Ngôi nhà mang tên “Thánh Tâm”

Diendandoanhnghiep.vn Nhận cưu mang những đứa trẻ bị bỏ rơi, bị thiểu năng trí tuệ, hơn 10 năm nay, có một địa chỉ tại xã Xuy Xá (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã trở thành mái ấm thứ hai của rất nhiều số phận.

>>> “Tiệm cắt tóc” đặc biệt

Mái ấm Thánh Tâm được thành lập năm 2008, do Cha Giuse Nguyễn Minh Hoàng mời một số các sơ dòng Thừa sai Bác ái cùng cộng tác với Cha để thành lập, nuôi dưỡng một số mảnh đời khó khăn trong cuộc sống như các em mồ côi, trẻ em khuyết tật, người già neo đơn,...

Trước đây Mái ấm Thánh Tâm nằm trong khuôn viên Nhà thờ xã Xuy Xá, chỉ là một căn nhà cấp bốn rộng khoảng 40m2. Đến hiện nay, Mái ấm có khuôn viên rộng hơn, cách nhà thờ vài trăm mét, ở đây ngoài dãy phòng ngủ, khu nấu ăn, vườn trồng rau còn có cả đu quay, sân chơi cho các em…

Nếu như chăm sóc các bạn mồ côi vất vả một thì việc nuôi dưỡng các bạn khuyết tật và các cụ già còn cần phải nỗ lực gấp mười lần.

Nếu như chăm sóc các bạn mồ côi vất vả một thì việc nuôi dưỡng các bạn khuyết tật và các cụ già còn cần phải nỗ lực gấp mười lần.

Công việc ở đây thường bắt đầu từ 4 giờ sáng, mọi người dậy đọc kinh, cầu nguyện, sau đó ăn sáng và học bài. Còn riêng những bạn khuyết tật, các sơ thường xuyên chăm sóc, dạy ca hát, tắm rửa, giặt giũ, tập phục hồi chức năng.

Nếu như chăm sóc các bạn mồ côi vất vả một thì việc nuôi dưỡng các bạn khuyết tật và các cụ già còn cần phải nỗ lực gấp mười lần. Chia sẻ về khó khăn nơi đây, sơ Bích kể:

“Nhiều đêm, các sơ chỉ được ngủ hai đến ba tiếng vì tiếng la hét, tiếng khóc của những em bé tật nguyền hoặc tiếng gọi của những em không thể tự phục vụ bản thân. Ban ngày có bạn thì đánh nhau, có bạn lên cơn động kinh, bạn thì không ăn vứt bát cơm, các sơ đều phải cố gắng từ từ để các con tỉnh táo hơn”.

Những nụ cười trẻ thơ là động lực bước tiếp của các sơ nơi mái ấm Thánh Tâm

Những nụ cười trẻ thơ là động lực bước tiếp của các sơ nơi mái ấm Thánh Tâm

Sơ Nguyễn Thị Ngát cho biết mình là một trong những người gắn bó lâu nhất với mái ấm Thánh Tâm. Những trường hợp được tiếp nhận tại ngôi nhà chung này đều được các sơ nhớ như in từng hoàn cảnh, quê quán. Có thể kể đến như em Lương Xuân Lộc bị u úng thủy bẩm sinh, đầu em phát triển to bất thường, không biết nói, không đi lại được, đặt đâu ngồi đó. Vì gia đình em quá khó khăn nên em đã phải ngồi một chỗ không biết kêu ai. Đến với mái nhà Thánh Tâm, em đã được chăm sóc, nỗ lực điều trị bằng nhiều hình thức, sau 4 năm thì đi lại được, biết nói và có thể theo học tại trường mầm non.

Hay như em Nguyễn Thu Hương sinh non chỉ nặng 1,2kg, ngay sau đó thì mẹ qua đời, em phải nằm trong lồng kính 45 ngày tại BV Nhi Trung ương; xuất viện em được chuyển thẳng về Mái ấm Thánh Tâm, được các sơ chăm sóc tận tình, khỏe mạnh, phát triển tốt.

Trải qua muôn vàn khó khăn, nhờ sự đồng hành và quyết tâm của mọi thành viên, đến nay mái ấm là nơi nuôi dưỡng hơn 30 trẻ em mồ côi, trong đó hầu hết là bị bại não, đao hoặc động kinh nhẹ. Ngoài ra, nơi đây còn chăm sóc 3 cụ già không nơi nương tựa. Mặc dù khó khăn cũng đã qua đi, song những vất vả thì vẫn còn đang hiện hữu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngôi nhà mang tên “Thánh Tâm” tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711659208 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711659208 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10