Nghệ An thu hồi 29 dự án phát triển nhà ở

Diendandoanhnghiep.vn Từ năm 2012 đến nay, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành các Quyết định thu hồi đối với 29 dự án phát triển nhà ở trên địa bàn.

Theo đó, qua công tác thanh kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều dự án đầu tư xây dựng nhà ở không đúng tiến độ cam kết ban đầu, chây ì thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan... Mặt khác, nhiều nhà đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với lĩnh vực phát triển nhà ở nhưng khi đi vào triển khai lại bộc lộ yếu kém về năng lực thi công, nguồn vốn không đảm bảo.

Chính vì vậy, trong 6 năm qua, trên địa bàn Nghệ An đã xuất hiện nhiều dự án “đắp chiếu” rồi bỏ hoang suốt nhiều năm liên tục, gây lãng phí quỹ đất. Thậm chí, chủ đầu tư nhiều dự án còn cố tình “giữ đất” để chờ cơ hội mua đi, bán lại cho nhà đầu tư khác.

Các dự án phát triển nhà ở đã bị UBND tỉnh Nghệ An thu hồi trong thời gian qua chủ yếu tập trung ở thị xã Cửa Lò và TP Vinh. Ngoài ra, tại 2 địa phương này hiện nay vẫn đang dẫn đầu của cả tỉnh Nghệ An về các dự án chậm tiến độ cần được thu hồi trong thời gian tới. Cũng tại thị xã Cửa Lò, trong năm 2018, tỉnh Nghệ An đã ra quyết định thu hồi các dự án BMC Cửa Lò Plaza, chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại BMC  ở phường Nghi Hương; Dự án Trung tâm Nghỉ dưỡng thủy điện Quế Phong ở phường Nghi Hương do không triển khai theo cam kết ban đầu.

Ngoài ra, tại thị xã Cửa Lò cũng xuất hiện nhiều dự án chậm tiến độ, gây bức xúc trong dư luận trong suốt thời gian qua. Cụ thể, có thể “điểm mặt” 9 dự án chậm tiến độ tại thị xã Cửa Lò gồm: Khu liên hợp khách sạn du lịch và biệt thự, chung cư cao cấp Công ty TNHH đầu tư thương mại Bảo Khánh Hamico; Dự án đất thương mại, dịch vụ của Công ty CP thương mại dịch vụ du lịch 79; Dự án tư vấn và vật lý trị liệu tâm lý của Trung tâm tư vấn và trị liệu tâm lý; Khu chung cư và biệt thự cao cấp kết hợp thương mại dịch vụ của Công ty CP Xây dựng số 3 Hà Nội; Trung tâm hoạt động của Hội Phát triển Hợp tác kinh tế Việt Nam – Lào – Campuchia; Khu khách sạn nhà nghỉ của Công ty CP du lịch Sông Hồng; Khu nghỉ dưỡng Sông Hồng của Công ty CP Xây dựng sông Hồng;  Khu chung cư và biệt thự cao cấp kết hợp thương mại dịch vụ của Công ty CP Xây dựng số 3 Hà Nội; Trung tâm Chăm sóc người cao tuổi.

Thị xã Cửa Lò hiện nay vẫn là một trong những địa phương “tốp đầu” về các dự án phát triển nhà ở chậm tiến độ

Thị xã Cửa Lò hiện nay vẫn là một trong những địa phương “tốp đầu” về các dự án phát triển nhà ở chậm tiến độ

Trao đổi với báo chí, ông Doãn Tiến Dũng – Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cũng thừa nhận tình trạng các dự án chậm tiến độ, cố tình “giữ đất” trong hàng chục năm qua khiến dư luận bức xúc. Chính quyền thị xã cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp để tìm các giải pháp tháo gỡ, thúc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng theo cam kết đặt ra. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, tiến độ thực hiện các dự án nói trên vẫn ì ạch và xây dựng dở dang rồi bỏ hoang nhiều mục.

Ông Doãn Tiến Dũng cho rằng, nếu các dự án cố tình “giữ đất”, không thực hiện thì sắp tới địa phương cũng sẽ có kiến nghị với cấp có thẩm quyền ra quyết định thu hồi.

Còn đối với TP Vinh, trong năm 2018 này cũng đã có văn bản đề xuất thu hồi 5 dự án do chậm tiến độ gồm: Trung tâm Thương mại, văn phòng cho thuê của Công ty CP thương mại và dịch vụ Tiến Nhật ở phường Hà Huy Tập; Khách sạn dịch vụ kết hợp văn phòng công ty của Công ty CP đầu tư và xây dựng tổng hợp Huy Hùng ở phường Hưng Bình; Khu nhà ở đô thị Sơn Hà của Công ty CP Xây dựng Sơn Hà ở xã Nghi Liên; Khu đô thị và nhà ở xã hội và Khu dịch vụ thương mại tại xã Hưng Lộc, văn phòng cho thuê, nhà ở và chung cư cao tầng tại xã Hưng Lộc đều của Tổng Công ty Hợp tác kinh tế Việt Lào.

Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, chung cư cao cấp và phố thương mại với 2 toà nhà cao 20, 18 tại vị trí đất vàng ở Tp Vinh xây dựng dở dang rồi bỏ hoang hơn 10 năm nay gây bức xúc trong dư luận

Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, chung cư cao cấp và phố thương mại với 2 toà nhà cao 20, 18 tại vị trí đất vàng ở TP Vinh xây dựng dở dang rồi bỏ hoang hơn 10 năm nay gây bức xúc trong dư luận

Cũng trong năm 2018 này, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra 19 dự án liên quan đến phát triển nhà ở, khu đô thị trên địa bàn. Hiện nay, Sở Xây dựng cũng đang lập báo cáo dự thảo tổng hợp kết quả kiểm tra các dự án liên quan đến nhà ở trên địa bàn để UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt.    

Qua trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Sở Xây dựng Nghệ An cho biết trong quá trình kiểm tra, nhiều dự án đã bộc lộ tồn tại nhiều sau phạm liên quan đến chất lượng căn hộ, tiện ích, nơi sinh hoạt cộng đồng… Sắp tới, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh Nghệ An ban hành các Chỉ thị, Nghị định để chấn chỉnh tình trạng này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An thu hồi 29 dự án phát triển nhà ở tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711660806 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711660806 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10