Người dân phản ứng nhà máy thép, Chủ tịch Quảng Ngãi ra “tối hậu thư”

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc người dân xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) để xử lý dứt điểm những vấn đề bức xúc của người dân.

Cho rằng nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, nên hàng chục hộ dân ở huyện Bình Sơn dựng lều chặn cổng nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất. Để xử lý bức xúc của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc người dân để xử lý dứt điểm.

Người dân dựng lều trước cổng Nhà máy thép Hòa Phát

Người dân dựng lều trước cổng Nhà máy thép Hòa Phát

Khi lòng dân chưa thuận

Bức xúc cho rằng dự án nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, người dân địa phương Thuận Phước và thôn Đông Lỗ, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã dựng lều, chăn dây trước cổng nhà máy để yêu cầu nhà máy xử lý.

Theo phản ánh, dù dự án nhà máy thép đã đi vào hoạt động nhưng vẫn chưa đảm bảo tái định cư cho người dân trong khu vực dự án; hoạt động của nhà máy đã xả khói bụi bay vào nhà dân ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để lắng nghe ý kiến người dân, đoàn công tác của UBND tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi dẫn đầu đã đến khu vực nhà máy thép Hòa Phát gặp gỡ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân.

Người dân phản ảnh Nhà máy thép Hòa Phát xả khói gây ô nhiễm môi trường

Người dân phản ảnh Nhà máy thép Hòa Phát xả khói gây ô nhiễm môi trường

Tại buổi gặp, ông Nguyễn Tú cùng hàng chục người dân trong khu vực dự án nhà máy thép Hòa Phát khẳng định với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh rằng người dân sẵn sàng “nhường đất” để chính quyền địa phương đầu tư phát triển dự án. Nhưng lưu ý chính quyền cần cân nhắc đừng đánh đổi môi trường để phát triển; phát triển phải hài hòa lợi ích của người dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Người dân phản ánh: Từ năm 2018 đến nay, khi nhà máy thép đi vào hoạt động đã xả khói bụi, mùi hôi ảnh hưởng đến sức khỏe người dân trong khu vực. Đặc biệt diện tích đất 115 ha chưa được cấp thẩm quyền cấp phép đồng thời chưa bồi thường cho người dân nhưng Công ty CP Thép Hoà Phát Dung Quất đã tiến hành san lấp, nổ mìn… khiến người dân không thể canh tác được. Đã qua 4 năm người dân nằm trong khu vực dự án nhà máy thép này vẫn chưa được tái định cư khi thu hồi đất.

Điều người dân trong khu vực dự án quan tâm là vấn đề an sinh xã hội khi đất được thu hồi? Người dân sẽ sống ra sao khi đất canh tác không còn? 

Chủ tịch tỉnh xin lỗi người dân

Ngay sau khi khảo sát khu vực dự án nhà máy thép Hòa Phát và lắng nghe ý kiến người dân phản ánh những tồn tại bất cập như việc nhà máy gây ô nhiễm, việc thu hồi đất chưa đền bù, chưa tái định cư cho người dân trong khu vực nhà máy để kéo dài nhiều năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh trong cuộc đối thoại với người dân đã thẳng thắng nhìn nhận sự chậm trể kéo dài gây bức xúc cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh khảo sát lắng nghe phản ánh của người dân tại khu vực dự án nhà máy thép Hòa Phát.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh khảo sát lắng nghe phản ánh của người dân tại khu vực dự án nhà máy thép Hòa Phát.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh xin lỗi người dân vì triển khai quá chậm khu tái định cư để cho người dân phải chờ đợi lâu .

Để sớm bố trí đất tái định cư cho người dân, Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND huyện Bình Sơn (chủ đầu tư) khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư để chậm nhất đến tháng 10/2021 phải khởi công dự án Khu tái định cư Vạn Tường và phải hoàn thành sau 12 tháng thi công.

"Đó là "tối hậu thư" đưa ra. Phải bằng mọi cách để cuối năm 2022 người dân về nơi ở mới an toàn không ảnh hưởng đến đời sống", ông Minh nhấn mạnh

“Nếu dự án Khu tái định cư này không hoàn thành đúng tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ nhận trách nhiệm trước người người dân. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh. Việc xây dựng khu tái cư cần có thời gian để chủ đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý và triển khai thi công”-Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh khẳng định trước người dân khu vực dự án bị ảnh hưởng.

Việc nhà máy thép Hòa Phát gây ô nhiễm môi trường cũng như thi công giai đoạn 2 của nhà máy tại khu vực 115ha chưa đền bù cho người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra và Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất dừng ngay việc thi công khu vực 115 ha chưa hoàn thành việc di dời, bố trí tái định cư cho người dân.

"Dừng thi công để thực hiện đúng quy định pháp luật, đảm bảo môi trường và an sinh tốt nhất cho người dân vùng dự án. Đồng thời Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất phải xử lý nhanh việc tạm ứng tiền đền bù, xây nhà ở tạm cho dân; hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà, nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Khi nào 342 hộ dân trong khu vực 115 ha thống nhất, tháo dỡ nhà và vật kiến trúc mới được triển khai thi công", ông Minh nói và mong muốn người dân cũng chia sẻ với nhà đầu tư, hãy vì sự phát triển của tỉnh.

Hy vọng với tinh thần cầu thị, lắng nghe người dân, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi sẽ làm tốt yêu cầu cấp thiết hiện nay giữa đầu tư và phát triển kinh tế; không đánh đổi môi trường và đảm bảo an sinh xã hội tốt nhất cho người dân để không còn cảnh người dân dựng lều trước cổng nhà máy thép Hòa Phát như những ngày qua.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người dân phản ứng nhà máy thép, Chủ tịch Quảng Ngãi ra “tối hậu thư” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713506608 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713506608 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10