Nên để doanh nghiệp tư nhân trong nước "bắt tay" thực hiện dự án sân bay Long Thành

Diendandoanhnghiep.vn Nếu chỉ giao riêng cho Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện triển khai dự án sân bay Long Thành, chưa chắc đã gỡ bỏ được vướng mắc về mặt thời gian.

ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) chia sẻ bên hành lang Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Việt

ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Việt

Ông đánh giá thế nào về việc giao cho ACV thực hiện triển khai dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1?

Sân bay Long Thành có liên quan đến an ninh quốc gia cho nên chúng ta phải dành cho các nhà đầu tư trong nước, mà không kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài, mặc dù đây là một dự án lớn. Cho đến nay, đơn vị có kinh nghiệm nhất là ACV, doanh nghiệp này có thế mạnh về cảng hàng không, do đó Chính phủ muốn hướng đến giao cho ACV thi công sân bay này. Tôi cho rằng, đây là một đề xuất khá phù hợp.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhìn trở lại các doanh nghiệp trong nước chưa có kinh nghiệm thì có thể làm được không, thưa ông?

Cũng chưa có kết luận nào khẳng định các doanh nghiệp chưa bao giờ làm sân bay hay quản lý cảng hàng không mà không thể làm được. Điển hình nhất là sân bay Vân Đồn, mặc dù đây là một sân bay nhỏ, nhưng dù sao một đơn vị chưa có kinh nghiệm vẫn có thể làm trong lĩnh vực mang tính đặc thù như hàng không.

Chúng ta cũng nhìn thấy, ACV là một đơn vị có tiềm lực về nguồn vốn. Nhưng nguồn vốn của doanh nghiệp này cũng chỉ đảm bảo được 1/3. Ngay trong giai đoạn 1, phương án vốn của ACV cũng phải đi huy động vay bên ngoài khoảng 2.628 tỷ USD. Tất nhiên, số tiền này không được Chính phủ bảo lãnh nên không bị tính vào nợ công của Chính phủ, nhưng việc huy động tài chính của các tổ chức tài chính nước ngoài thì cũng phải tính vào nợ quốc gia.

Trong khi đó, có rất nhiều các tập đoàn trong nước cũng có nguồn vốn không thua kém gì ACV. Và nếu cùng có sự tham gia của một số tập đoàn thì tôi nghĩ rằng nguồn vốn 2.628 tỷ USD lại tự huy động được mà không cần phải đi vay các tổ chức tài chính nước ngoài không chỉ trong giai đoạn 1.

Theo ông, khi giao ACV thực hiện liệu có thể đẩy nhanh được tiến độ thi công hay không?

Điểm này chúng ta cũng cần phải tính đến. Chính phủ có nói nếu chỉ định cho ACV thì sẽ tiết kiệm được 1,5 năm trong việc đẩy nhanh triển khai dự án. Tuy nhiên, nếu ACV là doanh nghiệp với 95% là vốn nhà nước, thì sau khi được giao nhiệm vụ này, ACV sẽ tiếp tục thực hiện đấu thầu các hạng mục công trình để triển khai. Vì bất kỳ một hạng mục nào từ 1 tỷ đồng trở lên là bắt buộc phải đấu thầu mà không thể chỉ định thầu.

Nếu phải đấu thầu các dự án con với số tiền lên tới hàng ngàn tỷ đồng thì có không biết bao nhiêu gói thầu con trong đó. Khi đó, chúng ta sẽ thấy việc chậm tiến độ là do quá trình triển khai các dự án con. Tất cả các dự án đầu tư công không triển khai được là vì vướng mắc thủ tục liên quan đến đấu thầu.

Trở lại với sân bay Vân Đồn, họ lại làm nhanh là do họ không cần đấu thầu, thấy đơn vị nào làm tốt, hiệu quả là giao việc ngay. Họ cũng đưa ra những công cụ giám sát rất chặt chẽ.

Như vậy, việc triển khai xây dựng sân bay Long Thành, theo ông chúng ta có thể giao cho các doanh nghiệp tư nhân cùng “bắt tay” nhau thực hiện?

Phương án tốt nhất trong bối cảnh hiện nay, Chính phủ nên mời các nhà đầu tư tư nhân cùng ngồi lại với nhau, Chính phủ đứng ra chủ trì, đưa ra thiết kế sân bay Long Thành hoàn chỉnh, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất.

Nhà đầu tư tư nhân mạnh ở lĩnh vực nào sẽ tham gia vào lĩnh vực đó và cùng liên kết lại thành một tổ hợp. ACV sẽ cùng tham gia với vai trò định hướng. Làm được như vậy, tôi tin vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong nước sẽ được nâng lên rất nhiều, và chắc chắn sẽ đẩy nhanh được tiến độ như kỳ vọng.

- Theo ông, để thực hiện điều này, chúng ta cần phải lưu ý đến vấn đề gì?

Điều cần lưu ý nhất là công khai, minh bạch. Chính phủ phải đưa ra được sản phẩm thật chi tiết do mình thiết kế. Thứ hai, Chính phủ nên giữ vai trò kết nối các nhà đầu tư tư nhân trong nước cùng tham gia dự án. Khi đó sẽ hình thành một tổ hợp, đưa ra những thỏa thuận, liên kết…

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nên để doanh nghiệp tư nhân trong nước "bắt tay" thực hiện dự án sân bay Long Thành tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714017581 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714017581 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10