Người đẹp... “lái” LOGIVAN

Diendandoanhnghiep.vn Là một trong những gương mặt ấn tượng lọt top 30 gương mặt under 30 theo bình chọn của Forbes 2020, Phạm Khánh Linh cũng là cái tên được nhiều nhà đầu tư thiên thần trong lĩnh vực khởi nghiệp.

CEO 9x Phạm Khánh Linh hiện đang là người “cầm vô lăng” trực tiếp tại cỗ xe LOGIVAN - Doanh nghiệp vận tải công nghệ, sử dụng công nghệ để kết nối kinh doanh trong cộng đồng xe vận tải container - xe van, nhóm xe cồng kềnh mà đối tượng điều khiển cũng là những người đầy cá tính, đầy thân phận khác nhau.

Có lẽ vì vậy mà sự tập trung chú ý của Linh kể từ khi có ý tưởng ra đời LOGIVAN khi mới ra trường và đi làm không lâu, trở nên cao độ hơn bao giờ hết. Từ ý tưởng đến khát vọng đi vào hiện thực, Linh cũng đã luôn nỗ lực tập trung hành động, thông qua quyết tâm theo đuổi và làm mọi thứ vì ý tưởng của mình, qua sự kiên
trì, tự tin tham gia nhiều cuộc thi trình bày dự án kinh doanh. Nhờ đó, trước khi thành Founder và CEO của một doanh nghiệp, Linh đã “rinh” về các giải thưởng như giải Nhất cuộc thi Uber EXCHANGE hồi tháng 11/2017 với chuyến đi sang Silicon Valley học hỏi kinh nghiệm; hay vượt qua hàng nghìn đối thủ để giành chiến thắng trong cuộc thi khởi nghiệp được tổ chức tại Hội nghị công nghệ và khởi nghiệp quốc tế RISE hồi tháng 7/2018… Đó cũng là quá trình để Linh đưa LOGIVAN từ hình hài ban đầu đến đi vào thực tiễn với nguồn lực của 2 vòng gọi vốn thành công: Lần 1 với số vốn đầu tiên 600.000 USD, vòng thứ 2 là 1,75 triệu USD. Và đến hiện nay, Logivan đã nhận được tới 8 triệu USD.

Có LOGIVAN - lo gì vận tải

Có thể hình dung đơn giản như sự giản dị, trực tiếp và thẳng thắn của Linh, “cô gái 8 triệu đô” đã và đang dành hết nguồn lực, thời gian, để hiện thực hóa mong đợi đặt vào LOGIVAN. Bởi sau lưng cô không chỉ là các nhà đầu tư đã đặt niềm tin rót vốn, mà còn là hàng chục nhân viên luôn được khuyến khích phản biện, không chỉ vâng lời. Cùng với đó còn chục hàng chục nghìn tài xế với những cỗ xe có các chuyến quay đầu đang mỗi ngày kết nối cùng LOGIVAN để hiện thực hóa khát phủ kín những thùng hàng rỗng.

Là một trong những gương mặt ấn tượng lọt top 30 gương mặt under 30 theo bình chọn của Forbes 2020, phạm khánh linh cũng là cái tên được nhiều nhà đầu tư thiên thần trong lĩnh vực khởi nghiệp hết sức quan tâm.

- Một điều rất thú vị là Linh có vẻ như không có thời gian nhiều với mạng xã hội hay các sở thích bên ngoài. Không chỉ riêng tôi mà một vài bạn muốn kết nối với Linh qua mạng xã hội đều có chung nhận xét đó…

Đúng là như vậy, Linh dành trung bình 14-16h/ngày, kể cả cuối tuần cho công việc tại LOGIVAN. Thật ra, Linh có sở thích chạy bộ. Linh vừa hoàn thành cự ly Half-marathon ở giải HCMC Marathon tháng 1 năm nay cùng
với các đồng nghiệp tại LOGIVAN. Đó cũng là cách để các thành viên LOGIVAN cân bằng cuộc sống cũng như kết nối với nhau hơn.

