Ngân hàng Nhà nước kết nối hỗ trợ, doanh nghiệp mong có gói tín dụng 2 tỷ USD

Diendandoanhnghiep.vn Tại hội nghị trực tuyến kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (DN) nhằm tìm giải pháp hỗ trợ khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp tỉnh Bình Dương đề xuất gói tín dụng 2 tỷ USD.

Hội nghị trực tuyến về giải pháp của ngành ngân hàng góp phần khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và UBND tỉnh Bình Dương phối hợp tổ chức mới đây. 

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị Ngân hàng Nhà nước kết nối hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Bình Dương (ảnh: SBV)

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị Ngân hàng Nhà nước kết nối hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Bình Dương (ảnh: SBV)

Hội nghị do Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì, có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy và ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, các Vụ cục NHNN trung ương, các TCTD tại HN và chi nhánh NHNN các TCTD tại Bình Dương, các đại biểu là lãnh đạo các Sở, ngành, các Hiệp hội, các doanh nghiệp và các TCTD trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại hội  nghị, Phó Thống đốc NHNN cho biết, trên tinh thần đồng hành, chia sẻ, cộng sinh giữa ngân hàng và doanh nghiệp và với phương châm xác định giải pháp cho doanh nghiệp cũng chính là giải pháp giúp ngân hàng ổn định, phát triển, NHNN phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị về những giải pháp của ngành ngân hàng góp phần khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Theo đó, mục tiêu nhằm đối thoại, trao đổi giữa các TCTD và doanh nghiệp liên quan đến triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng do dịch COVID. Đồng thời, đây cũng là dịp để NHNN thông tin tới các doanh nghiệp, Hiệp hội, các sở ban ngành tại Bình Dương về tổng thể các giải pháp của ngành ngân hàng và kết quả đến nay; giải đáp các vướng mắc; ghi nhận các đề xuất, kiến nghị nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách của ngành ngân hàng, qua đó tăng khả năng tiếp cận vốn khôi phục sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp trong bối cảnh bình thường mới theo tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước.

Phó Thống đốc cũng khẳng định hiện nay các doanh nghiệp vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, khả năng chống chịu ngày càng suy giảm khi dịch bệnh kéo dài. Vì vậy, năm 2021 vẫn cần những hỗ trợ tích cực và trách nhiệm hơn từ phía các ngân hàng trong việc tiếp tục cơ cấu lại các khoản nợ, hỗ trợ lãi suất. Ông Tú nhấn mạnh, mọi hoạt động của ngành ngân hàng phải hài hòa giữa 2 mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho hệ thống ngân hàng và cho từng TCTD, không chỉ trong ngắn hạn. 

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, mọi hoạt động của ngành ngân hàng phải hải

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, mọi hoạt động của ngành ngân hàng phải  phải hài hòa giữa 2 mục tiêu hỗ trợ DN, hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho hệ thống ngân hàng và cho từng TCTD, không chỉ trong ngắn hạn (ảnh: SBV)

Tại Hội nghị ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hiệp hội Cơ điện tỉnh, cho rằng: "các doanh nghiệp đang nhận được sự hỗ trợ từ các TCTD. Tuy vậy, các doanh nghiệp cần ngành ngân hàng thực hiện thêm một số chính sách như gia hạn nợ gốc, thời hạn trả lãi, giảm lãi suất vay, cấp bù lãi suất... Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh tiến độ cho vay trả lương cho người lao động, giữ nguyên tài sản bảo đảm, không thế chấp đối với doanh nghiệp vận tải, mở rộng quyền thế chấp tài sản"...

Ông Vũ Văn Thanh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen, cho rằng: “Ngoài các gói hỗ trợ tiếp tục và giảm lãi suất cho vay, NHNN cần nhanh chóng triển khai gói hỗ trợ lãi suất cho vay doanh nghiệp với quy mô tương đối lớn, khoảng 2 tỷ đô la (chiếm tỷ lệ khoảng 0,5% GDP). Với nguồn vốn tín dụng này mới có thể đủ lực hỗ trợ tài chính giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch”.

Cũng theo ông Thanh, kết nối giữa ngân hàng - doanh nghiệp là việc sống còn đối với nền kinh tế vì vốn của nền kinh tế dựa vào vay ngân hàng, sức sống của ngân hàng là dựa vào cho vay, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp. Do đó, ngân hàng và doanh nghiệp là mối quan hệ cộng sinh, là quyền lợi của cả đôi bên.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: "Các ngành chức năng của tỉnh cần ghi nhận kiến nghị, khẩn trương triển khai công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. NHNN - Chi nhánh Bình Dương và hệ thống ngân hàng cần bảo đảm nguồn vốn phục vụ quá trình phát triển kinh tế, tiếp tục đổi mới thủ tục cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn. Tập trung triển khai nhanh các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp liên quan đến cơ cấu nợ vay, chính sách lãi suất"...

Bình Dương hiện đứng thứ 2 cả nước về số ca lây nhiễm dịch COVID -19. Trước tác động của dịch bệnh, hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ, buôn bán nhỏ lẻ phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng, giảm tối đa công suất; các chuỗi sản xuất, cung ứng bị đứt gãy…, từ đó ảnh hưởng đến tình hình kinh tế xã hội nói chung và hoạt động ngân hàng trên địa bàn nói riêng. Đến cuối tháng 9/2021, dư nợ tín dụng của Bình Dương đạt khoảng 241 nghìn tỷ đồng, tăng 5,15% so với cuối năm 2020 (thấp hơn so với mức tăng tín dụng chung toàn quốc là 7,54%); tỷ lệ nợ xấu mặc dù được kiểm soát ở mức dưới 1%, song có xu hướng tăng so với đầu năm và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng doanh nghiệp bị thua lỗ, tạm dừng hoạt động, mất thị trường tiêu thụ, không có khả năng thanh toán nợ vay do ảnh hưởng của dịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhà nước kết nối hỗ trợ, doanh nghiệp mong có gói tín dụng 2 tỷ USD tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714021400 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714021400 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10