Nghệ An “siết trong, chặt ngoài” để sàng lọc COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Số ca dương tính với SARS-CoV-2 liên tục xuất hiện trong cộng đồng, sau 7 ngày thực hiện biện pháp chống dịch ở mức cao hơn Chỉ thị 16, người dân Tp Vinh tiếp tục thêm 3 ngày “ai ở đâu ở đó”.

Cùng với đó, giải pháp quản lý người và phương tiện ra vào tại hàng chục chốt trực 24/24 ra, vào Tp Vinh tiếp tục được duy trì để địa phương tận dụng “thời gian vàng” sàng lọc, phân loại các ca bệnh COVID-19 cộng đồng.

Tận dụng “thời gian vàng”

Từ 0h ngày 19/8, tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ 25 phường, xã Tp Vinh để khoanh vùng, truy vết dập dịch COVID-19 sau khi chợ đầu mối và các các chợ dân sinh khác trên địa bàn phát sinh các ổ dịch.

Sau đó 1 ngày, Nghệ An tiếp tục ban hành quyết định triển khai thực hiện Chỉ thị 16 đối với 13 huyện, thị gồm: Cửa Lò, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Thái Hòa, Nghĩa Đàn; 7 địa phương: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tân Kỳ thực hiện theo Chỉ thị 15. Thời gian thực hiện giãn cách xã hội từ 0h ngày 20/8/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Riêng trên địa bàn Tp Vinh, từ 0h ngày 23/8, Nghệ An cũng ra văn bản hoả tốc triển khai áp dụng Chỉ thị 16 ở mức cao hơn để triển khai sàng lọc COVID-19 trong cộng đồng đối với hơn nửa triệu dân của thành phố này.

Ở mức độ áp dụng cao hơn một mức Chỉ thị 16, Tp Vinh đã thực hiện biện pháp nghiêm cấm người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu ở đó”, “nhà cách ly với nhà”. Lực lượng chức năng và các đoàn thể…làm nhiệm vụ tiếp tế nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân, đội tình nguyện “Shipper áo xanh” do Thành đoàn Tp Vinh cũng được kích hoạt ở 25 phường, xã.

Tp Vinh đang tận dụng

Tp Vinh đang tận dụng "thời gian vàng" để sàng lọc các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng trên 25 phường, xã

Qua đợt tổng huy động lực lượng y tế toả đi các tổ, xóm trên địa bàn 25 phường, xã xét nghiệm test nhanh với kháng nguyên SARS-CoV-2 đối với hơn 288.000 người, đạt tỷ lệ 84% dân số vào ngày 25/8, Tp Vinh đã phát hiện hơn 30 ca dương tính COVID-19. Đặc biệt, nhiều ca bệnh được phát hiện trong cộng đồng khi tiến hành sàng lọc trên địa bàn phường, xã đã được phong toả, cách ly xã hội.

Với quyết tâm “bắt” F0 ra khỏi cộng đồng, từ ngày 29/8, Tp Vinh tiếp tục xét nghiệm nhanh COVID-19 trên diện rộng đợt 2 đối với vùng có nguy cơ cao. Kết quả theo CDC Nghệ An sáng nay (30/8) công bố phát hiện thêm 48 ca dương tính với COVID-19 thì Tp Vinh có 45 ca, huyện Diễn Châu 03 ca mắc.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Tp Vinh thì tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp bởi nguy cơ các ca bệnh trong cộng đồng có thể tiềm ẩn lây lan.

Qua 2 đợt tận dụng “thời gian vàng” tổng lực test kháng nguyên SARS-CoV-2 trên diện rộng bằng giải pháp đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà xét nghiệm cho người dân toàn Tp Vinh, lực lượng chức năng đã sàng lọc, khoanh vùng địa bàn có nguy cơ cao, bảo vệ vùng nguy cơ thấp không cho COVID-19 xâm nhập.

“Siết trong, chặt ngoài”

Khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ áp dụng từ 0h ngày 19/8 trên địa bàn Tp Vinh đã thiết lập 14 chốt trực kiểm soát nơi cửa ngõ ra, vào địa bàn và 29 chốt nơi phường, xã.

Và, đến 0h ngày 23/8, khi Tp Vinh áp dụng Chỉ thị 16 cao hơn một mức, Công an tỉnh Nghệ An cũng huy động thêm trên 630 cán bộ, chiến sĩ tại 70 chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện di chuyển trên đường nội đô thị. Nhiều tổ kiểm soát cơ động cũng thường xuyên tuần tra trên các địa bàn để ngăn chặn, xử lý tình trạng người dân tự ý ra ngoài khi không cần thiết.

Hàng trăm chốt trực 24/24 kiểm soát người, phương tiện đã được thiết lập trên địa bàn Tp Vinh kể từ 0h ngày 23/8 đến nay

Hàng trăm chốt trực 24/24 kiểm soát người, phương tiện đã được thiết lập trên địa bàn các phường, xã ở Tp Vinh kể từ 0h ngày 23/8 đến nay

Biện pháp “siết trong, chặt ngoài” bằng giải pháp tuyên truyền, vận động người dân “ai ở đâu ở đó” được thường xuyên thông báo tới tận tổ dân phố. Chỉ các phương tiện ưu tiên chống dịch, tiếp tế nhu yếu phẩm đã được cơ quan chức năng đồng ý cho phép mới được di chuyển trên địa bàn Tp Vinh trong những ngày qua.

Thậm chí, những trường hợp có danh sách đăng ký đến lượt tiêm vaccine phòng COVID-19 đang lưu trú ở các huyện, thị khác cũng không được phép vào Tp Vinh. Thay vào đó, Nghệ An sẽ điều chuyển vaccine đến các huyện, thị nơi có công dân đang lưu trú đã đăng ký danh sách đợt này để tiêm theo đúng thời gian quy định.

Đối với các trường hợp cấp cứu, người đi chữa bệnh các chốt trực cũng yêu cầu phải có đầy đủ giấy tờ hợp lệ thì mới có thể vào Tp Vinh…

Đến chiều tối ngày 29/8, Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Nghệ An tiếp tục ban hành quyết định kéo dài thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cao hơn một mức ở toàn Tp Vinh từ 0h ngày 30/8 đến 0h ngày 02/9.

Kể từ khi áp dụng biện pháp

Kể từ khi áp dụng biện pháp "ai ở đâu ở đó" để chống dịch COVID-19, các chợ dân sinh trên địa bàn Tp Vinh cũng tạm thời phải đóng cửa

Lý do là dịch COVID-19 trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp trên 23/25 phường, xã của Tp Vinh. Cùng với đó, các giải pháp cứu trợ người dân vùng phong toả đang thiếu đói, các hoàn cảnh khó khăn cũng được tiếp tục duy trì bằng các tổ, đội an sinh xã hội.

Còn người dân vẫn phải chấp hành nghiêm “ai ở đâu ở đó”, nhu cầu mua lương thực, nhu yếu phẩm sẽ được tổng hợp, gửi tới đầu mối tổ dân cư để nhờ mua hộ, ship đến tận nhà.

Trong một diễn biến liên quan, từ ngày 28/8, Tp Vinh cũng ra thông báo cho các Ban quản lý chợ dân sinh trên địa bàn thống kê danh sách các tiểu thương, người liên quan để triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19. Cùng với đó, kế hoạch sàng lọc, khoanh vùng vẫn được siết chặt để tạo “vùng xanh” cho từng địa bàn, tiến tới mở lại các chợ dân sinh nếu đã được kiểm soát tốt dịch bệnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An “siết trong, chặt ngoài” để sàng lọc COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711714869 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711714869 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10