Ngành giáo dục và một năm buồn của những người thầy

Diendandoanhnghiep.vn Phải làm gì để giảm thiểu và chấm dứt tình trạng bạo hành, xâm hại tình dục trong trường học? Việc đó không gì khác là cần phải cải cách đạo đức của người thầy.

Ông Đinh Bằng My - Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Thanh Sơn, Phú Thọ bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”

Việc tạo ra một lớp người Việt Nam khỏe mạnh về thể chất, đủ năng lực đưa nước ta hội nhập với văn minh nhân loại là nhiệm vụ của toàn xã hội, trong đó người thầy giữ vai trò không nhỏ.

Đáng buồn thay, thời gian vừa qua, ở một số địa phương để xảy ra các vụ việc giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, có hành vi bạo hành thể chất, tinh thần học sinh làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh nhà giáo, gây bức xúc trong ngành và dư luận xã hội.

Thống kê sơ bộ, từ đầu năm 2018 đến nay, đã có hơn chục vụ thầy cô giáo, hoặc là xâm hại tình dục, hoặc là bạo hành học sinh bị phanh phui trên báo chí và mạng xã hội.

Các vụ mang tính chất bạo hành như: Vụ thầy giáo ở Phú Nhuận (TP HCM) nhục mạ học sinh; Cô giáo ở Hải Phòng bắt học sinh uống nước giẻ lau bảng; Hay, chuyện cô giáo trường THCS Thị trấn Vân Đình (Hà Nội) tát học sinh chảy máu miệng, gãy răng; Vụ cô giáo ép học sinh tát bạn 50 cái ở trường tiểu học Quang Trung (Hà Nội); Đỉnh điểm là vụ 231 cái tát  ở trường THCS Duy Ninh (Quảng Bình),..v..v.

Các vụ xâm hại tình dục học sinh gây chấn động dư luận: Vụ Nguyễn Quang Chung - Giáo viên trường tiểu học Zơ Nông, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam vừa bị kết án 24 năm tù giam về 2 tội “Dâm ô trẻ em và Hiếp dâm trẻ em”;  Vụ thầy T.C.D ép 12 nữ sinh làm chuyện đồi bại trong các giờ học ở trường T.X, huyện Hóc Môn, TP HCM; Vụ Nguyễn Đình Lê - giáo viên Trường tiểu học An Thượng A, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội  dâm ô với hàng loạt học sinh. Hoặc, chuyện ông Đinh Bằng My - Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Thanh Sơn, Phú Thọ vừa bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”..v..v. 

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết 10 năm Trường phổ thông dân tộc nội trú, khi đề cập vụ ông Đinh Bằng My, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Để xảy ra vụ việc như thế này là rất đau lòng. Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh về đạo đức nhà giáo trong các trường nội trú”.

Có thể nói, giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ là một chiến lược cực kỳ quan trọng của quốc gia mà trọng trách lớn được đặt trên vai những nhà giáo. Vì vậy, thầy cô giáo chính là tấm gương để học sinh noi theo. Khi tấm gương ấy thực trong sáng, thì những tiêu cực sẽ hạn chế và sớm bị loại trừ.

Vì thế, thật không vui khi ở đâu đó còn xuất hiện những câu chuyện buồn về sự xuống cấp của đạo đức nhà giáo hay những hành vi làm tổn thương nghiêm trọng truyền thống “tôn sư trọng đạo” đã trở thành truyền thống  tốt đẹp bấy lâu nay của người Việt.

Với vị thế là người thầy, ai cũng phải luôn trau dồi và nâng cao phẩm chất, năng lực của mình, điều đó là yêu cầu tự thân của mỗi nhà giáo, vừa là yêu cầu cả xã hội đặt ra. Người thầy phải luôn: “Nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học, tự rèn luyện” hay “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”.

Theo đó, để nâng cao phẩm chất đạo đức của nhà giáo, mỗi người thầy phải hiểu, thấm nhuần tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh về giáo dục. Mỗi người phải không ngừng rèn luyện để hoàn thiện lối sống, nhân cách của mình. Sống có tấm lòng nhân ái, làm việc có trách nhiệm với danh dự nghề nghiệp và xã hội..v..v.

Lạm bàn đến vấn đề đạo đức người thầy, chúng ta không thể quên lời một nhà sư phạm nổi tiếng người Nga thế kỉ 19, Usinxki từng nói: “Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng dạy: “Có thầy giỏi thì rồi sẽ có phương pháp hay, do đó, sẽ có trò giỏi, còn thầy đã kém thì khó lấy gì bù đắp nổi”. Nói cách khác, một người công nhân tồi có thể làm hỏng một vài sản phẩm, một người kỹ sư tồi có thể làm hỏng một vài công trình, nhưng một nhà giáo tồi có thể làm hỏng cả một thế hệ, đó là hậu quả khôn lường mà cả xã hội phải gánh chịu cho đến tận mai sau.

Điều này cũng có nghĩa, để tạo ra một lớp người Việt Nam khỏe mạnh về thể chất, phong phú về tinh thần, trí tuệ, đủ năng lực đưa nước ta hội nhập với văn minh nhân loại là nhiệm vụ của toàn xã hội, trong đó người thầy giữ vai trò không nhỏ.

Chính vì vậy, cần phải làm gì để giảm thiểu và đi đến chấm dứt tình trạng bạo hành, xâm hại tình dục trong trường học? Việc đó không gì khác là cần phải cải cách đạo đức của người thầy. Đây là vấn đề lớn mà xã hội đang đặt ra cho cá nhân Bộ trưởng nói riêng, lãnh đạo các cấp ngành giáo dục nói chung trong năm mới 2019 và ở các giai đoạn, thời kỳ tiếp theo. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành giáo dục và một năm buồn của những người thầy tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711724518 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711724518 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10