Ngân hàng rao bán các khoản nợ nhiều lần nhưng vẫn khó

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù đã “đại hạ giá” và qua nhiều lần rao bán, nhưng nhiều khoản nợ xấu của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank, HoSE: CTG) vẫn chưa tìm được chủ nợ mới.

>>>Mua bán nợ xấu "bít đường", ngân hàng và VAMC ráo riết tìm lối thoát

Mới đây, VietinBank chi nhánh Hoàng Mai thông báo bán đấu giá lần 7 khoản nợ của Công ty CP Cửu Long với giá trị hơn 81 tỷ đồng tính đến 14/6. Trong đó, nợ gốc 49 tỷ đồng và nợ lãi hơn 32 tỷ đồng.

Khoản nợ được chào bán với giá khởi điểm gần 26,6 tỷ đồng, chưa bằng 1/3 giá trị nợ gốc và lãi. Trước đó, ngân hàng từng rao bán 6 lần khoản nợ này nhưng đều không thành công. Trong lần rao bán hồi giữa tháng 9, VietinBank từng chào giá khởi điểm cho khoản nợ này là 45 tỷ đồng.

Nhiều khoản nợ xấu của VietinBank mặc dù đã giảm giá nhiều lần nhưng vẫn không tìm được chủ nợ mới.

Nhiều khoản nợ xấu của VietinBank mặc dù đã giảm giá nhiều lần nhưng vẫn không tìm được chủ nợ mới.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ là các công trình xây dựng trên đất và quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất tại phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội, với giá trị  hơn 9,5 tỷ đồng.

VietinBank Bắc Hà Nội cũng đang rao bán lần thứ 8 khoản nợ của Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và Xuất nhập khẩu Cát Tường với tổng giá trị 50,8 tỷ đồng, gồm dư nợ gốc 19,7 tỷ đồng và lãi cộng dồn 22,6 tỷ đồng. Giá khởi điểm của khoản nợ là 25,13 tỷ đồng. 

Tài sản đảm bảo là nhà xưởng và toàn bộ các công trình xây dựng, các tài sản khác gắn liền trên đất, hình thức sử dụng riêng, đất cơ sở sản xuất kinh doanh, thời hạn sử dụng đến ngày 27/9/2060. Nguồn gốc sử dụng từ Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm, tại xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. 

Không chỉ rao bán các khoản nợ xấu có tài sản đảm bảo, VietinBank còn rao bán cả những khoản vay tiêu dùng không có tài sản bảo đảm với giá trị rất nhỏ, thậm chí có khoản vay chỉ 483.000 đồng gồm cả gốc và lãi, phạt. Chỉ trong 9 tháng đầu năm, VietinBank đã có đến 4 lần rao bán các khoản nợ vay tiêu dùng cá nhân này.

Cụ thể, lần gần đây nhất là vào tháng 9/2021 VietinBank thông báo công khai chào bán các khoản nợ vay tiêu dùng phục vụ đời sống để thu hồi nợ. Đợt này, VietinBank bán 264 món vay của khách hàng cá nhân với tổng giá trị khoản nợ (bao gồm gốc, lãi, lãi phạt) là hơn 6,58 tỷ đồng.

Trong đó, khoản nợ có giá trị cao nhất gần 101 triệu đồng. Còn lại, đa phần các khoản nợ có giá trị phổ biến từ 5-20 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng có nhiều khoản vay rất nhỏ, chỉ dưới 1 triệu đồng, thậm chí có khoản vay chỉ 483.000 đồng được rao bán.

Những khoản nợ này được rao bán với giá khởi điểm bằng giá trị ghi sổ khoản nợ (bao gồm gốc, lãi, lãi phạt). Người mua sẽ phải thanh toán 1 lần 100% giá trị khoản nợ. Do là các khoản vay tiêu dùng phục vụ đời sống nên không có tài sản đảm bảo.

Không chỉ rao bán các khoản nợ xấu có tài sản đảm bảo, VietinBank còn rao bán các khoản nợ vay tiêu dùng có giá trị thấp.

Không chỉ rao bán các khoản nợ xấu có tài sản đảm bảo, VietinBank còn rao bán các khoản nợ vay tiêu dùng có giá trị thấp.

Giá khởi điểm không bao gồm các chi phí liên quan đến việc việc chuyển quyền sở hữu, sử dụng tài sản và các chi phí khác (nếu có) khi thực hiện mua khoản nợ, các chi phí này do người trúng đấu giá chịu. Việc mua, bán khoản nợ không thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng.

>>> Ngân hàng quý III: Nợ xấu tăng mạnh có đáng ngại?

Vào đầu tháng 8, VietinBank thông báo bán các khoản nợ vay tiêu dùng của 105 khách hàng cá nhân. Trong lần thông báo đầu tiên, VietinBank thông báo tổng giá trị ghi sổ là 2,847 tỷ đồng, các khoản nợ có giá trị từ 1,8-88 triệu đồng (bao gồm nợ gốc, nợ lãi, lãi phạt chậm trả). Nhưng hai ngày sau đó, nhà băng này thông báo bán đấu giá các khoản nợ trên với tổng trị giá được giảm xuống còn 2,587 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 7, VietinBank thông báo bán khoản vay tiêu dùng của 36 cá nhân để thu hồi nợ với tổng giá trị hơn 614 triệu đồng. Trong đó, khoản vay lớn nhất có giá trị hơn 21,3 triệu đồng và nhỏ nhất là hơn 1,1 triệu đồng.

Trong tháng 5, VietinBank cũng từng rao bán 9 khoản nợ vay tiêu dùng của các cá nhân để thu hồi. Khoản vay có giá trị lớn nhất là 16 triệu đồng. Tổng giá trị nợ rao bán là hơn 75,5 triệu đồng.

Theo đại diện ngân hàng, đây là bước thử nghiệm để kích hoạt thị trường mua bán nợ cho vay tiêu dùng. Bởi các ngân hàng thường rao bán những khoản nợ lớn và có tài sản thế chấp, trong khi các khoản nợ vay tiêu dùng chưa được ngân hàng nào chào bán công khai.

Việc VietinBank rao bán cùng lúc cả trăm khoản nợ vay tiêu dùng của các khách hàng cá nhân gây bất ngờ cho thị trường. Bởi trong bối cảnh các ngân hàng ồ ạt rao bán nợ xấu là các tài sản đảm bảo với giá khởi điểm thấp hơn nhiều so với giá trị khoản nợ thậm chí phải giảm giá nhiều lần nhưng thanh khoản vẫn rất èo uột thì việc rao bán các khoản nợ vay tiêu dùng không có tài sản đảm bảo, có mức giá khởi điểm lại ngang bằng với giá trị khoản nợ sẽ khó bán.

“Hiện nay, do không còn dịch vụ đòi nợ thuê, nên chuyện đi bán nợ vay tiêu dùng không có tải sản đảm bảo của các ngân hàng cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, việc ngân hàng rao bán các khoản nợ vay tiêu dùng với mức giá cao, bằng với giá sổ sách thì sẽ khó có thể thực hiện được. Hơn nữa, thị trường mua bán nợ ở phân khúc này vẫn còn khá mới mẻ”, một chuyên gia cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng rao bán các khoản nợ nhiều lần nhưng vẫn khó tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711674680 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711674680 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10