Nhập nhèm đất du lịch tâm linh

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều dự án nghỉ dưỡng kết hợp du lịch tâm linh với hàng ngàn ha được duyệt quy hoạch.

ggg

Việc quy hoạch cả ngàn héc ta cho các khu du lịch kết hợp tâm linh liệu có hợp lý hay không?

Một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đặt vấn đề, liệu có hay không lợi ích nhóm giữa chủ đầu tư và người duyệt quy hoạch?
Trao đổi bên hành lang Quốc hội với phóng viên DĐDN, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng. Thực trạng này liên quan tới trách nhiệm của nhiều bộ, ngành. Hiện nay tại các khu du lịch tâm linh không có sự tách bạch rõ ràng giữa tâm linh và thương mại dịch vụ. Việc quy hoạch cả ngàn héc ta cho các khu du lịch kết hợp tâm linh liệu có hợp lý hay không? Để xảy ra tình trạng xây dựng sai phép, nhất là những công trình xây dựng trên đất lâm nghiệp, nông nghiệp… thì ai phải chịu trách nhiệm?

Những dự án mới có quy mô xin cấp đất hàng nghìn ha đang khiến dư luận chú ý phải kể tới như Khu du lịch Tam Chúc - Ba Sao (Hà Nam) lấy tới 5.100 ha, Khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) lấy 18.940 ha.

Hay như dự án Khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao, tại xã Yên Trung và Yên Bình, huyện Thạch Thất, được UBND TP Hà Nội quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Dự án do Công ty CP du lịch KOVA làm chủ đầu tư đã triển khai không tách bạch giữa các khu tâm linh và nghỉ dưỡng...

Trả lời chất vấn các ĐBQH, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận trong thời gian vừa qua đã xuất hiện một số dự án kết hợp mục đích tâm linh và tôn giáo với diện tích khá lớn. “Hiện nay chúng ta kiểm soát bằng công cụ chủ yếu là giấy phép xây dựng. Trong giấy phép xây dựng phải có sự đồng ý của cơ quan quản lý tôn giáo địa phương”, Bộ trưởng Hà nêu thực trạng.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện nay tồn tại trong các quy định pháp luật, chưa xác định cụ thể rõ loại hình công trình tâm linh nằm trong quy hoạch du lịch hay quy hoạch đô thị. Do đó, các địa phương vận dụng cũng còn chưa thống nhất.

Riêng về quy chuẩn, tiêu chuẩn về sử dụng đất trong các dự án tâm linh kết hợp với du lịch, nghỉ dưỡng, Bộ trưởng cho biết, tới đây sẽ có những quy định cụ thể hơn, để đảm bảo phân biệt rõ ràng đất phục vụ tâm linh và đất dành cho du lịch nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất và hiệu quả xử lý tài chính về đất có liên quan.

Chưa thỏa mãn với phần trả lời của Bộ trưởng, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) đề cập việc rất nhiều cử tri quan tâm về những khu du lịch tâm linh đang thực hiện có sự nhập nhằng đầu tư công - tư. Thực tế, có nhiều dự án, Nhà nước đầu tư làm đường hàng nghìn tỷ đồng vào khu vực đó nhưng nhà đầu tư tư nhân khai thác và thu tiền.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhập nhèm đất du lịch tâm linh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713405331 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713405331 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10