Các nhà sản xuất ô tô Đức chỉ có 50% cơ hội sống sót trừ khi họ có các biện pháp chuyển đổi để đáp ứng các quy định khí thải mới và điều chỉnh chuỗi cung ứng.
Các nhà sản xuất ô tô đang phàn nàn rằng các quy định mới, bao gồm lệnh cấm xe chạy diesel cũ ở các thành phố của Đức và rộng hơn là các biện pháp của EU nhằm cắt giảm lượng khí thải xe hơi, có thể ảnh hưởng xấu đến ngành công nghiệp xe hơi và thị trường lao động.
"Nếu bạn nhìn vào các "thánh địa cũ" của ngành công nghiệp ô tô như Detroit, Oxford-Cowley hoặc Turin, bạn sẽ hiểu điều gì xảy ra với các thành phố khi các tập đoàn quyền lực và ngành công nghiệp dẫn đầu gặp suy thoái", Giám đốc điều hành Herbert Diess phát biểu tại hội nghị các nhà cung cấp xe hơi tại Wolfsburg, cơ sở sản xuất của Volkswagen.
Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô VDA của Đức cho biết lệnh cấm các loại xe chạy bằng động cơ đốt vào năm 2030 sẽ đe dọa hơn 600.000 việc làm công nghiệp của Đức, trong đó có 436.000 việc tại công ty ô tô và các nhà cung cấp của họ.
Các quy định nghiêm ngặt hơn có thể đẩy một số nhà sản xuất ô tô đến bước đường giải thể do cuộc cải cách yêu cầu chuyển đổi sản xuất sang xe chạy điện và đối phó với các mối đe dọa địa chính trị mới, Diess nói.
"Theo nhận định tình hình hiện tại, cơ hội ngành công nghiệp ô tô của Đức vẫn dẫn đầu thế giới trong vòng 10 năm tới có lẽ là 50-50", ông nói, đề cập đến những hãng xe hàng đầu như Volkswagen Group, BMW và Daimler.
Các nhà lập pháp Liên minh châu Âu đã đồng thuận tìm kiếm cắt giảm 35% lượng khí thải xe hơi vào năm 2030, cao hơn mức mục tiêu của Đức, sau khi báo cáo của Liên Hợp Quốc kêu gọi các hành động quyết liệt để làm chậm sự nóng lên toàn cầu.
Các thương hiệu BMW, Audi và Mercedes của Đức chiếm lĩnh khoảng 90% thị phần trong phân khúc xe hơi cao cấp, nhưng một nỗ lực cắt giảm phát thải sẽ phương hại đến loại xe công suất lớn nói chung và các thương hiệu Đức nói riêng.
Volkswagen đã phải vật lộn để vượt qua vụ bê bối gian lận khí thải năm 2015. Thương hiệu cao cấp Audi của tập đoàn này vừa bị phạt 800 triệu euro (926 triệu đô la) vì vi phạm quy định xả thải.
"Tất cả chúng ta đều nhìn nhận một thực tế rằng chúng ta đang phát triển các đô thị công nghiệp quanh các nhà máy sản xuất ô tô của các hãng xe ô tô Đức và các nhà cung cấp của họ, ở những nơi mà mọi người thích sống và làm việc, nhưng điều đó sẽ không được đảm bảo vĩnh viễn", Diess nói.
Để cắt giảm 30% lượng khí thải carbon dioxide trung bình ở châu Âu vào năm 2030, Volkswagen cần nâng tỷ lệ xe chạy điện hoàn toàn lên 30% doanh số bán xe mới, hoặc 50% trong trường hợp cắt giảm 40% lượng khí thải, Diess nói.
Việc thúc đẩy cắt giảm lượng khí nhà kính (vốn là nguyên nhân của hiện tượng nóng lên toàn cầu) là rất tốn kém và có thể dẫn đến sự gia tăng ô nhiễm CO2 ở Đức do nước này sản xuất điện chủ yếu từ than nâu.
Sự thay đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện cũng sẽ dẫn đến việc cắt giảm 14.000 việc làm tại Volkswagen vào năm 2020.
“Rõ ràng rằng sự thay đổi cấu trúc doanh nghiệp sẽ khiến nhiều việc làm trong ngành công nghiệp ô tô Đức bị mất đi. Câu hỏi đặt ra là, chúng ta cần phải thực hiện việc thay đổi cấu trúc này với tốc độ ra sao," ông Diess nói.
Nhiều việc làm sẽ biến mất do thời gian sản xuất một chiếc xe chạy điện mất ít thời gian hơn so với một chiếc xe thông thường, ngoài ra công việc sản xuất pin sẽ được chuyển ra nước ngoài.
Một chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong có 1.400 bộ phận trong động cơ, hệ thống ống xả và truyền động. Trong khi đó, pin và động cơ của xe điện chỉ có 200 linh kiện, theo nghiên cứu của các nhà phân tích tại ING. Ở châu Âu có khoảng 126 nhà máy sản xuất động cơ đốt trong, sử dụng 112.000 người, trong đó nhà máy động cơ lớn nhất ở châu Âu là nhà máy của Volkswagen tại Kassel.
Cho đến nay, các doanh nghiệp sản xuất ô tô Đức đã có nguồn cung cấp pin đến từ các nhà cung cấp châu Á như LG Chem và Samsung SDI hiện đang cung cấp cho Audi và BMW.
Volkswagen đang cải tổ bộ phận liên quan đến cung cấp linh kiện nội bộ với số tiền đầu tư lên đến 170 tỷ euro (197 tỷ đô la) chi cho việc mua sắm, phát triển và sản xuất linh kiện xe hơi tại 56 địa điểm trên toàn cầu, và sử dụng khoảng 80.000 người.
“Từ ngày 1 tháng 1 trở đi, các bộ phận của Volkswagen sẽ hoạt động như một thực thể kinh tế độc lập,” Diess nói. Mỗi nhà máy trong số 56 nhà máy sẽ được tự do đánh giá quan hệ đối tác và thậm chí là sản xuất linh kiện xe hơi cho các hãng sản xuất ô tô khác, Diess bổ sung thêm.