Chung cư 50 năm “chạy trước” pháp lý

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi loại hình nhà chung cư 50 năm xuất hiện và giao dịch ngày càng nhiều thời gian qua thì các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Xây dựng vẫn đang trong quá trình nghiên cứu đề xuất chính sách.

Thời gian qua, thị trường Hà Nội và TP HCM đã chứng kiến loạt dự án căn hộ chung cư 50 năm xuất hiện và làm nóng thị trường như Chung cư 125 Hoàng Ngân (Thanh Xuân, Hà Nội); tại TP.HCM có Republic Plaza (Tân Bình), Cộng Hòa Garden (Tân Bình), CT Plaza Minh Châu (quận 3), Charmington La Pointe (quận 10)…

Dự án 125 Hoàng Ngân (Thanh Xuân, Hà Nội)

Dự án 125 Hoàng Ngân (Thanh Xuân, Hà Nội)

Chung cư 125 Hoàng Ngân vốn được xem là dự án điển hình cho loại hình nhà chung cư 50 năm tại Hà Nội. Tại thời điểm mở bán rầm rộ khoảng giữa năm 2015, dự án được các đơn vị phân phối giới thiệu là đây là đất của Bộ Quốc Phòng do Công ty hàng không ACC quản lý.

Dự án đã được cấp phép, phê duyệt chuyển đổi đất sang sử dụng cho mục đích kinh tế dài hạn với chu kỳ 49 năm, tính từ khi dự án được phê duyệt. Do hình thức sở hữu là 49 năm, nên CĐT bán ra với giá rất ưu đãi và cạnh tranh vì không mất thuế sử dụng đất.

Hay gần đây, thị trường Hà Nội tiếp tục nóng lên với căn hộ chung cư 50 năm tại 1 dự án ở Nam Từ Liêm. Theo thông tin từ một đơn vị môi giới bất động sản thì tòa chung cư này có 31 tầng. Từ tầng 4 đến tầng 20 là căn hộ sở hữu lâu dài. Còn từ tầng 21 đến 31 thời gian sở hữu chỉ 50 năm.

Giá căn 2 phòng ngủ sở hữu lâu dài là 1,7- 2 tỷ đồng trong khi căn 2 phòng ngủ của căn hộ sở hữu 50 năm được rao bán 1,3-1,4 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn này cũng cho biết, đối với các căn hộ chung cư 50 thì khi hết hạn 50 năm, chủ đầu tư sẽ cam kết hỗ trợ khách hàng gia hạn.

Trong bối cảnh giá nhà chung cư tại Hà Nội và TP.HCM đang tăng cao liên tục trong thời gian qua, đẩy giá nhà phân khúc bình dân lên trên 30-35 triệu thì những căn hộ với mức giá 1,3-1,4 tỷ đã thu hút được sự chú ý rất lớn của thị trường, nhất là những người đang thực sự có nhu cầu về nhà ở.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là đối với loại hình căn hộ chung cư 50 năm hiện nay vẫn chưa được “định danh” rõ ràng trong hệ thống pháp lý hiện hành.

Có khá nhiều tin rao bán chung cư 50 năm

Có khá nhiều tin rao bán chung cư 50 năm trên các trang mạng

Về vấn đề hành lang pháp lý cho nhà chung cư 50 năm, 70 năm, Luật sư Quách Thành Lực (Công ty Luật TNHH LSX) cho biết cách đây một vài năm Bộ Xây dựng đã đề xuất hình thức sở hữu căn hộ chung cư có thời hạn sở hữu cụ thể, tuy nhiên đề xuất này không nhận được sự đồng tình của dư luận vì nhiều ý kiến cho rằng khó đi vào thực tế.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, mới đây khi trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết việc quản lý loại hình nhà chung cư 50 năm, 70 năm này hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu vì có nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến các yếu tố như việc người sở hữu căn hộ này sau khi hết thời gian 50 hay 70 năm có được ở tiếp hay không hay khi hết niên hạn sửa chữa thì quyền lợi của người mua thế nào….

Trong khi cơ quan quản lý còn đang nghiên cứu thì đã có hàng trăm, hàng ngàn căn hộ chung cư 50 năm được rao bán, giao dịch mà chưa có pháp lý rõ ràng.

Như vậy, có thể nhận thấy rủi ro đang được đẩy về phía người mua nhà vốn phần nhiều là những người không thực sự khá giả về kinh tế khi chấp nhận lựa chọn loại hình căn hộ giá rẻ với sự chưa hoàn thiện về mặt pháp lý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chung cư 50 năm “chạy trước” pháp lý tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713856386 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713856386 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10