Nhà đầu tư đã sẵn sàng cho chu kỳ đầu tư mới

Diendandoanhnghiep.vn  Mặc dù trải qua nhiều thăng trầm trong năm 2022, song bước sang năm 2023, giới đầu tư vẫn kỳ vọng thị trường chứng khoán VN(TTCK VN) vẫn là kênh hấp dẫn đối với giới đầu tư nội cũng như ngoại.

Dòng tiền nhà đầu tư ngoại "ùn ùn" đổ vào TTCK Việt Nam

Vậy ngành nào, cổ phiếu nào sẽ lên ngôi và nhà đầu tư cần phải làm gì để dịch chuyển theo các nhóm cổ phiếu ngành có động lực tăng trưởng cùng nền kinh tế?

Bắt nhịp cổ phiếu cùng đà tăng trưởng của nền kinh tế

Bắt nhịp cổ phiếu cùng đà tăng trưởng của nền kinh tế

Bức tranh thị trường đan xen sáng-tối

Những nhà đầu tư đã trải qua biến cố của thị trường năm 2022, đều hiểu rằng, thị trường chịu áp lực lớn từ biến động trong nước và quốc tế. Mặc dù có nhiều phiên điều chỉnh đan xen nhưng TTCK Việt Nam vẫn được đánh giá hấp dẫn so với các thị trường khác trong khu vực, khi dòng vốn nước ngoài đã quay trở lại mạnh mẽ vào những tháng cuối năm.

Ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBCK Nhà nước, cho biết, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Tài chính, công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, các hành vi thao túng giá chứng khoán được xử lý nghiêm đã làm ổn định thị trường, ổn định tâm lý nhà đầu tư.

Theo UBCK Nhà nước, tính đến ngày 23/12/2022, giá trị vốn hoá 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM ước đạt 5.278 nghìn tỷ đồng, giảm 32% so với cuối năm 2021, tương đương 62,2% GDP. Quy mô thị trường cổ phiếu niêm yết tiếp tục tăng trưởng. Tính đến cuối tháng 11/2022, quy mô niêm yết, đăng ký giao dịch (ĐKGD) của thị trường đạt 1.970 nghìn tỷ đồng, tăng 13,26% so với cuối năm 2021 với 757 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ (CCQ) niêm yết trên 2 Sở GDCK và 859 cổ phiếu ĐKGD trên UPCoM.

Trên thị trường trái phiếu, đến cuối tháng 11/2022, thị trường có 447 mã trái phiếu niêm yết với giá trị niêm yết đạt hơn 1.708 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với năm 2021 (tương đương 20,1% GDP).

Trong năm 2022, thị trường chứng khoán phái sinh diễn biến sôi động, tiếp tục trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn, giúp nhà đầu tư đa dạng hóa dòng tiền. Tính chung từ đầu năm đến nay, khối lượng giao dịch bình quân sản phẩm hợp đồng tương lai trên chỉ số VN30 đạt 270.871 hợp đồng/phiên, tăng 44% so với bình quân năm trước. Tính đến ngày 23/12/2022, khối lượng mở OI toàn thị trường đạt 50.038 hợp đồng, tăng 61% so với cuối năm 2021…Điều này, cho thấy dù bức tranh có sáng tối đan xen nhưng TTCK VN vẫn phát triển ổn định và bền vững làm yên lòng giới đầu tư…

Kỳ vọng từ lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết

Bước sang những tháng đầu năm 2023, nhiều dự báo cho rằng  thị trường sẽ tăng do định giá các tài sản hấp dẫn, song đà tăng sẽ khá mong manh và không ổn định trong bối cảnh thanh khoản thấp, áp lực lãi suất, tỷ giá và lạm phát. Đặc biệt, bài kiểm tra năng lực thanh toán cho trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đáo hạn vẫn còn đó. Tuy nhiên, từ giữa 2023 giới chuyên gia đã kỳ vọng đà tăng sẽ vững chãi hơn khi triển vọng nới lỏng về lãi suất dần sáng tỏ.

TTCK đặc biệt là các TTCK mới nổi như Việt Nam, sẽ phản ánh câu chuyện giảm lãi suất trong năm 2023. Vì vậy các nhà đầu tư nên ưu tiên “mục tiêu phòng thủ” trong ngắn hạn với các nhóm cổ phiếu giá trị hoặc cổ tức hấp dẫn, sau đó dịch chuyển dần sang chiến lược “tìm kiếm câu chuyện tăng trưởng” từ những tháng cuối năm 2023.

