Thái Bình: “Nghịch cảnh” tăng giá thuê đất trong đại dịch

Diendandoanhnghiep.vn Giá thuê đất tăng gần 400% khiến các doanh nghiệp Thái Bình “sống dở chết dở”, mọi hoạt động của doanh nghiệp không đủ để trả tiền thuế đất.

 Nhiều Công ty vận tải ở Thái Bình phải đắp chiếu không được hoạt động nhiều tháng nay do dịch bệnh COVID-19

Nhiều Công ty vận tải ở Thái Bình phải đắp chiếu không được hoạt động nhiều tháng nay do dịch bệnh COVID-19

Đáng nói, việc tăng giá thuê đất được Cục Thuế tỉnh Thái Bình thông báo áp dụng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đúng thời điểm dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, đang có diễn biến phức tạp, có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp.

Lãi không đủ nộp tiền thuê đất

Công ty TNHH du lịch Trang Long (phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình) là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Du lịch, Thể thao và giải trí. Doanh nghiệp này được UBND tỉnh Thái Bình cho thuê đất theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm tại Quyết định số 3351/QĐ-UBND để thực hiện dự án xã hội hóa, trồng cây xanh cách ly khu nghĩa trang Kỳ Bá và Trần Lãm, hoạt động thể thao, bãi đỗ xe, và dịch vụ giải khát phục vụ người chơi thể thao trên diện tích 8.488,4m2, tại tổ 21+22 phường Kỳ Bá và Trần Lãm TP Thái Bình. Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp luôn đáp ứng được các tiêu chí an sinh xã hội, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương, mang lại kết quả tốt về mục tiêu của dự án.

Tuy nhiên, mới đây công ty nhận được thông báo số 3390/TB-CT của Cục thuế tỉnh Thái Bình về việc điều chỉnh đơn giá thuê đất, trong kỳ điều chỉnh ổn định giá thuê đất từ ngày 01/11/2020 đến hết ngày 31/10/2025. Theo đó, mức giá thuê đất tăng lên tới 360%, gấp 3,6 lần.

Ông Vũ Mạnh Thắng – Giám đốc công ty cho biết: “Doanh nghiệp làm không đủ trả tiền thuê đất, thực tế tiền thuê đất này là tiền thuê đất theo dự án mà dự án không cho thay đổi, lợi nhuận không theo kịp để trả cho tiền thuế đất. Điều chỉnh tăng thì được nhưng phải mở lối cho doanh nghiệp, bằng cách điều chỉnh các hình thức kinh doanh hợp lý. Từ lúc tiền thuế đất chưa tăng họ vẫn kinh doanh mặt hàng theo đăng ký, sau khi tăng họ vẫn kinh doanh mặt hàng ấy, vậy hiệu quả kinh doanh có đủ để chi trả tiền thuế đất. Tiền thuế đất tăng nhưng tăng ở tỷ lệ nào chứ tăng một lúc gần gấp 4 lần doanh nghiệp không gánh được. Hiện tại không đủ tiền chi trả tiền đất, ông Thắng chia sẻ thêm.

Cùng cảnh ngộ trên, Công ty TNHH thể thao Công Tuyền (phường Trần Lãm, TP. Thái Bình) là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thể thao. Từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động của công ty gần như đình trệ.

Tại cuộc họp giải quyết các kiến nghị, vướng mắc của các doanh nghiệp tỉnh Thái Bình tháng 6/2021, ông Nguyễn Khắc Thận- Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nỗ lực xử lý những khó khăn cho doanh nghiệp

Ông Nguyễn Xuân Minh – Giám đốc Công ty TNHH thể thao Công Tuyền bức xúc, trong thời kỳ dịch COVID-19 Công ty chúng tôi vô cùng khó khăn vì kinh doanh trong lĩnh vực thể thao để phòng chống dịch hầu như các hoạt động đều tạm dừng, có cũng chỉ cầm chừng. Chính vì thế Công ty không có lợi nhuận, việc chi trả lương cho cán bộ công nhân viên không có. Trong khi đó, Công ty nhận thông báo thuế đất tăng gấp 4 lần, giá cũ của chúng tôi là 260 triệu tăng lên 1 tỷ 400 triệu. Tất cả các hoạt động kinh doanh của chúng tôi hoàn toàn không đủ tiền trả tiền thuê đất. Rất mong đang lúc khó khăn vì đại dịch COVI-19, các cơ quan chức xuống kiểm tra thực tế doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Kết quả chờ... tham mưu

Theo lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình cho biết, Hiệp hội nhận được nhiều phản ánh của các doanh nghiệp về giá thuê đất tăng cao sau mỗi chu kỳ 5 năm. Do đại dịch COVID-19 nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, vận tải, khách sạn, nhà hàng, các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu đều rất khó khăn, sản xuất sản phẩm không tiêu thụ được. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã có ý kiến với các sở ngành và báo cáo lên UBND tỉnh nhiều lần. Hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh rất mong chờ tham mưu của các Sở ngành và quyết định của UBND tỉnh về giảm giá đất, thời hạn thuê đất để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vượt qua đại dịch COVID-19 này.

“Để tháo gỡ khó khăn và cứu doanh nghiệp qua đợt khủng hoảng về dịch bệnh và tài chính này, ngay cả khi khống chế được dịch bệnh thì các doanh nghiệp cũng phải mất một thời gian tương đối dài mới dần ổn định sản xuất và kinh doanh. Chúng tôi đã đề nghị UBND tỉnh tạm thời không điều chỉnh giá thuê đất theo kỳ điều chỉnh ổn định giá thuê đất từ ngày 01/11/2020 đến hết ngày 31/10/2025, và xin được giữ nguyên giá thuê đất cũ kỳ điều chỉnh 2015-2020, và miễn giảm một phần tiền thuê đất cho doanh nghiệp để doanh nghiệp sớm vượt qua khó khăn hiện nay”, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình chia sẻ.

Trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, UBND tỉnh đã họp và giao Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp cùng sở Tài chính cùng các ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh. Tuy nhiên kết quả thế nào, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình vẫn chưa cho biết.

Phóng viên đã liên hệ với Cục Thuế Thái Bình, tuy nhiên nhiều lần gọi điện nhưng Cục trưởng Cục Thuế Thái Bình vẫn không nghe máy.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: “Nghịch cảnh” tăng giá thuê đất trong đại dịch tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713442537 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713442537 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10