Nguồn lực nào cho gói kích thích tổng thể?

Diendandoanhnghiep.vn Theo TS. Nguyễn Đình Cung, Việt Nam có thể lựa chọn nới trần nợ công, tăng bội chi ngân sách để thực hiện các giải pháp phục hồi kinh tế.

 Tiến độ thu NSNN so với dự toán năm 2021. Nguồn: Bộ Tài chính.

Tiến độ thu NSNN so với dự toán năm 2021. Nguồn: Bộ Tài chính.

Theo công bố của Bộ Tài chính tại cuối tháng 8/2021, thu ngân sách vượt dự toán. Tuy nhiên, với các gói hỗ trợ tài khóa, tiền tệ hiện tại, cần được đánh giá mức độ tác động lên hụt thu ngân sách cũng như các biện pháp tăng chi, đi kèm với đó là độ trễ do dịch COVID-19 ảnh hưởng đến các đối tượng đóng thuế, làm giảm/hụt thu tổng thế. Một ước tính đầy đủ sẽ là cơ sở để các nhà hoạch định chính sách đề xuất được khoảng co giãn trong tăng bội chi ngân sách năm nay.

Song song đó, việc đánh giá yếu tố bền vững của nợ công, đặc biệt nợ nước ngoài, một cách đầy đủ là vô cùng quan trọng trong đề xuất nới trần nợ công.

Theo TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), so sánh với 1999-2011, dư địa chính sách bây giờ tốt hơn và còn rất nhiều. Lạm phát thấp và ổn định. Hệ thống tài chính tuy còn rủi ro nhưng vững. Bội chi ngân sách và nợ công vẫn trong ngưỡng cho phép. Cán cân đối ngoại tốt hơn, dự trữ ngoại tệ trên 100 tỷ USD… Đây là cơ sở để ông Cung nêu kiến nghị như trên.

Dù vậy, một số điểm mà Việt Nam vẫn đang “dẫm chân” chính sách ở những năm trước, khi nền kinh tế phải cân lên đặt xuống gói 8 tỷ USD vào 2009, là khoảng cách khá lớn giữa kế hoạch ngân sách và thực hiện ngân sách. Bên cạnh đó là phát hành trái phiếu thường thấp hơn dự tính, và đôi khi chỉ được hoàn thành trong những năm tiếp theo. Bao nhiêu là đủ cho gói kích thích cần được tính toán trên các dự báo sát gần gồm cả kế hoạch- thực hiện, khả năng chịu đựng thâm hụt và đặc biệt, nguồn lực từ kênh trái phiếu mà Việt Nam đang có thuận lợi hơn hẳn trước đây khi phát hành.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguồn lực nào cho gói kích thích tổng thể? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711639756 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711639756 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10