Nguồn nhân lực - yếu tố cho Quảng Ninh “cất cánh”

Diendandoanhnghiep.vn Nếu ai nói rằng, kinh tế Quảng Ninh những năm gần đây phát triển mạnh mẽ là vì may mắn sở hữu quá nhiều tài nguyên thiên nhiên thì không hẳn.

Đồng ý, là Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều. Nhưng, với tư duy và tầm nhìn của mình, những người đứng đầu tỉnh Quảng Ninh cho rằng, một vùng đất dù có tài nguyên thiên nhiên phong phú, máy móc kỹ thuật hiện đại nhưng không có những con người có trình độ, có đủ khả năng khai thác các nguồn lực đó thì khó mà đạt được sự phát triển như mong muốn.

br class=

Những người nông dân chân chất trở thành nguồn nhân lực chất lượng không thể thiếu trong phát triển du lịch cộng đồng tại Quảng Ninh.

Đột phá trong phát triển nhân lực

Với tư duy đó, ngày 9/6/2014, BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU, trong đó xác định: “Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một khâu đột phá quyết định nhằm thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế và chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” để đến năm 2015, Quảng Ninh cơ bản thành tỉnh công nghiệp, dịch vụ theo hướng hiện đại và đến năm 2020 trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp”.

Tháng 9/2014, tỉnh đã thông qua Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây được coi là một đột phá trong phát triển nhân lực của tỉnh. Đến nay, sau 5 năm triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã đạt được những kết quả nổi bật.

Trong đó, phải nhắc đến là việc thành lập Đại học Hạ Long. Đây có thể nói là sự đột phá của Quảng Ninh trong công tác giáo dục và đào tạo. Một trong những câu hỏi của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước khi đến Quảng Ninh là, liệu nơi đây có đủ nhân lực chất lượng để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng làm việc của họ hay không. Và câu trả lời là họ luôn nhận được sự hài lòng.

Theo báo cáo của Đại học Hạ Long, 100% sinh viên khóa I ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, trên 50% sinh viên ngành ngôn ngữ Anh đã tìm được việc làm đúng chuyên ngành đào tạo ngay sau tốt nghiệp và đáp ứng tốt công việc của họ.

Tập trung cao cho du lịch

Với mục tiêu đến năm 2020, tổng khách du lịch đạt 15 triệu lượt, trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế, ngành Du lịch tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố hàng đầu.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, tỉnh dành nguồn lực nhất định từ ngân sách nhà nước để tổ chức thực hiện, đồng thời công tác xã hội hóa đào tạo cũng đã được thúc đẩy, tập trung đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề và ngoại ngữ, với hình thức đào tạo mới và đào tạo bồi dưỡng. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, tỉnh đã ký kết với các trường đào tạo chuyên ngành về du lịch mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về du lịch tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước”.

Đặc biệt, Quảng Ninh đã chú trọng ưu tiên phát triển nhân lực du lịch vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số để từng bước tăng cường năng lực tham gia của cộng đồng dân cư địa phương cho phát triển du lịch, nhất là du lịch cộng đồng, sinh thái.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguồn nhân lực - yếu tố cho Quảng Ninh “cất cánh” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711660931 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711660931 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10