Nga cảnh báo xung đột với NATO leo thang

Diendandoanhnghiep.vn Nga cảnh báo việc các nước phương Tây tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine có nguy cơ tạo ra xung đột giữa nước này và NATO.

>> Putin ém quân ở Donbass, NATO vội vã tiếp sức

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: AFP

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: AFP

CNBC trích lời ông Dmitry Medvedev, Phó chủ tịch hội đồng an ninh của Nga cho biết một cuộc xung đột trực tiếp giữa Nga và khối NATO có thể dễ dàng leo thang.

“Việc các nước NATO bơm vũ khí và huấn luyện quân đội Ukraine sử dụng thiết bị của phương Tây và tiến hành các cuộc tập trận giữa các nước trong khối gần biên giới của chúng ta làm tăng khả năng xảy ra xung đột trực tiếp và công khai giữa NATO và Nga thay vì chiến tranh theo ủy nhiệm của họ", Medvedev tuyên bố trong một bài đăng trên Telegram.

Ông Medvedev nói: “Một cuộc xung đột như vậy luôn có nguy cơ biến thành một cuộc chiến tranh hạt nhân chính thức. Đây sẽ là một kịch bản thảm khốc cho tất cả mọi người."

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 12/5 cho biết việc Phần Lan gia nhập NATO "chắc chắn" là mối đe dọa với Nga. Ông cho biết Phần Lan đã có những động thái không thân thiện.

Bên cạnh đó, ông Peskov nhấn mạnh Nga sẽ xem xét các biện pháp cần thiết để duy trì an ninh trước tình hình hiện nay. "Mọi chuyện sẽ phụ thuộc vào quá trình Phần Lan gia nhập NATO, hay việc xây dựng hạ tầng quân sự gần biên giới chúng tôi như thế nào", ông nói thêm.

Tương tự, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định trong tuyên bố mới nhất, "Chúng tôi sẽ phản ứng tùy theo tình hình,” 

>> "NATO hóa” Châu Âu, thêm phép tính sai của Putin!

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đã trở nên căng thẳng sau khi Nga tiến hành cuộc chiến tại Ukraine

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đã trở nên căng thẳng sau khi Nga tiến hành cuộc chiến tại Ukraine

Cảnh báo của Nga được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin đồng ý cho nước này gia nhập NATO, một quyết định mang tính bước ngoặt trong chính sách an ninh quốc gia. Chính phủ và quốc hội Phần Lan dự kiến sớm thông qua động thái xin gia nhập NATO.

Nếu điều này trở thành hiện thực, đây sẽ là dấu mốc lịch sử đối với Phần Lan khi quốc gia này đã duy trì chính sách trung lập về quân sự trong nhiều thập kỷ, thông qua hiệp ước hữu nghị với Liên Xô năm 1948, với kỳ vọng ngăn tái diễn cuộc chiến Phần Lan - Liên Xô năm 1939 từng khiến hơn 80.000 binh sĩ nước này thiệt mạng.

Các chuyên gia cảnh báo, Nga có thể sẽ có những phản ứng quyết liệt trong thời gian tới vì quốc gia này có chung đường biên giới với Phần Lan. Nga đã từng khẳng định rằng chính sách trung lập của Phần Lan “là cơ sở cho sự ổn định” ở Bắc Âu nhưng giờ đây, Helsinki phải nhận thức được trách nhiệm và hậu quả của một động thái như vậy khi Nga cho rằng Phần Lan gia nhập NATO sẽ vi phạm thỏa thuận trước đó.

Trước diễn biến căng thẳng hiện tại, quân đội Mỹ đã tham gia cùng lực lượng của Anh, Pháp, Ý và các nước đồng minh trong khu vực trong cuộc tập trận tại khu vực Bắc Macedonia, nhằm thể hiện khả năng sẵn sàng điều động dọc sườn Đông. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nga cảnh báo xung đột với NATO leo thang tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713441877 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713441877 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10