Các ngân hàng trung ương có đủ can đảm đẩy lãi suất?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù Chủ tịch FED đã có tuyên bố cứng rắn về việc tăng lãi suất trong thời gian tới để kìm chế lạm phát, nhưng liệu các ngân hàng trung ương có đủ can đảm làm điều này?

 Chủ tịch FED quyết tâm giảm lạm phát

Đưa lãi suất vào “vùng đau đớn”

Luke Ellis, CEO của công ty đầu tư toàn cầu Man Group.

Luke Ellis, CEO của công ty đầu tư toàn cầu Man Group

Theo CNBC, Giám đốc điều hành (CEO) Luke Ellis của công ty đầu tư toàn cầu Man Group cho rằng, để vượt qua lạm phát cao liên tục đòi hỏi lãi suất phải được đẩy vào “vùng đau đớn”. Nhưng liệu có bất kỳ ngân hàng trung ương nào có đủ can đảm để làm điều đó hay không.

”Để thực sự chống lại lạm phát sẽ yêu cầu một ngân hàng trung ương cho thấy rằng họ sẵn sàng đưa lãi suất vào vùng đau đớn”, CEO Man Group cho biết.

Đối với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), nhiệm vụ đó sẽ “tương đối dễ dàng”, trong bối cảnh tăng trưởng danh nghĩa và thực tế mạnh mẽ ở Mỹ so với Ngân hàng Trung ương châu Âu, hiện đang đối mặt với một môi trường tăng trưởng mờ nhạt, công việc có phần khó khăn hơn, ông thừa nhận.

Tuy nhiên, Ellis cho biết ông nghi ngờ rằng ngay cả FED sẽ có đủ niềm tin để di chuyển đủ mạnh mẽ trong năm nay - đặc biệt là khi các số liệu lạm phát tiêu đề có dấu hiệu giảm dần và cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ sắp diễn ra vào tháng 11.

“Cá nhân tôi thực sự nghi ngờ khả năng FED sẽ thực sự mạnh mẽ trong suốt năm nay để đẩy lãi suất lên đủ cao để gây ra tác động xấu trong năm nay”, Luke Ellis cho biết.

Giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 8,5% trong tháng 3 , đạt mức cao nhất trong ba thập kỷ, nhưng lạm phát cơ bản giảm nhẹ khiến một số người hy vọng rằng lạm phát có thể sắp đạt đến đỉnh điểm. Ellis cho rằng nó có thể giảm xuống còn 5-6% vào cuối năm nay.

“Điều đó có nghĩa là lạm phát diễn ra lâu hơn, có nghĩa là nỗi đau cuối cùng sẽ lớn hơn. Nhưng vấn đề là liệu họ có đủ lòng tin để thực sự tăng lãi suất để ngăn chặn lạm phát hay không?”, CEO Man Group hoài nghi.

Lạm phát tiền lương

Lạm phát tiền lương tại Mỹ khiến giá cả leo thang?

Lạm phát tiền lương tại Mỹ khiến giá cả leo thang?

Một vấn đề nữa bên cạnh câu chuyện lãi suất để giảm lạm phát, câu chuyện lạm phát tiền lương cũng đang khiến các nhà quản lý đau đầu. Theo The New York Times, tiền lương ở Hoa Kỳ đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong bốn thập kỷ, trong khi tăng trưởng tiền lương ở châu Âu có phần chậm lại. Ông Jared Bernstein, cố vấn kinh tế của Tổng thống Joe Biden đã gọi tình hình của Hoa Kỳ hiện nay là “thị trường việc làm mạnh nhất trong nhiều thế hệ”.

Nhưng thị trường lao động nóng mang những rủi ro riêng của nó. Có điều, mức tăng lương không theo kịp với lạm phát nhanh chóng đối với nhiều người, khiến một số hộ gia đình bị tụt hậu ngay cả khi tiền lương của họ ngày càng lớn. Và việc tiền lương tăng vọt có thể khiến các công ty cố gắng trang trải chi phí bằng cách tăng giá nhiều hơn nữa.

Mary C. Daly, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang San Francisco, cho rằng lương cao hơn có thể là “nguyên nhân dẫn đến lạm phát”.

“Mức lương tăng nóng một cách không bền vững. Nhiệm vụ của chúng tôi là đưa nó đến một điểm tốt hơn, nơi cung và cầu gần nhau hơn, Jerome H. Powell, chủ tịch FED, nói về thị trường việc làm trong một sự kiện vào ngày 21/4.

