Nghịch lý nhà ở công nhân

Diendandoanhnghiep.vn Theo thống kê hiện cả nước có 2,7 triệu công nhân ở khu công nghiệp (KCN), trong đó khoảng 1,2 triệu công nhân có nhu cầu về nhà ở, tuy nhiên tổng diện tích nhà ở mới đáp ứng 330.000 công nhân.

 Chung cư 21T1 Dự án nhà ở công nhân Phenikaa được đưa vào sử dụng từ Quý I/2017 nhưng đến nay tỷ lệ lấp đầy vẫn còn thấp.

Chung cư 21T1 Dự án nhà ở công nhân Phenikaa được đưa vào sử dụng từ Quý I/2017 nhưng đến nay tỷ lệ lấp đầy vẫn còn thấp.

Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, nhu cầu đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) cho các đối tượng là người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân KCN giai đoạn 2021-2025 khoảng 294.600 căn. Trong đó, nhà ở cho công nhân KCN khoảng 134.000 căn hộ.

Nghịch lý thiếu - thừa

Tuy nhiên theo phản ánh của các doanh nghiệp, cơ chế chính sách đầu tư xây dựng dự án nhà ở công nhân còn nhiều điểm bất hợp lý, không sát thực tiễn.

Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Viglacera – Trần Ngọc Anh, hiện vẫn còn tình trạng nhiều khu nhà ở công nhân KCN đồng bộ hạ tầng, tạo ra môi trường, cảnh quan rất hiện đại, nhưng qua khảo sát thì có từ 80–90 % công nhân lao động đang ở tạm cư bên ngoài không muốn vào ở trong KCN.

Ông Trần Ngọc Anh lấy dẫn chứng tại KCN Yên Phong (Bắc Ninh) có đến 100 nghìn công nhân nhưng số lượng lao động vào ở tại các khu nhà kiểu này chỉ khoảng 10 nghìn người, nhiều khu nhà bỏ trống. Còn lại hơn 90 nghìn công nhân thuê nhà trọ bên ngoài.

Giải pháp căn cơ là vốn

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, các chính sách ưu đãi về cho vay vốn đối với người có thu nhập thấp, đặc biệt là công nhân chưa hợp lý.

Ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Cty CP Shinec, chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền cho rằng, cần có cơ chế, chính sách ưu đãi nhất là về tín dụng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chủ đầu tư tham gia phát triển nhà ở công nhân. Công nhân cũng cần được vay ưu đãi theo cơ chế đặc thù khi mua nhà ở tại các KCN.

Ngoài ra, khi sửa đổi Luật Nhà ở, trong đó có NƠXH cần tích hợp giữa các Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Thuế và Nghị định về phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp.

Trong khi đó, bà Vũ Thị Hợp – Chủ tịch HĐQT Công ty CP thương mại Dạ Hợp cho rằng, các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng KCN, cụm công nghiệp cần chú ý đến thói quen sinh hoạt, văn hóa… của người lao động.

Cùng với đó, Chính phủ nên ưu tiên bố trí nguồn vốn xây dựng nhà ở công nhân thông qua ngân hàng thương mại để đa dạng các nguồn vốn thay vì chỉ ngân hàng chính sách được tham gia.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghịch lý nhà ở công nhân tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711621918 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711621918 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10