“Người đặc biệt” Elon Musk!

Diendandoanhnghiep.vn Không khó để tìm ra những nhà lãnh đạo nổi tiếng, có tầm nhìn xa trong vòng vài thập kỷ qua.

Những Steve Jobs,Sheryl Sandberg, Bill Gates hay là Warren Buffett. Nhưng, trong số họ có một người đặc biệt nhất, đó chính là Elon Musk.

Đã có rất nhiều bài viết về Elon Musk, về cách xây dựng doanh nghiệp và cách để trở thành “người đàn ông giàu nhất hành tinh”. Nhưng, ít người đánh giá Elon Musk ở khía cạnh trách nhiệm xã hội, dù rằng ông có thể sẵn sàng đối đầu với bất kỳ chính phủ nào, bao gồm cả chính quyền Trump, để thúc đẩy mục tiêu đưa kỷ nguyên năng lượng tái tạo tiến lên. 

KHẢ NĂNG TRUYỀN CẢM HỨNG

Elon Musk là một người đặc biệt giàu năng lượng, trong cuộc đời mình, ông đã thành lập một số công ty sáng tạo nhất trên thế giới, bao gồm X.com (sau này trở thành PayPal), SpaceX và Tesla Motors.

Elon Musk rất đặc biệt trong cách suy nghĩ và đột phá ý tưởng, ông luôn tin rằng có một cách tốt hơn để làm mọi thứ và đặt mục tiêu cải tiến liên tục. Thêm vào đó là những ý tưởng lớn (đôi khi hơi điên rồ), nhưng luôn được phát triển một cách trọng tâm xung quanh tầm nhìn và chiến lược. Từ việc chế tạo tên lửa, phá vỡ ngành công nghiệp ô tô và đặt mục tiêu thuộc địa hóa sao Hỏa.

Tất cả điều này khiến cho cách hình dung về Elon Musk phải dựa trên khá nhiều yếu tố, bởi ông là người sáng tạo, đầy tham vọng, kiên định, và thậm chí là hơi “điên rồ”, nhưng lại có khả năng truyền cảm hứng một cách đặc biệt.

Câu nói nổi tiếng của Elon Musk: “Một lời khuyên mà tôi đưa ra là đừng chạy theo xu hướng một cách mù quáng. Hãy đặt câu hỏi và thách thức hiện trạng. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu các nguyên tắc cơ bản của những gì bạn đang cố gắng thực hiện trước khi đi vào chi tiết, nếu không, bạn có thể đang xây dựng trên một nền tảng bị lỗi".

Tất nhiên, người đàn ông giàu nhất hành tinh này cũng nổi tiếng là người táo bạo với con mắt luôn hướng về tương lai với những mục tiêu “đáng sợ và gây kinh ngạc”.

“Hầu hết chúng ta không thể nghĩ rằng những thứ này có hiệu quả, anh ấy cũng không tin rằng nó không thành công. Nhưng thời gian đã trả lời rằng anh ấy đã làm được”, ông Jim Cantrell, các kỹ sư đầu tiên tại SpaceX.

Có một hình dung mà không ai có thể bỏ qua trong con người Elon Musk, bản thân ông là một người đầy tham vọng. Sự khác biệt lớn nhất ở những người bình thường và những tỷ phú đó là tham vọng. Bạn không thể trở thành tỷ phú nếu không có liều lĩnh và tham vọng, và Musk cũng không phải ngoại lệ.

Musk nổi tiếng với việc đặt ra các mục tiêu tích cực, đôi khi dường như không thể, cho bản thân và nhân viên. “Khi Elon nói điều gì đó, bạn nên kìm lại và không được thốt lên, “Chà, điều đó là không thể”. Cách tốt nhất là bạn nên nghĩ về nó và tìm cách để thực hiện”, Gwynne Shotwell, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của SpaceX cho biết.

Tuy nhiên, dù Musk luôn đặt ra tham vọng lớn nhưng ông cũng nhận ra việc sẵn sàng chuẩn bị mức độ an toàn cao về mặt tâm lý để theo đuổi những mục tiêu dài hạn đó. “Thất bại là một lựa chọn ở đây. Nếu mọi thứ không thất bại, có nghĩa là bạn chưa đủ đổi mới".

Elon Musk, Chủ sở hữu SpaceX và Giám đốc điều hành Tesla nhận Giải thưởng Axel Springer 2020. Ảnh: Martin

Elon Musk, Chủ sở hữu SpaceX và Giám đốc điều hành Tesla nhận Giải thưởng Axel Springer 2020. Ảnh: Martin.

ĐẶT MỤC TIÊU BỀN VỮNG LÀM TRỌNG TÂM

Nếu bạn đọc một câu chuyện về cách điều hành và xây dựng một doanh nghiệp thành công, trong đó có thể nói một điều, đừng làm theo cách Elon Musk!

Song, nếu bạn tìm hiểu một cách hiệu quả nhất để điều hành một doanh nghiệp bền vững và có trách nhiệm với xã hội, thì cuốn sách đó có thể nói ngược lại.

Tại sao lại có sự khác biệt đó? Đây chính là mâu thuẫn được tạo ra trong cách làm của Elon Musk khi xây dựng mục đích xã hội cho các doanh nghiệp của mình. Tầm nhìn của Tesla là việc sẽ mang lại kỷ nguyên của năng lượng tái tạo, mục đích làm với tư cách trách nhiệm xã hội, chứ không phải vì đó là cách tiếp cận để đảm bảo lợi nhuận tối đa.

Có thể nói, trong những thập kỷ gần đây, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp lớn đã được nhắm đến cho mục đích phản ứng lại với những hậu quả không mong muốn mà các doanh nghiệp này tạo ra trên thế giới do quy mô của họ. Đã có những nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa đã chấp nhận rủi ro trong việc này, nhưng không nhiều, trong đó Elon Musk là tích cực nhất.

Là một đại diện của doanh nhân công nghệ mới, Musk đóng vai trò như một tầm nhìn khác về đổi mới kinh doanh để giải quyết các vấn đề của xã hội. Ông đặt vấn đề cá nhân vào trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, và biến nó thành một ý tưởng có thể lan rộng ra ngoài tư duy cũ kỹ của các doanh nghiệp ngày hôm qua.

Và giờ đây, với sự thành công từ Tesla cùng xu hướng toàn cầu. Rõ ràng Elon Musk đã cung cấp một hình mẫu cho những người khác, khuyến khích các doanh nghiệp khác đặt mục tiêu bền vững làm trọng tâm trong chiến lược kinh doanh, để từng bước thay đổi suy nghĩ của một cộng đồng doanh nghiệp vốn vẫn cho rằng “tất cả chỉ là trò chơi ngắn hạn của các con số”.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Người đặc biệt” Elon Musk! tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714063339 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714063339 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10