NATO- Nga đối đầu, mối nguy nào cho thế giới?

Diendandoanhnghiep.vn NATO đang không ngừng mở rông và mạnh lên, còn Nga ngày càng bị cô lập. Một khi cán cân quyền lực mất thăng bằng, ắt dẫn đến đổ vỡ.

Tổng Thư ký NATO – ông Jens Stoltenberg

Tổng Thư ký NATO – ông Jens Stoltenberg phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh ở Madrid, Tây Ban Nha.

>> NATO lên “dây cót” nhằm vào Nga?

Hội nghị Thượng đỉnh “lịch sử” NATO tại thủ đô Madrid - Tây Ban Nha tiến tới nấc thang quan trọng dưới bàn tay thương thuyết của Tổng thư ký NATO, đó là phía Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được ghi nhớ chấp thuận cho Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO.

Đổi lại, hai quốc gia Bắc Âu thay đổi lập trường với phiến quân người Kurd, hoạt động chủ yếu ở Trung Đông mà Ankara cho là tổ chức khủng bố, và dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí giúp Thổ Nhĩ Kỳ có thể xuất khẩu phương tiện chiến tranh.

Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn gia nhập NATO hồi tháng 5/2022 sau khi nhận thấy mối nguy quốc phòng an ninh khi Nga tấn công vũ trang Ukraine. Tuy nhiên, lúc đó Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ thái độ không ủng hộ đối với 2 quốc gia này.

Tổng thống Nga, V. Putin không chỉ trích động thái gia nhập NATO của hai quốc gia Bắc Âu, nhưng cảnh báo hoạt động mở rộng quân sự của NATO sẽ kích hoạt phản ứng của Moscow!

Phần Lan và Thụy Điển sẽ kết thúc trạng thái trung lập sau nhiều thập kỷ, bên cạnh là Thụy Sĩ - góp phần làm thay đổi sâu sắc tính chất toàn cầu hóa và cục diện thế giới. Phương Tây sẽ đạt được thống nhất, còn Nga ngày càng bị đẩy về một phía chống lại số đông.

Như vậy, NATO đã có mặt từ Bắc Âu đến Nam Âu. Riêng tại vùng Baltic, Nga bị kẹp chặt hơn mặc dù vùng lãnh thổ Kaliningrad án ngữ giữa hai nước Latvia và Estonia thuộc quyền kiểm soát của Moscow. Điều được quan tâm nhất lúc này là phản ứng của Nga. Liệu Putin có để yên cho NATO mở mang lấn tới hay ra đòn mạnh răn đe?

Putin đã biến nước Nga thành một quốc gia “đặc biệt”. Trên thực tế, Nga từng được chào đón vào EU cũng như NATO. Song, họ đã khước từ tất cả vì tư tưởng nước lớn.

Ông George Robertson, lãnh đạo NATO giai đoạn 1999 - 2003 nhớ lại lần tiếp xúc đầu tiên với Putin năm 2000, Tổng thống Nga hỏi “khi nào bạn mời chúng tôi (Nga) vào NATO”? Roberson nói “chúng tôi không mời mà các nước nộp đơn xin vào”.

>> Phần Lan và Thụy Điển "rộng cửa" vào NATO, Nga sẽ "nhảy dựng"?

Với Liên minh châu Âu cũng vậy, nước Nga thấy mình quá quan trọng, quá lớn để có thể đứng đồng hạng một lá phiếu với các quốc gia tí hon! Putin đã nói thế này: “Chúng tôi không đứng xếp hàng với các quốc gia không quan trọng đâu”.

Nga đang mở rộng ảnh hưởng nhằm siết vòng vây đối với Nga.

Nga đang mở rộng ảnh hưởng nhằm siết vòng vây đối với Nga.

Mâu thuẫn hơn 2 thập kỷ không thể giải quyết, Nga và phương Tây trở thành hai thái cực dị biệt. Phương Tây từng e sợ Liên Xô, tìm mọi cách ngăn cản bước tiến của chủ nghĩa cộng sản. Và bây giờ, trong mắt Mỹ và phương Tây, Putin chẳng khác gì Stalin của thế kỷ trước.

Lịch sử không tồn tại trạng thái “nếu”… “thì”. Nên bây giờ chúng ta phải chấp nhận cuộc chơi sống còn như một quy luật khách quan. Việc kết nạp những quốc gia cuối cùng ở châu Âu vào NATO chính là tiếng chuông điểm báo chiến tranh thế giới thứ ba.

NATO đang mạnh lên, còn Nga ngày càng bị cô lập. Putin chủ yếu dựa vào nội lực còn phương Tây rất nhiều lựa chọn. Cán cân quyền lực mất thăng bằng ắt dẫn đến đổ vỡ.

Tình thế nguy hiểm nhất có thể xảy ra khi Nga bị dồn vào chân tường, thi triển chính sách cực đoan, nhất là khi tiềm lực quân sự, khả năng hạt nhân Nga hiện nay chỉ xếp sau Mỹ.

Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga, ông Medvedev mới tuyên bố “nếu vụ tấn công vào Crimea do bất quốc gia thành viên NATO nào tiến hành đều đồng nghĩa với việc xung đột xảy ra với toàn khối. Đó chính là chiến tranh thế giới thứ 3”.

Mặc dù Tổng thống Pháp Macron khuyến nghị “không nên coi thường Nga”, song sự thể lúc này đã khiến Moscow cảm thấy bị đe dọa cực điểm. Chiến tranh toàn diện sẽ bùng nổ chăng?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NATO- Nga đối đầu, mối nguy nào cho thế giới? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711663454 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711663454 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10