Truy thu thuế Uber bằng cách nào?

Diendandoanhnghiep.vn Cục thuế TP HCM vừa có văn bản cưỡng chế hoạt động truy thu thuế của Uber. Theo nhiều chuyên gia, trên thực tế, việc truy thu thuế của Uber cũng không quá khó khăn.

Nhiều chuyên gia khẳng định việc truy thu thuế của Uber cũng không quá khó khăn.

Nhiều chuyên gia khẳng định việc truy thu thuế của Uber cũng không quá khó khăn.

Về vấn đề truy thu thuế của Uber chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) trên thực tế việc thu thuế đối với Uber cũng không quá khó.

“Việc truy thu thuế đối với Uber là hoàn toàn có thể bởi tất cả các khoản mà Uber chuyển từ Việt Nam về thì ngành thuế hoàn toàn có thể giữ lại để yêu cầu Uber khấu trừ vào khoản thuế còn nợ. Khi thu thuế thì việc đầu tiên Cục thuế phải đi thu và phải dò được tất cả tài khoản Uber ở nước ngoài mà các cá nhân hoạt động Uber ở trong nước chuyển cho Uber”, ông Thịnh nói.

Cục Thuế TP HCM ra văn bản yêu cầu Uber nộp khoản thuế nợ hơn 66 tỉ đồng trong vòng 10 ngày kể từ ngày 13/12/2017. Tuy nhiên, theo Cục Thuế TP HCM sau thời hạn 10 ngày, Uber mới nộp 13,3 tỉ đồng nên cơ quan này áp dụng các biện pháp cưỡng chế truy thu.

Bước tiếp theo thì ông Thịnh cho rằng Tổng cục Thuế nên yêu cầu các ngân hàng phong tỏa các tài khoản nộp thuế của Uber.

Tuy nhiên, theo ông Thịnh để giải quyết số tiền Uber phải nộp bao nhiêu, đúng hay không đúng phải đưa ra tòa án, để tòa án là người phán xét cuối cùng.

Đáng chú ý sau khi bị Cục thuế TP HCM yêu cầu nộp thuế thì Uber đã gửi khiếu nại lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính với lý do hãng này không phải đóng thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam - Hà Lan. Về khiếu nại này ông Thịnh cho rằng việc Uber lý luận chống đánh thuế 2 lần là không đúng.

“Trên thực tế Uber đang hoạt động tại Việt Nam và phát sinh thu nhập trên đất Việt Nam nên công ty này phải nộp thuế ở Việt Nam bởi theo nguyên tắc đánh thuế thì doanh nghiệp phát sinh khoản thu nhập tại quốc gia nào thì quốc gia đó được quyền đánh thuế chứ không phải là quốc gia xuất phát của doanh nghiệp”, ông Thịnh nói.

Liên quan tới vấn đề cưỡng chế thuế đối với Công ty Uber, trả lời báo chí tại Họp báo Thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều nay (2/2), Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Mai cho biết, hiện nay số tiền thuế truy thu đối với Công ty Uber Hà Lan là 66 tỷ đồng nhưng đến ngày 31/12/2017, doanh nghiệp này đã thực hiện nộp thuế với số tiền hơn 13 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng, sau đó Cục Thuế TP HCM đã có quyết định gửi các ngân hàng tại Việt Nam đề nghị khấu trừ toàn bộ số tiền khách hàng có tài khoản ngân hàng tại Việt Nam chuyển vào tài khoản của Công ty Uber để thực hiện cưỡng chế thuế.

"Tuy nhiên, Công ty Uber không mở tài khoản ngân hàng tại Việt Nam. Tổng cục Thuế đang rà soát lại và có hướng dẫn về cơ sở pháp lý đầy đủ, cụ thể, chắc chắn cho Cục Thuế TP HCM để thực hiện theo quy định của pháp luật. Khi có thông tin tiếp theo chúng tôi sẽ cung cấp cho các cơ quan báo chí", Thứ trưởng cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Truy thu thuế Uber bằng cách nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713489946 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713489946 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10