Nghệ An: “Nóng” tồn lưu hoá chất bảo vệ thực vật

Diendandoanhnghiep.vn Là địa phương có số lượng lớn các điểm tồn lưu hoá chất bảo vệ thực vật (BVTV) nhưng đến nay, Nghệ An vẫn chưa thể xử lý dứt điểm khiến môi trường sống của người dân đang bị đe doạ nghiêm trọng.

Theo Quyết định số 1946/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch xử lý, phòng ngừa ô nhiễm môi trường do hoá chất BVTV tồn lưu thì Nghệ An có 189/240 điểm (chiếm 78%) và 55/100 điểm thuộc chương trình mục tiêu Quốc gia các điểm trên địa bàn cả nước. Cũng trong năm 2010, tỉnh Nghệ An đã thống kê trên địa bàn có tổng thể 628 điểm tồn lưu hoá chất BVTV gây ô nhiễm môi trường cần được xử lý.

br class=

Người dân làng Cờ Đỏ, xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu đang sống trong lo sợ vì ảnh hưởng của tồn lưu hoá chất BVTV chưa được giải quyết triệt để

Còn theo thống kê từ giai đoạn 2011-2017 thì Nghệ An đã phê duyệt, ban hành 39 đề án điều tra, khảo sát xác định phạm vi mức độ ô nhiễm môi trường cho 300 điểm tồn lưu hoá chất BVTV. Đến thời điểm hiện nay, Nghệ An mới chỉ tiến hành điều tra xong gần 200 điểm có tồn lưu hoá chất BVTV trên địa bàn.

Qua đó, các cơ quan chuyên trách cũng đã triển khai 24 dự án xử lý, 05 dự án cải tạo phục hồi môi trường với tổng số 55 điểm tồn lưu hoá chất BVTV. Chỉ tính riêng trong năm 2017, Nghệ An đã hoàn thành, bàn giao 19 trong tổng số 29 dự án được triển khai hoàn thành khối lượng xử lý công việc bàn giao cho chủ sử dụng đất và chính quyền địa phương.

   Theo Quyết định 1946/2010 thì mức hỗ trợ xử lý hóa chất tồn lưu BVTV của trung ương là 50% còn lại do địa phương tự bỏ ra. 

Theo thống kê, những điểm tồn lưu hoá chất BVTV trên địa bàn tỉnh Nghệ An được xác định từ những năm 70 của thế kỷ trước. Lâu nay, vấn đề này cũng đang “nóng” lên tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri khi có lãnh đạo các ban, ngành về dự. Tuy nhiên, để xử lý vấn đề này, đại diện các cơ quan ban ngành tỉnh Nghệ An lại đưa ra lý do thiếu kinh phí.

Việc chậm trễ trong vấn đề xử lý các điểm tồn lưu hoá chất BVTV ở Nghệ An đang khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư đối với người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng đang ở mức báo động.

Đơn cử, tại làng Cờ Đỏ, xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu nằm trong danh sách 10 làng ung thư theo danh sách công bố của liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia (Bộ TN&MT) vào tháng 2/2015 đến nay cũng đang loay hoay trong việc xử lý tồn lưu hoá chất BVTV. Ngay như xây dựng hệ thống nước sạch thay thế cho việc phải sử dụng nguồn nước ngầm bị nhiễm hoá chất BVTV đối với người dân tại làng Cờ Đỏ vẫn chưa thể thực hiện đầy đủ, khoa học. Con số người dân chết do mắc bệnh ưng thư ở làng Cờ Đỏ vẫn đứng đầu cả nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: “Nóng” tồn lưu hoá chất bảo vệ thực vật tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713459046 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713459046 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10