Nghịch lý giá với 60 triệu gà lông trắng

Diendandoanhnghiep.vn Tại các tỉnh phía Nam còn khoảng 60 triệu con gà lông trắng và hàng triệu con gà giống đã đến kỳ xuất chuồng. Giá gà chỉ còn xấp xỉ 6.000-7.000đ/kg, trong khi giá thành sản xuất là 25.000-27.000đ/kg.

Nhiều ngày nay, dư luận, báo chí và xã hội nêu thực trạng về tồn kho gà lông trắng ở các địa phương. Đặc biệt, tại các tỉnh phía Nam còn khoảng 60 triệu con và hàng triệu con gà giống đã đến kỳ xuất chuồng.

Giải quyết tồn kho gà lông trắng bằng các phương pháp cấp đông và đóng hộp sẽ đem lại hiệu quả thiết thực.

Giải quyết tồn kho gà lông trắng bằng các phương pháp cấp đông và đóng hộp sẽ đem lại hiệu quả thiết thực.

Giá gà chỉ còn xấp xỉ 6.000-7.000đ/kg, trong khi giá thành sản xuất là 25.000-27.000đ/kg. Rẻ như vậy nhưng bán rất chậm hoặc không ai mua, bởi muốn đưa về thành phố tiêu thụ phải là gà đã được giết mổ, trong khi phần lớn các lò giết mổ hiện đang bị đóng của vì dịch COVID-19.  

Tồn kho, ứ đọng, giá thấp hơn nhiều lần so với giá bán ở chợ và siêu thị hiện nay, giá 1kg gà chỉ bằng giá một mớ rau muống đang là mối lo lớn nhất, cấp bách nhất của người chăn nuôi và cả người tiêu dùng trong gia đoạn hiện nay.

Đây là việc cần làm ngay để giảm bớt phần nào khó khăn của người nông dân trong đại dịch, và tạo thêm một quỹ hàng hóa quý báu cho người tiêu dùng với giá cả hợp lý trong thời kì có dịch.

Một số ngày gần đây, tại hội nghị của ngành nông nghiệp có đề cập đến giải pháp khôi phục các lò giết mổ gia cầm và cấp đông thịt gà. Theo quan điểm của tôi, đó là một giải pháp cần nhưng chưa đủ, bởi với hàng vạn tấn thịt gà đã giết mổ chúng ta không có khả năng về kho lạnh để dự trữ lâu dài.

Mặt khác, thịt gà đông lạnh cũng không để được quá lâu và khi chế biến không được thuận lợi, nhất là phục vụ cho vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo và những khu vực giãn cách, cách ly xã hội.

Do đó, tôi đề xuất với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương liên quan cần thêm một giải pháp, đó là dành một quỹ thịt gà đã giết mổ đưa vào đóng hộp tại các nhà máy.

Với giá thu mua cho bà con khoảng 26.000đ/kg (đủ chi phí chăn nuôi), thì giá bán ra của thịt gà đóng hộp (đã cộng chi phí đóng hộp và chi phí lưu thông) chắc chắn sẽ hấp dẫn, bởi gà lông trắng đã giết mổ đang bán ở chợ và siêu thị từ 70.000-85.000đ/kg.

gà lông trắng đã giết mổ đang bán ở chợ và siêu thị từ 70.000-85.000đ/kg.

Gà lông trắng đã giết mổ đang bán ở chợ và siêu thị từ 70.000-85.000đ/kg.

Làm được điều này, trước hết sẽ nhanh chóng giải phóng tồn kho gà sống đang bị tồn đọng tại các địa phương, người nông dân không bị thua lỗ. Bên cạnh đó sẽ tạo ra một kho dự trữ hàng vạn tấn thịt gà đóng hộp vừa bảo quản được lâu dài vừa tiêu thụ được tại các địa chỉ một cách hết sức thuận lợi, với một giá cả chấp nhận được mà thịt gà cấp đông khó có thể thực hiện được như cách đóng hộp.

Khi đã giải quyết nhanh chóng được tồn kho, người chăn nuôi sẽ phấn khởi, tiếp tục tái đàn từ nay đến cuối năm 2021 phục vụ thiết thực cho tiêu dùng cuối năm của những ngày Tết truyền thống có sức mua tăng cao, góp phần ổn định giá cả thực phẩm trong những dịp cuối năm.

Đây là những suy nghĩ và kiến nghị của tôi về việc giải tỏa tồn kho gà lông trắng. Vẫn biết các Bộ ngành liên quan bận nhiều việc, song vì sự tồn tại và phát triển của ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam trước mắt cũng như trong tương lai và giải quyết những khó khăn vô cùng của những hộ chăn nuôi gia cầm ở giai đoạn hiện nay trong mùa đại dịch. Tôi đề nghị các ban ngành quan tâm nghiên cứu giải quyết sớm.

Bà con chăn nuôi gà ở các địa phương trong cả nước đang mong chờ những giải pháp quyết liệt, nhanh chóng và hiệu quả của các ngành, các cấp về vấn đề này.

Chúng ta tin tưởng với ý thức trách nhiệm cao trước nhân dân, trước tài sản đang bị khó khăn, việc giải quyết tồn kho gà lông trắng bằng các phương pháp cấp đông và đóng hộp sẽ đem lại hiệu quả thiết thực và niềm tin của người nông dân Việt Nam, đồng thời tạo ra những quỹ hàng hóa quý báu phục vụ cho xã hội tiêu dùng lúc bình thường cũng như lúc có dịch.

Thuở sinh thời Bác dạy chúng ta: “Việc gì có lợi cho dân thì ta phải hết sức làm”. Đây là một việc cần làm ngay theo lời dạy của Bác để giảm bớt phần nào khó khăn của người nông dân trong đại dịch và tạo thêm một quỹ hàng hóa quý báu cho người tiêu dùng với giá cả hợp lý trong thời kì có dịch.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghịch lý giá với 60 triệu gà lông trắng tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713284866 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713284866 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10