Nghị quyết 128/NQ-CP: Chấm dứt tình trạng cát cứ, cục bộ, thiếu thống nhất

Diendandoanhnghiep.vn Để nhanh chóng đưa cả nước quay lại bình thường mới góp phần ổn định dân sinh và khôi phục sản xuất, Nghị quyết 128/NQ-CP được ban hành như lời giải cho bài toán phục hồi kinh tế…

Với con số 90.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động, bình quân mỗi tháng có khoảng 10.000 doanh nghiệp rời bỏ thị trường, khiến bức tranh màu xám đang bao phủ lên nền kinh tế… nhất là khi những “điểm nghẽn” liên tục xuất hiện, gây trở ngại cho việc quay lại trạng thái bình thường mới, trong đó, tình trạng cát cứ, cục bộ, thiếu thống nhất đã và đang trở nên nhức nhối, đáng quan ngại hơn bao giờ hết.

Nghị quyết số 128/NQ-CP, lời giải cho bài toán phục hồi kinh tế - Ảnh minh họa

Nghị quyết số 128/NQ-CP, lời giải cho bài toán phục hồi kinh tế - Ảnh minh họa

Tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương sáng 9/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phải gay gắt yêu cầu các bộ ngành và địa phương phải đảm bảo việc lưu thông, giao thông vận tải thực hiện thống nhất trên toàn quốc, không ban hành giấy phép con, không cát cứ, không chia cắt, không để mỗi địa phương làm một kiểu.

Thực tế, chưa bao giờ việc lưu thông giữa các tỉnh thành lại khó như vậy, người từ các địa phương về TP. Hải Phòng phải thực hiện theo công văn 7068/UBND-VX ngày 29/9/2021, có xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 giờ. Những người ở các địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, yêu cầu thực hiện nghiệm quy định, không ra khỏi địa phương, trường hợp bất khả kháng về Hải Phòng thì phải thực hiện cách ly y tế 14 ngày; Những người ở các địa phương áp dụng theo Chỉ thị 15/CT-TTG và Chỉ thị 19/CT-TTg, nếu đã tiêm 2 mũi vaccine thì cách ly tại nhà 7 ngày, người chưa tiêm đủ 2 mũi thì cách ly tại nhà 14 ngày.

Hay như tại Thái Bình, theo quy định ban hành ngày 01/10, tỉnh này thực hiện không tiếp nhận công dân từ các tỉnh, thành phố, địa phương, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng và khu vực đang thực hiện phong tỏa do có ca bệnh. Đối với người và phương tiện từ các tỉnh, thành phố, khu vực không thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến, vào tỉnh Thái Bình phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm.

Nghị quyết 128/NQ-CP được áp dụng thống nhất trên cả nước sẽ chấm dứt tình trạng cát cứ

Nghị quyết 128/NQ-CP được áp dụng thống nhất trên cả nước sẽ chấm dứt tình trạng cát cứ, cục bộ - Ảnh minh họa

Trước đó, trao đổi bên thềm Hội nghị gặp doanh nghiệp, doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 do UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức, bà Nguyễn Thị Thanh Hà – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên chia sẻ, quá trình khôi phục sản xuất, trở lại trạng thái bình thường mới, các doanh nghiệp trên địa bàn lo ngại nhất là vấn đề lưu thông, khi Hưng Yên giáp ranh với Hà Nội nhưng các quy định, kiểm soát lại không giống nhau, dẫn đến các chuyên gia, quản lý của các doanh nghiệp ở một nơi làm một nơi gặp khó trong vấn đề đi lại giữa 2 tỉnh thành.

Từ đó có thể thấy, Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” (Nghị quyết số 128/NQ-CP) do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký ban hành như lời giải cho bài toán phục hồi kinh tế khi không chỉ chi tiết trong các quy định, mà còn yêu cầu áp dụng thống nhất trên cả nước.

Cụ thể, về mục tiêu của Nghị quyết số 128/NQ-CP là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể, phấn đấu trong năm 2021. Không để xảy ra tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội.

Đặc biệt, Nghị quyết số 128/NQ-CP tạm thời không áp dụng khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 86/NQ-CP ngày 6/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ; các Chỉ thị 15, 16, 19; Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Đáng nói, theo Quy định của Nghị quyết này, việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh được hoạt động trong cả 4 cấp độ dịch là nguy cơ thấp, nguy cơ trung bình, nguy cơ cao và nguy cơ rất cao. Đối với người vận chuyển hàng bằng xe máy sử dụng công nghệ có đăng ký, nếu ở vùng có nguy cơ rất cao thì trong trường hợp cần thiết UBND cấp tỉnh có thể quy định về số lượng tham gia lưu thông trong cùng một thời điểm.

Đối với việc đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau. Theo đó, ở cấp độ nguy cơ thấp, nguy cơ trung bình thì không hạn chế; nguy cơ cao không hạn chế nhưng phải tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghị quyết 128/NQ-CP: Chấm dứt tình trạng cát cứ, cục bộ, thiếu thống nhất tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711726115 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711726115 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10