Nghị lực phi thường của nữ tỷ phú giàu nhất Philippines

Diendandoanhnghiep.vn Ở tuổi 69, bà Tessie Sy-Coson đã có thể dừng lại và tận hưởng thành quả lao động nhiều năm của mình. Tuy nhiên, nữ tỷ phú giàu nhất Philippines vẫn tiếp tục ước mơ.

Teresita Sy-Coson là con gái cả của ông trùm quá cố ngành bán lẻ, ngân hàng và bất động sản Henry Sy Sr. Trước khi qua đời năm ngoái, tỷ phú người Trung Quốc gốc Philippines này giữ vững danh hiệu người đàn ông giàu nhất Philippines trong 11 năm liên tiếp.

Dù sinh ra đã ngậm thìa vàng, bà Teresita Sy-Coson bắt đầu từ những vị trí thấp trong công ty của cha để được công nhận năng lực.

Bà Teresita Sy-Coson, nữ tỷ phú giàu nhất Philippines.p/Ảnh: Forbes

Bà Teresita Sy-Coson, nữ tỷ phú giàu nhất Philippines. Ảnh: Forbes

Ông Henry Sy Sr (qua đời vào tháng 1/2019) là người sáng lập đế chế SM Investments, kinh doanh trong các lĩnh vực bán lẻ, ngân hàng và bất động sản. Năm nay 69 tuổi, bà Sy-Coson giữ chức đồng chủ tịch của SM Investments và chủ tịch BDO Unibank, ngân hàng bán lẻ lớn nhất Philippines.

Theo thống kê của Forbes, bà Teresita Sy-Coson hiện sở hữu khối tài sản 2,2 tỷ USD. Bà là nữ tỷ phú giàu nhất Philippines, nằm trong top 10 người giàu nhất quốc gia này. Bà cũng có mặt trong danh sách “50 phụ nữ quyền lực châu Á" của tạp chí Forbes và “50 phụ nữ quyền lực nhất thế giới” của tạp chí Fortune.

“Tôi sinh ra trong gia đình có mấy đời làm kinh doanh, buôn bán, tức là con nhà kinh doanh có nòi. Đó cũng có thể gọi là số phận”, bà Teresita Sy-Coson nói và kể lại, năm lên 5 tuổi, bà đã được ông ngoại cho ngồi cùng bán hàng ở cửa hàng giầy dép tại trung tâm Manila do ông làm chủ và nhiều năm sau đó, cứ hễ rỗi là bà lại đến cửa hàng phụ cho ông.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Assumption tại Manila (thủ đô Philippines), với bằng cử nhân về thương mại, bà còn muốn học lên tiếp lấy bằng thạc sỹ. Song ông bố kiên quyết gạt đi và nói rằng: “Học thế đủ rồi. Hãy đi làm việc với bố. Đó là trường học tốt nhất”.

Đến nay, BDO Unibank đã là ngân hàng lớn nhất Philippines về quy mỗ lẫn lượng tiền lưu thông.

Đến nay, BDO Unibank đã là ngân hàng lớn nhất Philippines về quy mỗ lẫn lượng tiền lưu thông.

Năm 1972, ông bố mở 1 cửa hàng bách hoá tổng hợp có diện tích rộng tới 20.000 m2 ở Manila và trao toàn quyền cho bà, khi đó mới 21 tuổi điều hành theo phương thức “lời ăn, lỗ chịu”.

Bà Teresita Sy-Coson tâm sự: “Thú thật là lúc đầu tôi không có kế hoạch và chiến lược gì, cứ làm theo cảm tính, vừa làm, vừa điều chỉnh. Được cái tôi chăm chỉ nên cũng gặp may”. Từ chỗ chỉ quản lý 1 cửa hàng, sau 40 năm, bà đã cùng với cha gây dựng nên cả SM Retail, một công ty con của SMIC hiện sở hữu 144 trung tâm thương mại, siêu thị trên khắp Philippines.

Không chỉ giỏi kinh doanh, bà còn có đầu óc của nhà chiến lược, nhất là trong hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) ngân hàng. Năm 1996, bà được giao điều hành Ngân hàng BDO, khi đó chỉ xếp thứ 13 trong hệ thống ngân hàng thương mại nước này. 

Năm 2004, khi giá cổ phiếu trên Thị trường chứng khoán Philippines giảm mạnh, BDO đã mạnh dạn mua lại 24% cổ phần của Equitable Bank, khi đó lớn thứ 3 nước này. Năm 2006, bà tiếp tục mạnh tay đầu tư để nâng mức sở hữu lên 35%, để rồi năm 2007 thực hiện sáp nhập BDO với Equitable Bank, hình thành ra BDO Unibank.

Dù được coi là người nối dõi, song bà khiêm tốn chỉ nhận mình là nhà quản lý của cả gia đình mà thôi. “Tôi không phải là người đứng đầu trong số 6 chị em, mà chỉ là thành viên cốt lõi mà thôi”, bà nói.

Bán lẻ là một ngành có tính cạnh tranh cao. Dù vậy, bà Sy-Coson vẫn nhận được những lời khen có cánh từ đối thủ lớn nhất của mình. Lance Gokongwei, CEO của Robinsons Retail Holdings - đối thủ lớn của SM Investments trong lĩnh vực bán lẻ và trung tâm thương mại - từng nhận xét bà Sy-Coson đã tự chứng minh bản thân đủ năng lực để trở thành người kế nhiệm của cha và là một đối thủ kinh doanh đáng gờm. 

Ở tuổi 69, bà Tessie Sy-Coson đã có thể dừng lại và tận hưởng thành quả lao động nhiều năm của mình. Tuy nhiên, nữ tỷ phú này vẫn tiếp tục ước mơ. Bà cho biết một trong những dự định sắp tới của bà là học kiến trúc và tự xây dựng một tòa cao ốc.

Tuy rất giàu có và thành đạt, song bà cảm thấy chưa thật hạnh phúc trong đời tư.

Chồng là tỷ phú Louis Coson chuyên buôn bán gỗ, song đã mất từ năm 2003. Bà có 3 người con, song theo bà, cả ba đều chưa bộc lộ năng khiếu kinh doanh. Bà nói: “Tôi đặt ra 2 mốc lớn cho các con tôi. Năm 25 tuổi, chúng phải bắt đầu làm việc. Năm 30 tuổi, chúng phải tự chọn tương lai của mình. Hoặc là lập công ty riêng hoặc là làm việc cho công ty của tôi”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghị lực phi thường của nữ tỷ phú giàu nhất Philippines tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711675410 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711675410 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10