Mức lương cao ngất ngưởng của Mỹ có thể đồng nghĩa với việc FED phải phản ứng mạnh mẽ hơn để giảm tốc nền kinh tế. Ngân hàng trung ương đang cố gắng kiềm chế lạm phát bằng cách nâng lãi suất trong nỗ lực làm cho tiền đi vay đắt hơn, điều này có thể làm chậm chi tiêu và hạ nhiệt các điều kiện kinh tế.

Nhưng nếu FED phải tăng lãi suất lên mức cao để khôi phục sự bình tĩnh của nền kinh tế, nó có thể tạo ra một cuộc suy thoái khiến tỷ lệ thất nghiệp cao hơn. Ông Powell và các đồng nghiệp của ông đã nói rằng họ hy vọng họ có thể xoay sở để thúc đẩy nền kinh tế một cách nhẹ nhàng mà không gây ra loại đau đớn đó - nhưng họ thừa nhận rằng suy thoái là một rủi ro.

Vì sao "không thể chủ quan khi FED tăng lãi suất"?

Đánh đổi hồi phục nền kinh tế

Hoa Kỳ đã chi tiêu mạnh tay hơn để bảo vệ nền kinh tế của mình khỏi đại dịch so với nhiều nước khác trên toàn cầu, một chiến lược đã giúp thúc đẩy lạm phát nhanh hơn - nhưng cũng giúp kinh tế phục hồi nhanh hơn và tăng nhanh việc làm.

Tuy nhiên, giờ đây, Mỹ đang phải vật lộn với điều mà nhiều nhà kinh tế coi là tình trạng thiếu lao động không bền vững có nguy cơ giữ lạm phát cao và có thể cần đến phản ứng cứng rắn của Cục Dự trữ Liên bang. Tuy nhiên, số việc làm của Hoa Kỳ vẫn chưa phục hồi đầy đủ như ở châu Âu và một số nền kinh tế tiên tiến khác. Thực tế đó đang khiến một số nhà kinh tế đặt câu hỏi: Liệu sự chi tiêu mạnh mẽ của Mỹ có xứng đáng không?

Khi FED tăng lãi suất và các nhà kinh tế ngày càng cảnh báo rằng có thể phải mất ít nhất một cuộc suy thoái nhẹ để đưa lạm phát lên tới đỉnh điểm.

Tăng trưởng nhanh chóng và thị trường lao động phục hồi mạnh mẽ đã mang lại thắng lợi lớn và các nhà kinh tế học đồng ý rằng cần phải chi một số tiền để tránh lặp lại sự phục hồi chậm chạp sau cuộc suy thoái kinh tế trước đó.

Nhưng lợi ích của sự phục hồi nhanh hơn đó có thể bị giảm đi khi giá cả tăng cao ăn mòn tiền lương và thậm chí còn hơn thế nếu lạm phát cao thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương thiết lập chính sách theo cách đẩy tỷ lệ thất nghiệp xuống.

Jason Furman, một nhà kinh tế tại Đại học Harvard cho biết: “Tôi lo rằng chúng ta đã đánh đổi mức tăng trưởng tạm thời để lấy lạm phát cao hơn vĩnh viễn. Ông nói, lo ngại của ông là "lạm phát có thể tiếp tục cao hơn, hoặc FED có thể kiểm soát nó bằng cách cắt giảm đầu ra trong tương lai”.

Chính quyền Biden đã nhiều lần lập luận rằng, Hoa Kỳ đang chứng kiến lạm phát nhiều hơn, phản ứng chính sách đối với đại dịch cũng tạo ra một nền kinh tế mạnh hơn.

Lạm phát đã gia tăng trên khắp thế giới, nhưng giá cả tăng nhanh hơn ở Mỹ so với nhiều quốc gia giàu có khác.

Giá tiêu dùng đã tăng 9,8% trong tháng 3 so với một năm trước đó, theo một thước đo lạm phát loại bỏ nhà ở do chủ sở hữu sử dụng để so sánh giữa các quốc gia. Tốc độ này nhanh hơn ở Đức, nơi giá tăng 7,6% trong cùng thời kỳ; Vương quốc Anh, nơi họ tăng 7%; và các nước châu Âu khác. 

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các ngân hàng trung ương có đủ can đảm đẩy lãi suất? tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711639051 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711639051 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10