Nghịch lý phí bốc dỡ container tại cảng: Nhìn từ Singapore

Diendandoanhnghiep.vn Giá dịch vụ cảng biển là vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến rất nhiều ngành, lĩnh vực.

LTS: Mức giá dịch vụ cảng biển hiện tại đã phù hợp hay chưa? Làm sao để hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp xuất khẩu, vận tải và doanh nghiệp kinh doanh logictics?

p/Cơ cấu trung bình chi phí dịch vụ cảng biển. Nguồn: PSA port, FPTS Research.

Cơ cấu trung bình chi phí dịch vụ cảng biển. Nguồn: PSA port, FPTS Research.

Singapore là nền kinh tế đặc biệt, hầu như họ không sản xuất, gia công như Việt Nam, tận dụng lợi thế hòn đảo tọa lạc trong vùng biển nước sâu, gần cung đường biển quan trọng nhất thế giới qua Biển Đông, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu chọn con đường trở trung tâm dịch vụ logictics toàn cầu. Đã từ lâu, nói đến Singapore là nói đến trung tâm vận tải biển của khu vực Đông Nam Á.

Đảo quốc này cũng vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá là nước đứng đầu thế giới về năng lực vận tải đường biển. Nằm trên tuyến vận tải biển huyết mạch nối giữa châu Á và châu Âu, từ lâu cảng Singapore đã tận dụng rất tốt lợi thế địa lý để phát triển kinh tế biển thông qua việc xây dựng một hệ thống hải quan và năng lực hậu cần hiệu quả.

Các cảng lân cận từng khó cạnh tranh với cảng Singapore do năng lực bốc dỡ kém hơn, không thể tiếp nhận các đội tàu lớn, việc xử lý các container hàng hóa cũng không được nhanh như tại Singapore. Điều này càng củng cố vị trí dẫn đầu của đảo quốc sư tử trong vai trò là trung tâm vận chuyển của khu vực.

Cảng biển - một phần không thể thiếu của nền kinh tế Singapore

Cảng biển - một phần không thể thiếu của nền kinh tế Singapore.

Cảng Singapore là một tổ hợp quy mô lớn nhất nhì thế giới, cung cấp kết nối tới hơn 600 cảng ở 123 quốc gia, đặc biệt có thể “xử lý” tất cả các loại hàng hóa với trang thiết bị tiên tiến nhất. Chính phủ Singapore liên tục đưa ra chính sách tốt nhất, như ưu đãi thuế cho các công ty tàu biển quốc tế, hỗ trợ̣ đào tạo nguồn nhân lực logistics và phát triển kinh doanh cho các công ty trong nước thông qua Quỹ Hàng hải.

Về phương diện kỹ thuật, từ năm 2000, hoàn thành “container hóa” cảng biển, điện tử hóa, là tiền đề quan trọng để đưa ngành logistics của Singapore trở thành một ngành công nghiệp dịch vụ logistics, có mức đóng góp 8% GDP/năm.

Singapore là nền kinh tế dịch vụ hoàn hảo. Không có gì ngạc nhiên khi quốc đảo Sư tử áp dụng mức giá dịch vụ cảng biển cao ngất ngưởng, điều đó hoàn toàn xứng đáng với vị thế, của họ trong ngành logistics. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghịch lý phí bốc dỡ container tại cảng: Nhìn từ Singapore tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711690015 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711690015 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10