NGUY CƠ LỚN CỦA ĐBSCL: 46% doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Diendandoanhnghiep.vn Theo số liệu của VCCI Cần Thơ, 54% doanh nghiệp cho rằng, họ không phải trả chi phí không chính thức. Điều đó cho thấy, môi trường kinh doanh ở ĐBSCL đã được cải thiện rất nhiều.

>>>NGUY CƠ LỚN CỦA ĐBSCL: Những giải pháp đến từ Hà Lan

Phát biểu tại Diễn đàn kinh doanh Việt Nam – Hà Lan cho Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) mới đây, ông Nguyễn Phương Lam – Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) cho biết, thời gian qua Chính phủ Hà Lan đã rất quan tâm và hỗ trợ cho Việt Nam. Đại sứ quán và Lãnh sự quán cũng đã có những chương trình cụ thể ở ĐBSCL.

Các diễn giả và doanh nghiệp chia sẻ tại Diễn đàn kinh doanh Việt Nam - Hà Lan cho ĐBSCL - Ảnh: Đình Đại.

Các diễn giả và doanh nghiệp chia sẻ tại Diễn đàn kinh doanh Việt Nam - Hà Lan cho ĐBSCL - Ảnh: Đình Đại.

Ông cho biết, trong năm 2021, VCCI Cần Thơ cũng đã ký kết một Ý định thư về phát triển nông nghiệp bền vững đối với Bộ Nông nghiệp Hà Lan. Đặc biệt là trong năm 2021, VCCI Cần Thơ đã phối hợp với Đại sứ quán Hà Lan để thực hiện một nghiên cứu Chương trình chuyển đổi nông nghiệp, cũng như những nhu cầu đầu tư phát triển giữa doanh nghiệp Hà Lan và doanh nghiệp Việt Nam tại ĐBSCL.

Theo ông Lam, trong quá trình nghiên cứu, các doanh nghiệp 2 nước đã nêu bật được vấn đề rút ra  đó là các doanh nghiệp đều đánh giá quy hoạch thích hợp của ĐBSCL đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28/3 vừa qua sẽ là cơ hội rất lớn cho phát triển nông nghiệp. Bởi theo ông, quy hoạch đồng bằng đầu tiên có sự hỗ trợ của Chính phủ Hà Lan đã định hình lại, tổ chức lại phương thức sản xuất, ranh giới sản xuất, cũng như cơ cấu sản xuất của ngành nông nghiệp nói chung và kinh tế của ĐBSCL nói riêng. Do đó, sẽ làm thay đổi và định hình lại ngành nông nghiệp trong tương lai.

Điểm thứ hai là sự đầu tư của Chính phủ về cơ sở hạ tầng cho ĐBSCL trong thời gian gần đây sẽ là những cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp trong nước cũng như quốc tế, trong đó có Hà Lan tiếp cận được những cơ hội đầu tư mới ở ĐBSCL.

>>>NGUY CƠ LỚN CỦA ĐBSCL: Những thách thức từ biến đổi khí hậu

“Ngoài ra, có một đặc điểm mà chúng tôi đã ghi nhận được là cả doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan đều không nhìn Biến đổi khí hậu (BĐKH) là một thách thức, mà nó còn là một cơ hội. Bởi lẽ, khi thích ứng với BĐKH thì cơ cấu nông nghiệp sẽ được thay đổi. Thay vì chỉ tập trung trồng một loại cây trồng thì nay chuyển đổi sang những vật nuôi thích ứng với nhiễm mặn”, ông Nguyễn Phương Lam chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Phương Lam – Giám đốc VCCI Cần Thơ, 54% doanh nghiệp ở ĐBSCL cho rằng, họ không phải trả chi phí không chính thức khi tham gia đầu tư ở khu vực này - Ảnh: Đình Đại.

Theo ông Nguyễn Phương Lam – Giám đốc VCCI Cần Thơ, 54% doanh nghiệp ở ĐBSCL cho rằng, họ không phải trả chi phí không chính thức khi tham gia đầu tư ở khu vực này - Ảnh: Đình Đại.

Cũng theo Giám đốc VCCI Cần Thơ Nguyễn Phương Lam, các doanh nghiệp cũng đánh giá rất cao các địa phương ở ĐBSCL. Bởi khi tham gia đầu tư vào khu vực này thì chi phí không chính thức rất thấp. Điều này chứng tỏ là chính quyền các địa phương ở ĐBSCL đã có sự tích cực trong điều hành.

“Theo số liệu mà chúng tôi có được là 54% doanh nghiệp cho rằng, không phải trả chi phí không chính thức. Điều đó cũng cho thấy, môi trường kinh doanh ở ĐBSCL đã được chính quyền các địa phương nỗ lực rất nhiều. Ngoài ra, đánh giá về năng suất sản xuất của người lao động ở ĐBSCL được đánh giá là sẽ được cải thiện rất lớn trong thời gian tới”, Giám đốc VCCI Cần Thơ Nguyễn Phương Lam nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, ông Nguyễn Phương Lam cho rằng, ĐBSCL vẫn còn một số mặt hạn chế. Thứ nhất, theo các docnh nghiệp, các thủ tục để chấp nhận chủ trương đầu tư cho doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp FDI vẫn còn khá chậm. Điều này cho thấy rằng, quy trình thủ tục về cải cách hành chính tuy đã có nỗ lực nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.

Thứ hai là dịch vụ công trực tuyến được đầu tư khá nhiều ở cấp chính quyền từ cấp tỉnh cho đến cấp huyện, thị và xã. Tuy nhiên, với nhu cầu phát triển và những kỳ vọng của doanh nghiệp thì hệ thống này chưa đáp ứng được mong muốn của các nhà đầu tư.

Thứ ba là về giao thông, đặc thù của ĐBSCL là giao thông thủy, nhưng doanh nghiệp cho rằng, giao thông thủy vẫn chưa khai thác được tối đa các lợi thế. Hay nói cách khác là còn rất hạn chế để doanh nghiệp có thể chọn đó là một phương thức vận chuyển tốt cho việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NGUY CƠ LỚN CỦA ĐBSCL: 46% doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714079321 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714079321 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10