Ngăn dự án “ảo” bằng cách nào?

Diendandoanhnghiep.vn Tự vẽ quy hoạch phân lô bán nền, huy động vốn đặt chỗ, mời gọi các nhà đầu tư thứ cấp…đang trở thành vấn nạn gây nhức nhối lâu nay trên không gian mạng để mua-bán đất trong khi thực tế không hề có.

>> Nghệ An: Dự án chưa được phép bán, vẫn vây tôn quảng cáo với tên gọi khác?

Mặc dù, sau khi phát hiện hàng loạt các dự án “ảo”, cơ quan chức năng đã vào cuộc, phát văn bản chấn chỉnh, cảnh báo người dân nhưng tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, tiếp tục biến tướng ở nhiều không gian mạng xã hội khác nhau.

“Cầm đèn chạy trước ô tô”

Qua theo dõi, chúng tôi thấy trong thời gian gần đây trên mạng xã hội Facebook, Zalo…xuất hiện các dự án bất động sản (BĐS) được quảng cáo, tô hồng bằng nhiều cái tên nửa tây, nửa ta. Bên trong nhiều áp phích, tên miền website, chủ đầu tư “ảo” đã vẽ ra nhiều lời giới thiệu đi kèm hình ảnh có cánh về dự án mà họ sẽ triển khai.

Và, chỉ cần một cái click vào tên miền hiển thị, nhiều hình ảnh 3D đến 5D, thậm chí cả video thuyết minh đi kèm để quảng bá cho dự án BĐS dự kiến sẽ triển khai ở địa phương này, tỉnh kia… Nhiều người đã nhầm tin vào những dự án “ảo” rao bán trên mạng nên đã xuống tiền dưới hình thức đặt cọc, giữ chỗ với các sàn giao dịch BĐS mà không hề thẩm tra kỹ lưỡng thủ tục pháp lý.

“Khi tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy đúng là họ quảng cáo có dự án ở xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên thật. Rồi tiến độ dự án đang san lấp, thi công xây dựng các hạng mục ban đầu cũng tận mắt chúng tôi nhìn thấy. Tuy nhiên, khi xem kỹ hồ sơ thì mới biết hợp đồng giữ chỗ của chúng tôi là tên của dự án Vinh Park River chứ không phải NIDCO Thịnh Lợi. Khi hỏi nhân viên môi giới, họ giải thích là sàn giao dịch BĐS họ đưa ra tên khác cho dễ thu hút người dân?. Bây giờ, chúng tôi đã lỡ xuống tiền với sàn giao dịch thì chỉ còn cách bám theo các điều khoản mà 2 bên đã ký kết thôi” – anh Thắng, một người dân ở Tp Vinh nói với chúng tôi như vậy.

Dù chưa được phép mở bán, huy động vốn nhưng nhiều sàn giao dịch BĐS

Dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi dù chưa được phép mở bán, huy động vốn nhưng nhiều sàn giao dịch BĐS "ăn theo" để tung các hợp đồng đặc cọc giữ chỗ nhưng lại có tên gọi dự án khác 

Qua tìm hiểu của phóng viên, dự án BĐS đang triển khai tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An do Công ty CP Đầu tư phát triển Nguyên Hưng làm chủ đầu tư là có thật. Nhưng dự án Vinh Park River thì vào ngày 11/10/2021, Sở Xây dựng Nghệ An đã khẳng định bằng văn bản là không có bất kỳ dự án nào có tên như vậy đang triển khai trên địa bàn huyện Hưng Nguyên.

Đem thắc mắc này hỏi đại diện chủ đầu tư thì được biết, một số sàn giao dịch BĐS họ thực hiện hợp đồng đặt cọc giữ chỗ cũng không ảnh hưởng gì vì khi dự án đủ điều kiện mở bán, huy động vốn, số tiền đó sẽ được chuyển toàn bộ sang nhà đầu tư nối tiếp thực hiện quyền và nghĩa vụ liên quan.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc tính rủi ro pháp lý như thế nào nếu dự án không triển khai theo đúng tiến độ và có sự thay đổi…thì đại diện chủ đầu tư giữ quyền im lặng.

Thực trạng một số sàn giao dịch BĐS “cầm đèn chạy trước ô tô” trước khi dự án khu đô thị triển khai xảy ra trong thời gian qua trên địa bàn cả nước không phải là ít.

