Nguyễn Văn Hòa: Từ doanh nhân thành nghệ nhân

Diendandoanhnghiep.vn Cái tên nghệ nhân Nguyễn Hòa đang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Đó là chàng trai tuổi Hợi đang “làm mưa làm gió” trên thị trường về tranh bút lửa và chữ thư pháp.

Trái với nhiều người nhận định đàn ông tuổi Hợi có thiên tính hiền lành, ấm áp, rất dễ dàng gây thiện cảm với mọi người, đặc biệt là với nữ giới. Sự điềm đạm, dịu dàng bản năng của đàn ông tuổi Hợi là một trong những thứ vũ khí lợi hại nhất của họ.

Tuy nhiên khí tiếp xúc với chàng trai Quý Hợi này thì vẻ ngoài của Nguyễn Hòa thì rất hiền lành, mộc mạc nhưng bên trong thì vô cùng gai góc và cá tính. Một chàng trai rất quyết liệt với những lựa chọn của bản thân.

Nhìn những nét chữ và nét vẽ điêu luyện của Nguyễn Hòa ít ai ngờ rằng chàng trai này đã là một doanh nhân tương đối thành đạt với cương vị phó giám đốc nhưng đột ngột quyết định từ bỏ tất cả chỉ để theo đuổi đam mê của cuộc đời mình. Lúc ấy mọi người xung quanh Hòa đều nói “Hòa điên”.

Nghệ nhân dân gian Nguyễn Hòa từ bỏ làm doanh nhân để thành nghệ nhân.

Nghệ nhân dân gian Nguyễn Hòa từ bỏ làm doanh nhân để thành nghệ nhân.

Đối mặt với sự ngờ vực của mọi người, gia đình tuy không vui nhưng cũng không phản đối, Hòa vay thêm tài chính từ bạn bè và chỉ luôn tâm niệm, mình sẽ làm được, mình sẽ thành công. Hòa chia sẻ “Nhất nghệ tinh nhất thân vinh. Chuyên tâm cho đam mê thì nhất định sẽ có thành công. Nghề đã chọn tôi và tôi cũng đã chọn nghề. Đây là tình yêu từ hai phía chứ không phải là yêu đơn phương”.

Và giờ đây cái tên nghệ nhân Nguyễn Hòa đã được bảo chứng cho loại hình nghệ thuật độc đáo: tranh bút lửa.

Tranh bút lửa được sáng tác bằng chất liệu độc đáo, đẹp mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế, tranh bút lửa từ lâu trở thành sản phẩm nghệ thuật hấp dẫn. Những năm gần đây, dù gặp nhiều khó khăn nhưng dòng tranh này vẫn như mạch ngầm bền bỉ chảy... Tranh bút lửa du nhập vào Việt Nam khoảng 50 năm trước. Tranh bút lửa thường được vẽ trên loại gỗ tốt, mịn, trắng, không bị nứt, có mùi thơm.

Một tác phẩm về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Một tác phẩm về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Trước đây, người vẽ tranh thường sử dụng gỗ bạch tùng, xẻ ra từng miếng, đem phơi phô và xử lý cho bề mặt gỗ mịn bóng. Hiện nay, do gỗ bạch tùng thuộc nhóm gỗ quý, cấm khai thác nên các họa sĩ chuyển sang dùng gỗ cây lồng mức (cây nha đồng), loại gỗ người xưa thường sử dụng để khắc ván in tranh và sách.

Một trong những bí quyết và cũng là thách thức khi vẽ tranh bút lửa là phải làm chủ được được sức nóng của ngòi bút. Điều này không hề dễ dàng bởi chỉ cần chút sơ sẩy, ngọn lửa sẽ phá hỏng cả bức tranh. Bằng kinh nghiệm và sự nhạy cảm, người họa sĩ phải biết "chơi với lửa", làm sao cho ngòi bút đạt độ nóng như ý, từ đó tạo ra những đường nét, hình khối, màu sắc đẹp.

Nguyễn Hòa là người đầu tiên mang nghệ thuật tranh bút lửa từ Đà Lạt về với Hải Phòng. Phải mất 3 năm Hòa mới tìm ra được công cụ phù hợp để có thể kiếm tiền từ tranh bút lửa. Vì tranh bút lửa là sản phẩm làm bằng tay và không thể sản xuất hàng loạt được.

Một trong những tác phẩm bán rất chạy của nghệ nhân Nguyễn Hòa.

Một trong những tác phẩm bán rất chạy của nghệ nhân Nguyễn Hòa.

Gần 10 năm gắn bó với dòng tranh đặc biệt này đến giờ tranh bút lửa giống như hơi thở của Hòa vậy, Hòa đam mê cháy bỏng với từng tác phẩm của mình. Với những nỗ lực không mệt mỏi cho đam mê của mình Nguyễn Hòa đã được vinh danh những giải thưởng danh giá trong nghề như: Giải bàn tay vàng của hiệp hội làng nghề Việt Nam năm 2014, Nghệ nhân dân gian năm 2016.

Hòa bồi hồi kể lại “ Hồi mới bắt đầu vẽ tôi không thể nào quên được bức hoa đào mà tôi đang ngủ phải bật dậy vẽ, tôi vẽ rồi làm hỏng, hỏng rồi vẽ đến tấm thứ ba mới có thể bán cho khách hàng. Sau này tôi cũng trải qua một vài lần đang nằm phải vùng dậy để hoàn thiện tác phẩm cho kỳ đúng với ý tôi thì thôi”.

Bức hoa đào hồi mới

Một trong những bức trranh được yêu thích của Nguyễn Hòa.

Tổ nghề đã rất ưu ái và đãi ngộ Nguyễn Hòa khi cho Hòa tài năng vẽ tranh và thêm chữ thư pháp. Ngay từ khi con nhỏ Hòa đã bị những con chữ hút hồn và say mê quên cả thời gian. Hòa viết bất kể lúc nào có thời gian, bất kể nơi đâu. Hòa dành những tình cảm, trải nghiệm vào từng nét chữ thư pháp. Nếu nhìn chữ của Hòa thì thật khó để tin đó là dòng chữ của một chàng trai Quý Hợi mới 36 tuổi. Nét chữ cứng cỏi, sắc nét và rất có hồn. Phải là người rất am hiểu về thư pháp, về cốt lõi giá trị văn hóa và ý nghĩa của từng câu chữ mới có thể mài mực, đặt bút viết ra những chữ “chắc” như vậy.

Nghệ nhân dân gian Nguyễn Hòa viết thư pháp đầu xuân.

Nghệ nhân dân gian Nguyễn Hòa viết thư pháp đầu xuân.

Cuộc sống luôn có những đối trọng nhất định, trải qua gần chục năm thăng trầm để có được vị trí  trong giới ngày hôm nay, Nguyễn Hòa luôn cảm ơn những quyết đoán ngày đó đã cho Hòa được sống hết mình với đam mê. Hòa ao ước “Cuộc sống con người ta luôn phấn đấu đến chữ bình an, nhưng tôi lại luôn mong muốn phấn đấu đến chữ thuận. Mặc dù sinh ra ở tuổi con giáp cuối cùng trong 12 con giáp nhưng tôi luôn muốn làm những điều đầu tiên. Tôi rất muốn trong năm tuổi của mình có thể ra đời buổi triển lãm về tranh bút lửa và chữ thư pháp. Nếu thành công sẽ là triển lãm đầu tiên của Hải Phòng”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguyễn Văn Hòa: Từ doanh nhân thành nghệ nhân tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714062898 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714062898 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10