Nghề Sale – Làm sao để thoát khỏi danh xưng “đa cấp”, “lừa đảo”, “cò mồi”

Diendandoanhnghiep.vn Những năm gần đây, nghề Sale trở thành một trong những ngành nghề hot nhất được nhiều bạn trẻ lựa chọn thử sức với cơ hội có được mức thu nhập cao và được trau dồi rất nhiều kỹ năng.

Không ai có thể phủ nhận việc có được mức lương lên tới 8 hay 10 chữ số đối với dân Sale là chuyện có thể bắt gặp ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tồn tại trong cái thị trường vô cùng khắc nghiệt với tỉ lệ đào thải cực cao ấy. Và không ít người dùng đủ mọi cách thức và chiêu trò để có thể chốt được hàng. Điều đó vô tình khiến cho không ít người có cái nhìn không mấy thiện cảm, thậm chí là kỳ thị và đề phòng đối với những người làm Sale.

Về phía những người làm Sale thì họ kêu ca rằng: Làm nghề này, khéo thì bị nói là thảo mai, không khéo thì lại mất lòng khách hàng, chẳng biết đường nào mà lần! Vậy làm thế nào để chốt được Sale một cách nhanh chóng mà vẫn giữ được hình ảnh một người làm Sale lịch thiệp, chuyên nghiệp? Chúng ta hãy cùng đi tìm kiếm câu trả lời.

Những người làm Sale thường nói một câu nửa đùa nửa thật với nhau: "Thằng đấy sinh ra là để làm Sale rồi!". Câu nói này khiến cả những người làm Sale hay đang chuẩn bị làm Sale đều rất băn khoăn. Tại sao cùng làm Sale mà có những người cứ bán được cho hết người này đến người khác, chốt hết đơn này sang đơn khác, rồi có tiền mua nhà, mua xe, đi du lịch khắp nơi, mỗi đơn hàng họ chốt được, tiền hoa hồng có thể bằng thu nhập cả một năm của người khác? Lại có những người cứ mãi chật vật từ việc đi tìm kiếm khách hàng đến việc thương lượng, thuyết phục, thậm chí khách hàng đến tay còn bị cướp mất, đơn hàng đến tay vẫn không chốt được?

Vậy bán được hàng hay không có thực sự chỉ nằm ở cái “Duyên bán hàng”? Câu trả lời là đúng! Có thể khẳng định duyên bán hàng" thực sự là yếu tố quyết định nhiều nhất đến hành vi mua hàng của khách hàng. Nhưng chữ duyên trong hoàn cảnh này nó không tự có giống như việc bạn có một nụ cười duyên, mà cần phải được tổng hòa của rất nhiều yếu tố, bạn phải thực sự học và trau dồi mới có thể có được.

 

Để tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện của chính tôi gặp phải và bạn sẽ hiểu cái duyên của dân Sale nằm ở đâu. Tôi từng làm việc với một cậu bạn Sale bất động sản. Lần gặp đầu tiên, cậu ấy đến khá sớm và nhắn hỏi tôi có muốn uống gì không để cậu ấy order trước vì quán cafe lúc đó rất đông. Tuy chưa gặp nhưng ấn tượng đầu tiên của tôi với cậu ta khá tốt. Những lần gặp sau đó, cậu ấy luôn nhắn tin cho tôi trước một ngày hỏi xem tôi có bận gì không và có phải đổi ngày hẹn không. Tuy đó là một lời nhắc nhở rằng ngày mai tôi đừng quên là có hẹn với cậu ấy nhưng cách cậu ấy nhắc nhở khiến tôi không hề cảm thấy bị phiền chút nào. Có một hôm trời mưa quá trời, cậu ấy nhắn cho tôi từ sớm:

- Anh ơi mưa to nên đường ngập quá, anh bắt taxi đi cho nhàn anh ạ. Em vừa tới chỗ hẹn mà ướt hết cả!

Dù trong tâm mình vẫn biết họ quan tâm mình sau cùng cũng chỉ là để phục vụ cho mục đích của họ nhưng rõ ràng là bạn cũng sẽ không nỡ nghĩ rằng họ thảo mai đúng không. Tôi hoàn thiện giấy tờ và nhận nhà sau gần 2 tháng. Những tuần sau đó, cậu ấy đều đặn nhắn cho tôi hỏi nhà cửa có vấn đề gì không, nội thất trong nhà có cần tham khảo những chỗ giá cả tốt không để cậu ấy gửi. Cậu ấy còn cẩn thận gửi cho tôi thông tin những dịch vụ cần thiết xung quanh khu chung cư tôi đang sống vì sợ gia đình tôi mới chuyển đến chưa có thời gian tìm hiểu. Bạn thấy đấy, nếu bạn là tôi thì chắc chắn là sau đó nếu có bạn bè, người thân muốn mua nhà, bạn sẽ không cần phải suy nghĩ nhiều mà sẽ giới thiệu họ đến ngay anh chàng Sale kia!

Nghe đến đây chắc nhiều người đang làm Sale sẽ xua tay và tặc lưỡi: "Như thế mà chốt được hàng thì ai mà chả làm". Ấy thế mà sao nhiều người vẫn không làm được và để khách hàng chạy mất dép ngay từ lần gặp đầu tiên. Nếu bạn đổ tại khách hàng dở hơi và khó tính thì thiết nghĩ là bạn nên bỏ nghề luôn đi.

Làm Sale - đừng bao giờ nghĩ rằng bạn đang phải đi cầu xin người khác, hãy luôn nghĩ rằng bạn đang giúp họ giải quyết vấn đề, đẩy lùi lo lắng và hoàn thành tâm nguyện của họ. Nhưng giúp sao để họ thấy vui vẻ và biết ơn thì là cái mà bạn phải học rất nhiều. Bạn muốn biết mình còn thiếu những kỹ năng gì để trở thành một Saleman chuyên nghiệp và làm thế nào để cải thiện những kỹ năng đó, hãy tìm hiểu thêm tại khóa học "Bán hàng là một nghề phải học" do TS.Lê Thẩm Dương hướng dẫn: https://goo.gl/GdZVfM

Chìa khóa thành công của bạn có thể sẽ ở ngay đó!

Ánh Dương

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghề Sale – Làm sao để thoát khỏi danh xưng “đa cấp”, “lừa đảo”, “cò mồi” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714026246 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714026246 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10