>> Siêu dự án ở Nghệ An "treo đầu dê, bán thịt chó"

>> Nghệ An “tuýt còi” siêu dự án khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi

Vẽ dự án “ảo” rồi lừa đảo khách hàng

Tình trạng người dân gửi đơn tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến các công ty BĐS, sàn giao dịch, môi giới…đất đai liên tục xảy ra trong thời gian qua. Bài học không mới nhưng hành vi cũ vẫn được sử dụng bằng cách vẽ dự án “ảo” để lừa đảo khách hàng trở thành kịch bản lặp đi, lặp lại nhưng người dân vẫn rơi vào “bẫy” của nhiều đối tượng này.

Tinh vi hơn, nhiều hội, nhóm còn liên kết, sử dụng mạng xã hội để “kích” giá đất, tung hô giá trị, vị trí dự án lên để đánh vào tâm lý tò mò, hám lời của người dân bỏ vốn, đặt cọc sau đó phủi trách nhiệm nếu sự việc vỡ lở. Các hội nhóm này còn dùng chiêu thức huy động nhân lực để đi xe sang, ăn mặc với vỏ mọc nhà đầu tư thứ cấp giàu có để kéo nhau đến vị trí đất dự án, khu đô thị tạo ra các cuộc giao dịch “ảo” nhằm tạo niềm tin với khách hàng là giá trị đất như vậy đang được quan tâm…

Mới đây, cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã phát lệnh truy nã đối với Mai Quốc Dương (SN 1982) trú tại Quận 6 về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, đối tượng Mai Quốc Dương đã vẽ ra nhiều dự án bất động sản 'ma' rồi lừa bán cho khách hàng để chiếm đoạt số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.

Trước đó, vào đầu năm 2018 Mai Quốc Dương lập hai công ty gồm: Công ty CP Bất động sản Việt Á Châu và Công ty CP Tập đoàn Việt Á Châu, có trụ sở tại quận 3 và huyện Hóc Môn rồi tự vẽ ra các dự án ma tại huyện Hóc Môn, TP.HCM và tỉnh Long An rồi ký hợp đồng bán đất nền cho nhiều người.

Ngày 11/11/2021, cơ quan CSĐT Công an TPHCM cũng đã khởi tố, bắt tạm giam Hoàng Thị Hồng (SN 1978), trú tại huyện Bình Thạnh, để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Cty Phát An Gia, do Hoàng Mạnh Cường làm giám đốc. Theo điều tra, Hồng và đồng phạm đã tổ chức, phân lô bán nền đất trái phép cho khoảng 200 khách hàng tại 5 dự án Khu dân cư (KDC) không có thật trên địa bàn quận 9, TPHCM và chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng…

Tình trạng tự

Tình trạng tự "vẽ" ra dự án với nhiều tên gọi khác cũng đang xảy ra tại khu đất rộng gần 200ha ở xã Hưng Hoà, Tp Vinh dù tỉnh Nghệ An đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty CP Tổng công ty hợp tác kinh tế Việt - Lào gần 10 năm nay để xây dựng khu đô thị nhưng hiện tại cũng chỉ là bãi đất trống

Không ít vụ án hình sự.đã bị cơ quan chức năng khởi tố vì hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến việc vẽ dự án “ảo” để lừa đảo khách hàng. Vậy nhưng, hành vi này vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, hoạt động tinh vi hơn dưới nhiều vỏ bọc khác nhau để dụ dỗ, lôi cuốn người dân hùn vốn, bỏ tiền ra đặt cọc.

Theo khuyến cáo của một số văn phòng Luật sư chuyên tư vấn pháp luật thì giao dịch dân sự qua các vụ việc liên quan đến BĐS dưới hình thức nói trên mang lại rủi ro pháp lý quá lớn đối với khách hàng.

Mặc dù, khi phát hiện sự việc, các cơ quan chức năng đã phát đi nhiều văn bản cảnh báo rộng rãi đối với người dân nhưng khi khách hàng liên lạc với sale sàn giao dịch BĐS đều nhận về những lời giải thích theo lập trình sẵn để trấn an. Điểm yếu thế nữa, khi vụ việc bị vỡ lở, người dân đã lỡ ký, chuyển tiền đặt cọc, giữ chỗ…nên đành phải ngậm ngùi chờ đợi trong điệp khúc đợi chờ với trạng thái "bỏ thì dở, theo nguy cơ sẽ vỡ nợ".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngăn dự án “ảo” bằng cách nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711666333 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711666333 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10