Nhân dân tệ kỹ thuật số được kích thích bởi sự tăng giá của Bitcoin

Diendandoanhnghiep.vn Đại diện Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho rằng, Bitcoin đã tăng lên trong vài tháng qua khiến cho sự quan tâm đến đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của nước này cũng tăng theo.

Bùng nổ nhờ Bitcoin

Bitcoin đã bùng nổ trong sáu tháng qua và đã tăng từ 10.000 USD/BTC vào đầu tháng 10/2020 lên mức gần 59.000 USD/BTC vào thời điểm hiện nay. Đây là mức tăng gần gấp năm lần so với giá gốc. Sự quan tâm đến BTC cũng đang khuấy động sự quan tâm đến các hình thức tiền điện tử khác như đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Điều này khá đặc biệt khi Trung Quốc đã cấm bitcoin một cách hiệu quả và tìm cách triển khai  đồng nhân dân tệ kỹ thuật số để thay thế tiền mặt và các loại tiền tệ khác trôi nổi trên khắp đất nước.

Đại diện Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho rằng, sự quan tâm đến Bitcoin đã tăng lên trong vài tháng qua đã khiến cho sự quan tâm đến đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của nước này cũng tăng theo

Đại diện Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho rằng, sự quan tâm đến Bitcoin đã tăng lên trong vài tháng qua đã khiến cho sự quan tâm đến đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của nước này cũng tăng theo

Theo ông Wang Xin, giám đốc phòng nghiên cứu của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), một mặt, điều này liên quan đến việc ngày càng có nhiều Ngân hàng Trung ương trên thế giới tham gia phát triển các loại tiền kỹ thuật số trong nước… Mặt khác, lãi suất cũng có thể liên quan đến sự gia tăng lớn của giá Bitcoin.

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số ban đầu mở ra những suy nghĩ trái chiều theo nghĩa là một loại tiền tệ tập trung, hay một dạng tiền do ngân hàng phát hành, nó đi ngược lại những quan niệm đã khiến bitcoin và một số loại tiền điện tử khác trở nên phổ biến. Trong khi đó, Bitcoin là một tài sản phi tập trung, nghĩa là nó không bị kiểm soát bởi một thực thể duy nhất. Những người sở hữu Bitcoin phải tự chịu trách nhiệm với tài sản của mình. Họ có thể quyết định cách nó được sử dụng vào việc gì và ai nên có quyền truy cập vào một số thông tin nhất định.

Mục tiêu của Bitcoin và các hình thức tiền tệ phi tập trung khác là trao lại sự độc lập về tài chính cho người dân, nhưng một loại tiền tệ tập trung chống lại điều này và việc nó được số hóa có vẻ như là một cú đánh vào tâm lý nhiều nhà phân tích.

Một chuyên gia nhận định, ngày càng nhiều quốc gia bị hấp dẫn bởi ý tưởng phát hành các phiên bản kỹ thuật số của đồng tiền quốc gia họ. Các khu vực như Nhật Bản, Thụy Điển, Thụy Sĩ hay Vương quốc Anh đều đang khám phá khả năng phát hành tiền kỹ thuật số tập trung thông qua ngân hàng, điều này có thể đe dọa đến tình trạng của Bitcoin và các hình thức tiền điện tử chính thống khác.

Một vấn đề nữa đó là, Bitcoin dựa trên công nghệ blockchain, trong khi cho đến ngày nay, vẫn chưa ai hiểu rõ được nguồn gốc của đồng tiền nhân dân tệ kỹ thuật số. Điều này đặt ra những câu hỏi nghiêm túc liên quan đến quyền riêng tư của người dùng và liệu nội dung có được sử dụng để theo dõi giao dịch mua, bán hay không.

Như hiện tại, đồng nhân dân tệ kỹ thuật số vẫn đang trong giai đoạn phát triển, có nghĩa là nó vẫn chưa được phát hành trên cơ sở quốc gia. Tuy nhiên, một số chương trình thử nghiệm đã diễn ra khá thành công trên lãnh thổ Trung Quốc, trong đó những người dùng được chọn có thời gian để kiểm tra loại tiền tệ này và sử dụng nó cho các giao dịch mua, bán khác nhau.

Chúng tôi sẽ thúc đẩy quá trình thử nghiệm nhân dân tệ kỹ thuật số và tích lũy thêm kinh nghiệm”, giám đốc phòng nghiên cứu PBOC cho biết.

Ổn định tài chính

Mới đây, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố, mục tiêu chính của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số là duy trì sự ổn định tài chính nếu “điều gì đó xảy ra” với Alipay và WeChat Pay của Tencent, hai nền tảng tư nhân thống trị thị trường thanh toán kỹ thuật số rộng lớn của quốc gia này.

Trung Quốc có có hai ông lớn trong thị trường thanh toán di động bán lẻ là Alipay và Tencent Pay với 98% thị trường

Trung Quốc có có hai ông lớn trong thị trường thanh toán di động bán lẻ là Alipay và Tencent Pay với 98% thị trường

Hiện nay, Trung Quốc đang dẫn đầu với việc tung ra đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của mình, thực hiện thử nghiệm thí điểm ở các thành phố trên toàn quốc. Khi chuyển sang một xã hội không dùng tiền mặt sẽ trao cho các nhà chức trách quyền hạn chưa từng có để khảo sát hệ thống thanh toán và tài chính của quốc gia.

Đồng thời, Bắc Kinh đã tăng cường giám sát hệ thống fintech rộng lớn, cho thấy mức độ nghiêm trọng của việc kiềm chế các sơ suất của những người khổng lồ thanh toán trên internet và giảm nguy cơ lây lan tài chính ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Phát biểu trong một cuộc thảo luận, ông Mu Changchun, Tổng giám đốc của viện tiền tệ kỹ thuật số tại PBOC đã vạch ra cách kết hợp của hai chương trình nghị sự chính sách. Để cung cấp dự phòng cho hệ thống thanh toán bán lẻ, Ngân hàng Trung ương phải đẩy mạnh và cung cấp dịch vụ tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương phát triển.

Mọi người đều biết chúng tôi có hai ông lớn trong thị trường thanh toán di động bán lẻAlipay và Tencent Pay với 98% thị trường. Nếu điều gì đó xảy ra với họ, về mặt tài chính hoặc kỹ thuật, điều đó chắc chắn sẽ mang lại tác động tiêu cực đến sự ổn định tài chính của Trung Quốc. Để cung cấp dự phòng cho hệ thống thanh toán bán lẻ, Ngân hàng Trung ương phải đẩy mạnh và cung cấp dịch vụ đồng CBDC”, ông Mu Changchun cho biết.

Ý kiến này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc kiểm soát chặt đối với các hoạt động độc quyền trong nền kinh tế nền tảng của Trung Quốc, nơi Ant Group sở hữu Alipay và Tencent giữ tầm ảnh hưởng lớn.

PBOC cũng phát hành dự thảo các quy tắc vào tháng 1 trong nỗ lực hạn chế ảnh hưởng của các nhà cung cấp dịch vụ phi ngân hàng trong thanh toán trực tuyến.

Trung Quốc đã dẫn đầu thế giới về thanh toán kỹ thuật số và đang hướng tới mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên giới thiệu đồng tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương. Sự ra mắt thành công của nó có thể thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ trên phạm vi quốc tế và giảm thiểu rủi ro liên quan đến tiền điện tử như Bitcoin.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhân dân tệ kỹ thuật số được kích thích bởi sự tăng giá của Bitcoin tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711646923 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711646923 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10