Ngành du lịch đến thời điểm phải được ‘tái cơ cấu”

Diendandoanhnghiep.vn Cần có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh có giải pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm du lịch để tạo hình ảnh điểm đến chất lượng.

>>Quốc hội xem xét Chương trình phục hồi kinh tế

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) phát biểu tại phiên thảo luận về Gói chính sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, ngày 7/1.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận).

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận).

Theo đại biểu Nguyễn Hữu Thông, qua đại dịch Covid-19, du lịch là một trong những ngành bị tổn thương nặng nề nhất, phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có như số lượng du khách, doanh thu du lịch giảm sút mạnh, đặc biệt là khách quốc tế. Nhiều doanh nghiệp du lịch phải tạm dừng hoạt động hoặc chấm dứt hoạt động hoặc buộc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh hay cắt giảm nhân sự.

Cần có quyết sách lớn

“Phần lớn doanh nghiệp du lịch nợ ngân hàng, không doanh thu, gần như mất khả năng trả nợ các khoản vay, khoản thuế phí. Hầu hết lao động ngành du lịch bị mất việc, không thu nhập buộc phải chuyển nghề khác để kiểm sống dẫn đến nguy cơ thiếu hút nhân lực khi du lịch khôi phục lại và một số khó khăn khác”, đại biểu Nguyễn Hữu Thông nói.

Do đó, đại biểu Nguyễn Hữu Thông đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm, có những quyết sách nhằm hỗ trợ cho ngành du lịch, như tiếp tục dành nguồn lực thích hợp từ ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhất là các địa phương trọng điểm về du lịch trong đó có tỉnh Bình Thuận, các khu du lịch quốc gia Mũi Né nhằm nâng cao hơn khả năng kết nối giao thông tới các khu điểm du lịch quốc gia như khẩn trương sửa chữa, nâng cấp tuyến đường quốc lộ 55 qua địa bàn Bình Thuận. Bởi đây là tuyến kết nối du lịch giữa Bình Thuận - Bà Rịa Vũng Tàu và Lâm Đồng.

Có chính sách tái cơ cấu lại thị trường du lịch, thúc đẩy thị trường du lịch nội địa, có lộ trình mở cửa du lịch quốc tế an toàn, cho phép các địa phương trong đó có Bình Thuận thí điểm triển khai đón khách du lịch quốc tế theo mô hình “du lịch an toàn”.

Giảm thuế sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án đầu tư cơ sở lưu trú, khu du lịch... Giảm giá bán điện cho cơ sở lưu trú, khu du lịch. Có chính sách miễn giảm thuế, thuế phí, có chính sách miễn giảm phí giao thông đường bộ cho các doanh nghiệp lữ hành, du lịch trong năm 2022.

“Thực tế năm 2021, các hoạt động vận tải du lịch rất ít hoặc không hoạt động nhưng phí giao thông các doanh nghiệp vẫn phải đóng theo quy định”, đại biểu Thông bày tỏ.

Chính phủ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động thông qua chính sách tiền tệ, tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ, cơ cấu lại nợ vay, giảm lãi suất vay cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh. Hỗ trợ nguồn lực cho địa phương trong đó có Bình Thuận trong việc đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và ứng dụng CNTT trong lĩnh vực du lịch.

Đối với chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, đại biểu kiến nghị bổ sung miễn, giảm tiền thuê đất đối với lĩnh vực du lịch, dịch vụ để kích cầu phục hồi một cách tích cực và hiệu quả, vì đây là một trong những lĩnh vực chịu tác động lớn do dịch Covid-19 thời gian qua.

Vẫn theo đại biểu Nguyễn Hữu Thông, hiện nay nguồn lực của nước ta còn hạn chế nhưng những nội dung cần hỗ trợ lại rất nhiều. Vì vậy Quốc hội, Chính phủ cần tập trung nguồn lực hỗ trợ cho các địa phương có những ngành nghề thiệt hại nặng nề nhất trong đại dịch Covid-19 vừa qua, đó là những ngành nghề có tính lan tỏa và hấp thụ vốn tốt, tránh tình trạng dàn trải.

>>Chủ tịch Quốc hội: Phân bổ nguồn lực phải đúng, trúng, hiệu quả

Tăng ngân sách từ 1,4% lên 3%

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) cũng cho rằng, du lịch là ngành chịu nhiều thiệt hại sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội mở ra cho du lịch thay đổi tư duy sau đại dịch để tạo ra bước đột phá kích thích phát triển nâng cao chất lượng.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long).

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long).

Đại biểu này cũng đề nghị Chính phủ quan tâm cần có những đánh giá tác động đối với ngành du lịch để có sự lựa chọn ưu tiên phát triển dựa trên tiềm năng lợi thế của từng địa phương. Bên cạnh đó, xây dựng môi trường du lịch an toàn, nhân văn và bền vững.

Xây dựng phong trào ứng xử văn minh thân thiện với du lịch, giữ gìn trật tự trị an, cung cấp thông tin về dịch vụ tại địa phương cho du khách qua internet qua hệ thống thông tin, các ấn phẩm quảng bá du lịch, cải tiến chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ du khách.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh, bên cạnh huy động và phân bổ nguồn lực thỏa đáng để phát triển du lịch, như tăng tỷ lệ chi ngân sách cho du lịch từ 1,4% lên khoảng 3% tổng chi ngân sách như các nước trong khu vực.

Cần có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh có giải pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm du lịch để đảm bảo quyền lợi của du khách và tạo hình ảnh điểm đến chất lượng. Bên cạnh đó cũng cần quan tâm đến các yếu tố về an sinh xã hội để nhân dân được thụ hưởng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần từ lợi ích mà ngành du lịch mang lại.

“Đây là một yếu tố quan trọng để giữ gìn phát huy giá trị vốn có, giúp du lịch đi vào chiều sâu, đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Vì vậy, cần tăng cường xúc tiến đầu tư kêu gọi các nhà đầu tư tham gia các dự án du lịch mang tính chiến lược, tạo động lực để thúc đẩy phát triển du lịch của cả nước và của từng địa phương. Hy vọng du lịch trong thời gian tới sẽ đưa Việt Nam đến bạn bè trên thế giới để nâng cao hơn nữa tầm vóc Việt Nam trên trường quốc tế”, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh đề xuất.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành du lịch đến thời điểm phải được ‘tái cơ cấu” tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713622249 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713622249 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10