Nghi vấn Hải quan Sân bay Đà Nẵng yêu cầu khách Trung nộp tiền tip mỗi lần xuất nhập cảnh

Diendandoanhnghiep.vn Hải quan Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng “dính” nghi vấn tiêu cực trong thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh cho du khách Trung Quốc.

Thông tin này được một HDV tiếng Trung tiết lộ tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động du lịch trên địa bàn của UBND TP Đà Nẵng, với sự chủ trì của Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cùng sự tham dự của đại diện các sở, ban, ngành liên quan du lịch.

Hơn 4 triệu là con số ấn tượng về tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm 2018, tăng 29,4% so với cùng kỳ 2017, trong đó khách quốc tế đạt 1,6 triệu lượt (tăng 47,1% cùng kỳ), tổng thu du lịch đạt 13,9 ngàn tỷ đồng, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Nguyễn Xuân Bình cho biết.

Theo đó, lượng khách du lịch quốc tế vẫn chủ yếu tập trung tại hai thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc (hơn 800 ngàn lượt khách Hàn Quốc và gần 400 ngàn lượt khách Trung).

Báo cáo của Sở Du lịch, tăng trưởng lượng khách giúp tăng trưởng nguồn thu cho thành phố, doanh nghiệp và người dân, giải quyết việc làm và đóng góp vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế xã hội. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều tồn tại, hạn chế đang đặt ra.

 Trong đó, bất cập phát sinh từ tour giá rẻ chiếm nhiều thời gian của buổi làm việc.

Ông Huỳnh Tấn Vinh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng bày tỏ lo lắng sự mất cân đối nghiêm trọng giữa các thị trường khách hiện nay có thể làm biến dạng điểm đến. Ông đặt câu hỏi: “Tình trạng HDV tiếng Hàn, tiếng Hoa thiếu việc làm trong khi thị trường khách tăng trưởng, vấn đề nằm ở đâu?”, đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước xem xét kỹ.

Đà Nẵng tổ chức buổi gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động du lịch với sự chủ trì của Phó Chủ tịch TP Đặng Việt Dũng

Đà Nẵng tổ chức buổi gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động du lịch với sự chủ trì của Phó Chủ tịch TP Đặng Việt Dũng

Anh Chế Viết Đông – một HDV tiếng Trung đã có nhiều năm kinh nghiệm cho biết các báo cáo của cơ quan quản lý chưa nói lên được hết vì sao có tour giá rẻ và hiện nó đã đi đến đâu.

Theo anh, thị trường Trung Quốc rộng lớn và sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp lữ hành buộc họ phải hạ giá tour thấp nhất có thể. Các HDV người Trung Quốc hoạt động chui lúc này không còn đơn thuần thực hiện thuyết minh mà còn là những marketing cho khách mua hàng tại các điểm với giá rất cao nhằm bù lỗ.

Không chỉ những HDV trẻ người Việt Nam mới ra trường mà một số những HDV có tuổi vì sinh kế cũng phải chấp nhận “ngồi đồng” trên các chuyến xe để hoàn toàn cho HDV người Trung Quốc thao tác, dẫn dắt khách, anh Đông cho biết.

Một nghi vấn bất ngờ liên quan Hải quan Cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng “xin tiền tip khách du lịch”cũng được HDV này “tố” ra tại buổi làm việc.

Theo anh Đông, các lần dẫn đoàn khách Trung của anh tại Đà Nẵng, khách đã hỏi: “Tại sao Hải quan Sân bay mỗi lần nhập, xuất cảnh lại thu 10 tệ (30 ngàn Việt Nam đồng)?” 

Trong khi các quy định hiện nay về thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh không có quy định về khoản phí này?!!

Anh Chế Viết Đông phát biểu tại buổi làm việc

Chứng cứ là không thể có vì khu vực xuất cảnh là khu vực cấm quay camera, cấm chụp hình” - Anh cho biết, nhưng khách nước ngoài không cần chứng cứ đã lan truyền điều này khi về nước làm ảnh hưởng hình ảnh quốc gia vì họ cho rằng chính phủ hợp thức hóa khoản tiền này, 10 tệ/người cho mỗi lần ra vào cửa khẩu sân bay Đà Nẵng!.

Cũng theo anh này, nếu có kiểm tra thì chỉ cần một cuộc gọi “có đoàn kiểm tra xuống đó, đừng lấy tiền tip nghe” thì sẽ không thu tiền nữa và cho đi (?!!..)

Từ thực trạng trên, HDV Chế Viết Đông đề nghị cơ quan chức năng cần có những hoạt động thanh kiểm tra tới nơi tới chốn, xử lý dứt điểm vấn đề để giữ gìn hình ảnh đất nước du lịch.

Phó Chủ tịch TP Đặng Việt Dũng cho biết rất chia sẻ và tôn trọng các ý kiến mà HDV Đông đã lên tiếng. Với nhiều vấn đề liên quan môi trường du lịch, ông cho rằng phải có biện pháp, giải pháp để xử lý đồng thời đề nghị các sở ban ngành trong chức năng phối hợp để có sự kiểm tra xác đáng, xử lý kiên quyết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghi vấn Hải quan Sân bay Đà Nẵng yêu cầu khách Trung nộp tiền tip mỗi lần xuất nhập cảnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711699359 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711699359 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10