-  Như Linh từng chia sẻ, các sở thích bay bổng giờ đã lắng lại và điều Linh thích nhất bây giờ là nói về kinh doanh, về LOGIVAN. Từng đó thời gian bước chân vào con đường kinh doanh, Linh rút ra điều gì?

Linh luôn tin rằng doanh nhân là những người đem lại giá trị cho cuộc sống. Giải pháp của bạn càng giải quyết khó khăn của xã hội bao nhiêu, thành công sẽ đến với bạn nhiều bấy nhiêu. Và điều đó càng đúng hơn với những startup như LOGIVAN.

- Nếu nói về LOGIVAN một cách ngắn gọn nhất, Linh sẽ nói gì?

Có LOGIVAN - Lo gì vận tải

- Với mục tiêu kết nối 1 triệu xe tải và container qua ứng dụng LOGIVAN để tăng hiệu quả và mở rộng kinh doanh, đến nay, LOGIVAN đã đi được bao nhiêu phần trăm đoạn đường đến với mục tiêu ấy?

Hiện nay LOGIVAN có hơn 50.000 xe tải trên hệ thống. Tuy là doanh nghiệp có số lượng xe lớn nhất thị trường vận tải, LOGIVAN vẫn cách rất xa và phải cố gắng rất nhiều để đạt đến mục tiêu kết nối toàn bộ thị trường vận tải trên môi trường số.

- Vậy thách thức lớn nhất của LOGIVAN hiện nay là gì? Và CEO Phạm Khánh Linh có hướng giải quyết ra sao?

Thách thức lớn nhất của LOGIVAN đến từ tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Điều này đòi hỏi khả năng quản lý của lãnh đạo cấp cao & cấp trung phải được nâng cấp để bắt kịp tốc độ này. LOGIVAN đang đồng thời thực hiện 2 giải pháp:

Thứ nhất là tuyển dụng các nhân sự chất lượng từ tập đoàn lớn như Vingroup, kể cả chuyên gia từ nước ngoài.

Thứ hai là triển khai hệ thống đào tạo nghiệp vụ thường xuyên cho nhân sự nội bộ. Tham vọng “Cách mạng ngành vận tải Việt Nam”

- So với LOGIVAN từ ý tưởng cho đến hiện tại, Linh có thể chia sẻ về những điều chỉnh và thay đổi?

Logistics là một ngành rất phức tạp và cần kiến thức vận hành sâu, do đó con người vẫn đóng vai trò chủ đạo trong mọi hoạt động của quy trình này.

Khởi đầu là một hệ thống giúp kết nối chủ hàng và chủ xe, với sứ mệnh số hoá ngành Logistics, LOGIVAN đã dần từng bước áp dụng công nghệ vào các bước:

1, Tính toán giá tự động cho mọi tuyến đường tại Việt Nam một cách chính xác, điều chắc chắn không thể thực hiện được ở các đơn vị vận tải truyền thống.

2, Hệ thống phân phối đơn hàng phù hợp cho tài xế dựa trên hành vi và dữ liệu của họ: GPS, loại hàng yêu thích, loại xe, kích cỡ xe...

- Việc nhận vốn từ các nhà đầu tư có làm thay đổi hướng phát triển LOGIVAN? Và Linh có bị áp lực về tăng trưởng quy mô, doanh thu, lợi nhuận?

Định hướng của LOGIVAN vẫn giữ nguyên như cách đây hơn 2 năm Linh bắt đầu: cách mạng hoá ngành vận tải Việt Nam.

Tất nhiên với một startup như LOGIVAN, áp lực về tăng trưởng quy mô, doanh thu, lợi nhuận luôn luôn tồn tại. Không có áp lực sẽ không có phát triển.

- Trong kế hoạch, ngoài mục tiêu 1 triệu xe tải dùng kết nối, Linh có tầm nhìn khác với LOGIVAN?

