đồng doanh nghiệp”, ông Phòng nhấn mạnh.

>>> Hội Doanh nhân Trẻ Đà Nẵng xúc tiến thương mại tại Lào

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Đồng thời, ông Hoàng Quang Phòng cũng chia sẻ thêm: Những thành tựu kinh tế về thương mại và đầu tư giữa hai nước thời gian qua đã rất tích cực, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã hiện diện ở Lào với các hoạt động kinh tế thương mại đầu tư rất có trách nhiệm. Tuy nhiên nó còn có nhiều điểm chưa được tương xứng với mối quan hệ tốt đẹp mà hai nước đã có. Trong đó có lý do về cơ cấu mặt hàng xuất khẩu giữa hai nước chưa đạt, còn phụ thuộc vào một số mặt hàng chủ lực. Bên cạnh đó cơ sở hạ tầng thương mại biên giới còn nhiều yếu kém, nhất là hạ tầng chợ, hạ tầng kĩ thuật, logictics... Trong khi đó, doanh nghiệp hai nước chưa tham gia sâu vào hệ thống phân phối của nhau.

“Về phía doanh nghiệp Việt Nam khi tìm hiểu cơ cấu hợp tác đầu tư kinh doanh với Lào chắc chắn sẽ nghiên cứu những khó khăn thách thức còn tồn tại này. Đồng thời chúng tôi mong là cơ quan Tham tán kinh tế - Thương mại Lào sẽ truyền tải những mong muốn của chúng tôi, làm sao để nước bạn Lào có thể cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh, thủ tục hành chính giảm bớt…

Khu vực chuồng trại đã được xây dựng hoàn tất, sẵn sàng đón các đàn bò sữa nhập khẩu đầu tiên về trang trại.

Khu vực chuồng trại chăn nuôi bò sữa tại cao nguyên Xiêng Khoảng (Lào) năm 2019, của Vinamilk Việt Nam

Phó Chủ tịch VCCI cũng mong muốn khi các doanh nghiệp Việt triển khai các dự án nghiên cứu ở Lào có thể tiếp cận được các đầu mối nhanh chóng, kịp thời được nghe, giải đáp những vấn đề thắc mắc và có thể có các đầu mối để xử lý nếu có.

Về vấn đề lao động tại Lào, ông Phòng cho rằng cần triển khai dạy nghề, nâng cao tay nghề cho lao động tại Lào để doanh nghiệp Việt Nam sang Lào đầu tư có thể thuận lợi khi tuyển lao động, phù hợp hơn với sự yêu cầu của phát triển doanh nghiệp.

Cùng với đó, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam cũng đã chuyển kinh nghiệm về đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cho nước bạn Lào. VCCI sẽ phối hợp chặt chẽ với Phòng thương mại quốc gia Lào triển khai việc hỗ trợ cho doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp hai bên đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã và đang hợp tác kinh doanh ở Lào; Cùng với các đối tác tại Lào triển khai việc phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế, kinh doanh, đáp ứng được mong muốn của chính quyền, nhân dân hai nước, phục vụ cho sự phát triển chung của vùng ASEAN cũng như của riêng hai nước Việt – Lào, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

>>> Vinamilk nhập 1000 bò sữa HF từ Mỹ về tổ hợp trang trại tại Lào

“Nâng tầm hợp tác, thúc đẩy hoạt động thương mại - đầu tư doanh nghiệp Việt Nam - Lào”, do Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài và Mekong ASEAN phối hợp tổ chức, diễn ra tại Hà Nội.

“Nâng tầm hợp tác, thúc đẩy hoạt động thương mại - đầu tư doanh nghiệp Việt Nam - Lào”, do Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài và Mekong ASEAN phối hợp tổ chức. Ảnh: Mekongasean

Trong quá trình hoạt động của mình, VCCI đã có sự phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cùng với các cơ quan khác để triển khai công việc và cũng đã cùng với cơ quan hữu quan của Lào thành lập Hiệp hội hợp tác kinh doanh với Lào. Tuy nhiên theo ông Phòng, hoạt động vẫn còn chưa được như mong muốn. Chính vì vậy, VCCI sắp tới sẽ nâng cấp cơ chế đó và có giải pháp để làm sao để cộng đồng doanh nghiệp hai bên gắn kết được với nhau, triển khai được những vấn đề về phát triển kinh tế.

“Chúng tôi mong các bạn Lào ủng hộ cộng đồng doanh nghiệp Việt đang đầu tư tại Lào. Chúng tôi cũng thấy cơ cấu doanh nghiệp Việt kiều (người Lào gốc Việt) đã sinh hoạt chung với doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài do VCCI cùng với bộ ngoại giao triển khai. Chúng tôi cũng mong rằng các bạn sẽ tạo điều kiện cho việc triển khai dự án hợp tác, liên doanh giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Lào và giữa doanh nghiệp Việt kiều bên Lào cũng như ở Việt Nam. “Chúng tôi rất mong các cơ chế đó được vận hành một cách đồng bộ và các cơ quan hỗ trợ hội Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tích cực hơn trong việc kết nối cộng đồng và doanh nghiệp hai nước. Hỗ trợ trong việc phát triển kinh tế, phát triển giáo dục đào tạo, đào tạo nghề, triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, cũng như các vấn đề có liên quan khác.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nâng tầm hợp tác giữa hai nước Việt - Lào tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714077441 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714077441 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10