Sở GDCK Hà Nội (HNX), Tổng công ty Thương mại Hà Nội - Công ty mẹ đã tổ chức chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) gần 75,93 triệu cổ phần, tương đương 34,51% vốn điều lệ sau cổ phần hóa, với mức giá khởi điểm 12.800 đồng/cổ phần.
Có thể bạn quan tâm |
Phiên đấu giá thu hút 346 nhà đầu tư cá nhân và tổ chức tham dự, trong đó có cả nhà đầu tư nước ngoài. Khối lượng đăng ký mua hợp lệ đạt hơn 93,18 triệu cổ phần, cao hơn 22,7% so với khối lượng cổ phần chào bán. Giá đặt mua cao nhất là 20.000 đồng/cổ phần, giá đặt mua thấp nhất là 12.800 đồng/cổ phần.
Kết quả, phiên đấu giá đã bán hết gần 75,93 triệu cổ phần (100% số cổ phần đưa ra đấu giá) cho 346 nhà đầu tư (2 tổ chức và 344 cá nhân) với giá đấu thành công bình quân là 12.908 đồng/cổ phần, cao hơn giá khởi điểm. Trong đó, số lượng cổ phần trúng giá của nhà đầu tư nước ngoài là 2.916 cổ phần. Tổng giá trị cổ phần bán được đạt hơn 980 tỷ đồng.
Theo phương án cổ phần hóa được phê duyệt, Hapro sẽ có vốn điều lệ sau cổ phần hóa là 2.200 tỷ đồng, trong đó: 65% cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược (Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam - Vinamco); 0,49% cổ phần bán cho cán bộ công nhân viên và 34,51% cổ phần đã chào bán rộng rãi ra công chúng ngày 30/3.
Ông Vũ Thanh Sơn - Tổng Giám đốc Hapro cho biết, ngay sau khi IPO xong, Hapro đã và sẽ chuẩn bị các công việc có liên quan để đưa cổ phiếu của tcông ty (mã Ck: HTM) lên đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM. Sau khi các bước chuẩn bị hoàn tất, cổ phiếu HTM sẽ được giao dịch ngay trên sàn UPCoM.
Sau cổ phần hóa, Hapro đề ra mục tiêu xây dựng thành công 5 mặt hàng xuất khẩu chủ lực nằm trong 5 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu của cả nước gồm: Gạo; Hạt tiêu; Hạt điều; Cà phê; Thủ công mỹ nghệ. Mặt khác, Hapro tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả của hệ thống thương mại nội địa theo phương châm: Nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và sự khác biệt, ưu tiên tối đa cho hàng hóa dịch vụ mang thương hiệu Hapro và Việt Nam vào hệ thống kinh doanh.
Đặc biệt, Hapro tiếp tục đẩy mạnh phát triển các cơ sở vệ tinh, tăng cường khả năng phát triển nguồn hàng trong và ngoài nước, tạo kênh hàng hóa đa chiều gắn với thương hiệu Hapro phục vụ tối đa cho nhu cầu xuất khẩu và thị trường trong nước, nhất là: Hoa quả tươi, gạo, nông lâm sản, thủ công mỹ nghệ, công nghệ phẩm, thủy hải sản chế biến, công nghiệp tiêu dùng,...Đồng thời hướng tới mô hình TCty gọn nhẹ, linh hoạt, hiện đại và chuyên môn hóa cao; cả về công nghệ quản lý, điều kiện phương tiện làm việc và chính sách phát triển nguồn nhân lực.
Đại diện nhà đầu tư chiến lược Vinamco cho biết, đã có phương án sắp xếp lại chuỗi cửa hàng của Hapro theo hướng đi sâu vào từng khu dân cư. Song song với đó là hoàn thiện các chuỗi cửa hàng chuyên doanh trên cơ sở áp dụng mô hình quản trị mới ứng dụng công nghệ thông tin, với kỳ vọng đạt tổng mức tăng trưởng 25%/năm trong thời gian tới. Đại diện Vinamco cũng cho biết thêm đang rất cần chuỗi cửa hàng của Hapro để mở rộng phân khúc bán lẻ ngách...