Mục tiêu lớn nhất của LOGIVAN vẫn là Cách mạng ngành vận tải Việt Nam bằng số hoá.
Trên trang Facebook cá nhân của mình, một trong những status của Phạm Khánh Linh khiến tôi rất chú ý. Linh viết:

“Làm tài xế nghĩa là họ phải chấp nhận làm gấp đôi thời gian của một nhân viên công sở.

Làm tài xế xe tải cũng đồng nghĩa phải có một tinh thần thép tập trung tỉnh táo lái xe, cả ngày lẫn đêm.

Và làm tài xế nghĩa là trách nhiệm: trách nghiệm với gia đình, với hàng hóa, với người đi đường,...

Ngành vận tải được xem như là huyết mạch của nền kinh tế. Và chính các tài xế xe tải đang đóng vai trò là những người hùng thầm lặng duy trì “huyết mạch” này.

Như những hồng cầu trong cơ thể con người. Cánh tài xế, qua những chuyến hàng họ vận chuyển, đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế quốc gia!

Vậy nhưng xã hội đang có những cái nhìn chưa đúng về tài xế”…

Cô gái 9x, Founder, CEO của LOGIVAN đã đầy tâm trạng, đầy suy tư trước những khó khăn, những thân phận, những vất vả của người cầm vô tăng cho xe hạng nặng như thế.. Và cá tính của chính nữ thủ lĩnh LOGIVAN cũng bộc lộ không ít qua câu chuyện, cảm xúc hay chính đối tượng lựa chọn mà Linh mong muốn ứng dụng công nghệ để mang đến một cuộc cách mạng mới, trước hết cho chính những con người vất vả ấy có công việc thuận tiện hơn, chất lượng đời sống tương đồng cùng thu nhập tăng lên, cải thiện hơn. Theo đó, hàng hóa được lưu chuyển đi nhiều hơn cũng góp phần đóng góp cho một nền kinh tế sối động, giao thương mạnh mẽ.

- Sau những thành công, đã đến lúc có thể gọi LOGIVAN là doanh nghiệp bước qua thời startup hay chưa? Linh có mong LOGIVAN sẽ trở thành 1 kỳ lân công nghệ? Hoặc ước mong tới đây của Linh trong lĩnh vực kinh doanh bằng công nghệ, mang đến những tác động xã hội?

LOGIVAN vẫn là một startup non trẻ nếu so sánh với tuổi đời và quy mô của các startup khác. Các thành viên của LOGIVAN luôn giữ nguyên tinh thần đam mê và sáng tạo như ngày đầu thành lập.

Mục tiêu của Linh là có thể biến LOGIVAN trở thành siêu kỳ lân công nghệ (Decacorn). Với quy mô của ngành vận tải và logistics tại Việt Nam, có rất nhiều cơ hội cho các công ty đạt đến quy mô này.

- Trở thành 1 trong 30 gương mặt xuất sắc Under 30 của Forbes, Linh có điều gì muốn chia sẻ đến các bạn trẻ trong cuộc sống hay muốn bước vào kinh doanh?

Giải thưởng 30 under 30 của Forbes là sự công nhận và là nguồn động viên rất lớn với Linh, cũng như LOGIVAN.

Điều Linh muốn chia sẻ với tất cả các bạn trẻ muốn bước vào kinh doanh chính là điều mà Linh đã trải qua khi có ý tưởng về LOGIVAN cách đây hơn 2 năm:

“#Justdoit. If i waited until everything was perfect, Logivan would still be at zero today.” (Tạm dịch: #Hãy hành động. Nếu tôi chờ đội cho đến khi mọi thứ hoàn hảo, LOGIVAN sẽ vẫn là số 0 ở hôm nay”)

- Cảm ơn và chúc Linh nhiều nghị lực hơn nữa để thực hiện cuộc cách mạng vận tải của mình!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người đẹp... “lái” LOGIVAN tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714046120 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714046120 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10