Theo đó, tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết sẽ tích cực hơn. Lợi nhuận thị trường sẽ tăng khiêm tốn 5% trong nửa đầu năm 2023, tích cực hơn trong 6 tháng cuối năm, đưa mức tăng trưởng cả năm lên 14%.  Hàng không sẽ là ngành ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội nhờ tần suất bay quốc tế phục hồi. Ngành Vật liệu xây dựng sẽ  khởi sắc hơn khi giá các nguyên vật liệu đầu vào (than cốc, quặng sắt) đảo chiều. Trái lại, tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 của ngành Hóa chất và Dầu khí sẽ giảm từ mức nền khá cao của năm 2022.

Tại ngày 23/12/2022, VN-Index đang giao dịch ở mức 10 lần P/E trượt, thấp hơn 43% từ đỉnh 2022 và thấp hơn 36% so với trung bình định giá 5 năm (15,6 lần P/E). Như vậy,Việt Nam vẫn khá hấp dẫn so với các thị trường khu vực trong tương quan tăng trưởng lợi nhuận giai đoạn 2023-2024. Dự báo, thị trường sẽ khởi sắc hơn khi các chính sách tháo gỡ cho TPDN được thực thi hay TTCK  được nâng hạng sớm hơn dự kiến…

Bắt nhịp cổ phiếu từ động lực tăng trưởng

Những phân tích trên cho thấy, nhà đầu tư cần lựa chọn đầu tư nào và bắt nhịp với các động lực tăng trưởng kinh tế. Việc phục hồi hàng không quốc tế sẽ đẩy lợi nhuận của  của ngành tăng vọt trong năm 2023. Sang năm 2023, giải ngân đầu tư công sẽ khởi sắc, nhưng cơ hội dường như chỉ sáng với các doanh nghiệp lớn trong ngành.

 Một điểm sáng nữa, đó là chuyển đổi năng lượng sẽ mang đến rất nhiều cơ hội đầu tư, song ở giai đoạn đầu của lộ trình này, mảng hạ tầng năng lượng và một vài doanh nghiệp lấn sân năng lượng tái tạo vẫn đang được hưởng lợi. Cổ phiếu tiêu điểm bao gồm: ACV, AST, C4G, PLC, PC1 và POW.

Như đã phân tích nhóm cổ phiếu Ưu tiên “mục tiêu phòng thủ” bởi áp lực lãi suất, tỷ giá và thách thức từ TPDN đáo hạn vẫn khá cao trong nửa đầu năm 2023. Vì vậy, những cổ phiếu cơ bản đang có mức chiết khấu giá hấp dẫn hoặc cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao là lựa chọn cẩn trọng và đáng quan tâm.

Ông Nguyễn Vỹ Hà - Giám đốc bộ phận đầu tư, quỹ Dargon cho rằng, các doanh nghiệp đầu ngành, hoặc hoạt động trong các lĩnh vực có rào cản gia nhập, có bảng cân đối lành mạnh, ít sử dụng đòn bẩy và ít ảnh hưởng bởi tỷ giá sẽ là nhóm cổ phiếu: VCB, GAS, FPT, BSR, BVH, PLX, DGC, PVS, NT2 và PHR.

Khi lạm phát được thắt chặt dần, mặt bằng lãi suất giảm việc  ưu tiên dịch chuyển sang các cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng, chú ý nhóm cổ phiếu có độ nhạy cảm với lãi suất. Cổ phiếu tiêu điểm bao gồm: PC1, NLG, VHM, HPG, VRE, MWG, TCB và VPB.

Và cuối cùng sẵn sàng chờ đón làn sóng đầu tư ESG (Các khoản đầu tư chú trọng đến môi trường – xã hội –quản trị). Đầu tư ESG ở Việt Nam hiện vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, song làn sóng này đang thu hút sự chú ý trên thế giới và trong khu vực. Bất chấp tình hình khó khăn của năm 2022, các quỹ đầu tư ESG tại Singapore, Thailand và Indonesia đã ghi nhận tài sản ròng tăng gấp đôi với với năm trước.

VNDirect dự báo rằng dòng vốn này sẽ đến Việt Nam cơ hội định giá cao hơn sẽ lớn cho các doanh nghiệp đã triển khai thực thi ESG sớm.Cổ phiếu tiêu điểm bao gồm: VNM, FPT, PNJ, STK, HDG, GMD, REE và BCG. Một chu kỳ đầu tư mới trên TTCK cho năm 2023 đã bắt đầu khởi động.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư đã sẵn sàng cho chu kỳ đầu tư mới tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671586 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671586 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10