Người khỏe mạnh phải tiêm bao nhiêu liều vaccine COVID-19?

Diendandoanhnghiep.vn “Việc ban hành giấy chứng nhận mới gồm 7 mũi tiêm vaccine để phù hợp với mọi đối tượng, phòng tình huống phát sinh. Thực tế, người khoẻ mạnh sẽ chỉ tiêm 3-4 mũi”.

>> Tỷ lệ bao phủ vaccine của Việt Nam đã vượt mức mục tiêu WHO đề ra

TS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Khu vực miền Bắc, Phó Trưởng Khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương trao đổi với báo chí xung quanh thông tin giấy xác nhận đã tiêm vaccine COVID-19 mới, vừa được Bộ Y tế ban hành ngày 7/1.

Mẫu mới được bổ sung các thông tin liên quan mũi tiêm liều cơ bản (3 mũi), liều bổ sung (một mũi) và liều nhắc lại (3 mũi) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo quy định của Bộ Y tế, tất cả người dân đã tiêm vaccine COVID-19 đều sẽ nhận được giấy xác nhận tiêm có đầy đủ thông tin về thời gian tiêm, tên người tiêm, tên loại vaccine được tiêm... Bên cạnh đó là có đóng dấu xác nhận của đơn vị thực hiện tiêm chủng.

TS Phạm Quang Thái cho biết, liều cơ bản là liều được các nhà sản xuất vaccine hướng dẫn và thực hành tiêm chủng đủ. Mỗi hãng sản xuất vaccine COVID-19 sẽ có số liều cơ bản khác nhau. Ví như vaccine AstraZeneca, Pfizer, Moderna, liều cơ bản là 2 mũi. Trong khi đó, vaccine Abdala của Cuba liều cơ bản là 3 mũi. Nhưng với vaccine Janssen của hãng Johnson&Johnson lại chỉ 1 mũi.

Việt Nam đang nỗ lực bao phủ vaccine COVID-19.

Việt Nam đang nỗ lực bao phủ vaccine COVID-19. Ảnh: TTXVN

>> Ngoại giao kinh tế, ngoại giao vaccine và ngoại giao nhân dân!

Theo TS Thái, sau khi tiêm liều cơ bản, các nhà khoa học nhận thấy sau một thời gian, miễn dịch của cơ thể bị giảm dần, khi đó người dân cần tiêm mũi tăng cường. Trường hợp người có miễn dịch kém (ung thư, HIV hoặc bệnh nhân ghép tạng) dù đã được tiêm liều cơ bản nhưng do đáp ứng miễn dịch yếu nên phải được tiêm một mũi vaccine nữa so với liều cơ bản, gọi là mũi bổ sung.

Với mũi bổ sung, sau một tháng kể từ ngày tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản, người dân đã có thể được tiêm ngay. Người dân có thể sử dụng chính loại vaccine đã được tiêm ở liều cơ bản để tiêm mũi bổ sung. Nếu không, có thể dùng vaccine mRNA (như của Pfizer, Moderna...) để thay thế.

Trường hợp những người sức khỏe tốt, có hệ miễn dịch cùng kháng thể ở mức cao ngay sau khi tiêm liều cơ bản sẽ không cần tiêm mũi bổ sung. Tuy nhiên, sau 6 tháng kể từ ngày tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản, những người này có thể tiêm mũi nhắc lại.

Đối tượng dành cho cho mũi tiêm vaccine mũi nhắc lại là người mắc bệnh nền, tiếp xúc nhiều với F0, bác sĩ tuyến đầu hay những trường hợp có nghề nghiệp bắt buộc phải thường xuyên gặp gỡ, giao lưu.

Loại vaccine dùng cho liều nhắc lại sẽ được mở rộng hơn. Người dân có thể tiêm mũi nhắc lại bằng vaccine cùng loại với liều cơ bản, vaccine mRNA hoặc vaccine vector (AstraZeneca).

Liên quan đến vấn đề này, PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cũng cho biết, việc có số lần tiêm chủng như vậy là để nếu người dân có phải tiêm chủng nhiều lần thì không phải ban hành lại. Còn nếu cứ tiêm thêm mỗi lần ban hành lại là không cần thiết.

“Hiện nay, phải tiêm bao nhiêu liều vaccine COVID-19 còn phụ thuộc vào diễn biến của dịch, vào các biến chủng và vắc xin sản xuất. Người dân trước mắt cứ tiêm liều bổ sung và tiêm liều nhắc lại. Còn sau này, COVID-19 trở thành bệnh đặc hữu như cúm lại phải tiêm chủng hằng năm” -ông Trần Đắc Phu nhận định.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người khỏe mạnh phải tiêm bao nhiêu liều vaccine COVID-19? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713952453 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713952453 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10