Nghệ An: Nhiều nơi vẫn ngập sâu, lũ các sông đang lên cao

Diendandoanhnghiep.vn Đến sáng nay, 31/10, tình hình mưa lũ ở Nghệ An vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, lũ từ thượng nguồn các sông, suối đổ về khiến nhiều nơi bị ngập sâu trên diện rộng.

Các hồ chứa thủy lợi, thủy điện cũng đã bắt đầu vận hành quy trình xả lũ, nhiều tuyến giao thông ách yếu bị sạt lở, ngập nặng gây chia cắt cục bộ.

5 người chết và mất tích do mưa lũ

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An thì đến cuối giờ chiều 30/10, trên địa bàn đã có 03 nạn nhân ở huyện Anh Sơn chết do đuối nước, 01 người ở huyện Thanh Chương mất tích do lũ cuốn.

Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn Nghệ An đã có 14 cầu tràn, cầu tạm, cầu nhỏ bị nước lũ cuốn trôi; 39 vị trị ngập lụt, ách tắc giao thông trên các tuyến QL, tỉnh lộ khiến nhiều nơi bị chia cắt hoàn toàn.

Hàng trăm hộ dân ở các huyện miền núi như Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn…sống ở vùng có nguy cơ sạt lở núi đã được sơ tán, di dời khẩn cấp.

Ở các huyện vùng đồng bằng, trung du như Yên Thành, Thanh Chương, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Diễn Châu…đã có 117 thôn, xóm với tổng số 12.631 ngôi nhà bị ngập sâu, có nơi mực nước lên tới gần 2m. Mưa lũ cũng khiến cho 29 thôn, xóm ở vùng đồng bằng của Nghệ An bị cô lập hoàn toàn.

Ngay tại Tp Vinh, nhiều phương xã như Hưng Lộc, Bến Thủy, Quang Trung, Vinh Tân, Hồn Sơn…đã bị ngập sâu, hàng nghìn người dân phải sơ tán khẩn cấp trong đêm 29 và ngày 30/10.

Người dân xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương vùng ven sông Lam khẩn trương di dời tài sản đến nơi an toàn để tránh lũ

Trước tình hình mưa lũ kéo dài, vào ngày 30/10/2020, Tỉnh ủy Nghệ An có Công điện khẩn số 02-CĐ/TU về việc ứng phó với thiên tai đang diễn ra trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9.

Theo Công điện này, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu các đồng chí bí thư cấp ủy, người đứng đầu chính quyền các cấp trong tỉnh khẩn trương thực hiện các nội dung như: Trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó với mưa lớn và lũ lụt trên địa bàn tỉnh theo phương châm 4 tại chỗ;

Trước mắt tập trung ứng cứu nhân dân nơi đang bị ngập và bị cô lập, chia cắt; tổ chức di dời, sơ tán dân nơi có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất;

Ngay từ sáng sớm 30/10, lực lượng Bộ đội, Công an và các đơn vị liên quan cũng được huy động để giúp người dân sơ tán đến nơi an toàn

Ngay từ sáng sớm 30/10, lực lượng Bộ đội, Công an và các đơn vị liên quan cũng được huy động đến các địa phương đang bị cô lập để giúp người dân sơ tán đến nơi an toàn

Triển khai biện pháp cảnh báo ở các điểm giao thông bị ngập lũ, bố trí lực lượng ứng trực, kiên quyết không để người và các phương tiện lưu thông qua địa điểm nguy hiểm.

Cũng trong ngày 30/10, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã trực tiếp đi tới những địa phương như Thanh Chương, Hưng Nguyên, Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc để chỉ đạo công tác đối phó với mưa lũ, động viên người dân vùng bị ảnh hưởng khắc phục khó khăn, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Khẩn trương đối phó với mưa lũ

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay lũ trên sông Cả tại Nghệ An đang lên. Mực nước đỉnh lũ sông Cả lên mức báo động 2 và có khả năng tiếp tục lên.

Trước nhiều diễn biến phức tạp do mưa lũ gây ra, ngày 30/10, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An đã có công điện số 14/CĐ-BCH đề nghị Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ huy PCTT - TKCN các huyện, thành phố, thị xã; Bộ chỉ huy quân sự tỉnh; Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh; Công an tỉnh; Ban chỉ huy PCTT - TKCN các sở: Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Giám đốc các Công ty Thủy lợi; Thủy điện trên địa bàn tỉnh…triển khai kiểm tra, rà soát hệ thống đê điều, hồ đập nhất là các điểm xung yếu và sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống, sự cố ngay từ giờ đầu.

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng yêu cầu các đơn vị liên quan cần chủ động bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết khi mưa lũ, nhất là qua các ngầm, tràn để bảo đảm an toàn.

Hiện nay, lũ ở vùng trung và hạ lưu sông Lam đang tiếp tục dâng cao khiến nhiều nơi vùng đồng bằng Nghệ An đang bị ngập sâu trên diện rộng

Hiện nay, lũ ở vùng trung và hạ lưu sông Lam đang tiếp tục dâng cao khiến nhiều nơi vùng đồng bằng Nghệ An đang bị ngập sâu trên diện rộng

Riêng các địa phương ở hạ lưu các nhà máy thủy điện, ven sông cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ và kế hoạch xả lũ của các hồ thủy điện… để pháp thông báo kịp thời thông tin mưa lũ đến người dân sinh sống hoặc có các hoạt động trên sông, ven sông để chủ động phòng, tránh.

Được biết, hiện nay các đơn vị gồm: Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh cũng đã sẵn sàng lực lượng, phương tiện tối đa để chủ động cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Ngay trong ngày 30/10, nhiều đoàn cứu trợ, cứu nạn đã huy động phương tiện, con người mang theo lương thực, nhu yếu phẩm đến với bà còn vùng lũ như Thanh Chương, Nghi Lộc, Đô Lương… để động viên tinh thần, cùng người dân vượt qua khó khăn trong cơn hoạn nạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Nhiều nơi vẫn ngập sâu, lũ các sông đang lên cao tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725895 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725895 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10