Nhật Bản: Khởi nghiệp “lấn sân” sang phòng chống thiên tai

Diendandoanhnghiep.vn Các công ty khởi nghiệp đang ngày càng hiện diện nhiều hơn trong lĩnh vực phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai.

Nhóm này tận dụng thế mạnh về công nghệ và khả năng phát triển nhanh chóng hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu thực tế tại các khu vực bị thiệt hại nặng nề.

Wota Corp đã phát hành một thiết bị xử lý nước tái chế di động vào năm 2019. Nó mang tên Wota Box, có khả năng làm cho 98% lượng nước thải sau khi tắm, rửa tay và giặt là có thể tái sử dụng. Với chất lượng nước được quản lý bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo, Wota Box cung cấp nước có thể uống được khi nguồn cung cấp nước bị cắt.

Hơn 20 chính quyền địa phương đã giới thiệu thiết bị này cho người dân để sử dụng trong thời điểm thiên tai.

Trước đó, một loạt trận động đất tấn công các quận Kumamoto và Oita ở Tây Nam Nhật Bản vào năm 2016, công ty khởi nghiệp tách ra từ Đại học Tokyo đã tình nguyện đem đến một nguyên mẫu của Wota Box để sử dụng trong việc cung cấp vòi hoa sen tại các trung tâm sơ tán.

Được khuyến khích bởi phản ứng tích cực từ người dùng, Wota đã thiết lập các tiện nghi tắm tương tự tại các trung tâm sơ tán khác khi miền Tây Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi những trận mưa lớn vào năm 2018. Tuy nhiên, một vấn đề đã nảy sinh: Thiết bị cần một người thông thạo cách thức hoạt động để vận hành nó.

Do đó, Wota đã cải thiện hệ thống AI để làm cho nó thân thiện hơn với người dùng. Trong một loạt trận lũ lụt xảy ra vào tháng 7/2020 do mưa lớn ở tỉnh Kumamoto và Kagoshima, nhân viên tại các trung tâm tị nạn đã có thể sử dụng Wota Box sau khi nhận được hướng dẫn từ công ty.

Yosuke Maeda, Chủ tịch của Wota cho biết, kinh nghiệm triển khai nó trong các thảm họa đã làm cho Wota Box trở nên “khả dụng hơn về mặt xã hội”.

Kokua Inc., một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Tokyo khác đã bắt đầu tiếp thị kiểu danh mục các sản phẩm cứu trợ khẩn cấp như bình cứu hỏa và thực phẩm dự trữ khẩn cấp.

Không ai biết khi nào thảm họa sẽ xảy ra nên một số người không sẵn sàng mua đồ khẩn cấp. Nhưng nếu bạn biến nó thành một món quà mà mọi người có thể lựa chọn, bạn sẽ cho họ cơ hội để hiểu thêm về các thảm họa” - Yusaku Izumi, Chủ tịch Kokua cho biết.

Theo Izumi, nhu cầu mua các sản phẩm cứu trợ như một món quà đang tăng lên khi mọi người chuyển nhà hoặc xây nhà mới.

Sinh ra ở Kobe (Hyogo), Izumi đã từng trải nghiệm trận động đất lớn Hanshin năm 1995 và làm tình nguyện viên trong trận động đất lớn Đông Nhật Bản năm 2011 cũng như thảm họa mưa ở miền Tây Nhật Bản. Izumi thành lập Kokua cùng những người đã từng làm tình nguyện viên với anh. Họ đã phát triển dòng sản phẩm cứu trợ dựa trên kinh nghiệm trực tiếp nghe được từ các nạn nhân thiên tai.

Ikusa Inc, một công ty khởi nghiệp quản lý sự kiện ở Tokyo, lên kế hoạch tổ chức các lễ hội thể thao cho chính quyền địa phương và các doanh nghiệp kinh doanh, cho phép người tham gia tìm hiểu bí quyết bảo vệ bản thân khỏi thảm họa trong khi thưởng thức các sự kiện thể thao, trò chơi giải quyết vấn đề và thực phẩm cứu trợ.

Trong thị trường sản phẩm cứu trợ, chỉ riêng thực phẩm dự trữ đã được dự báo sẽ trị giá 27,8 tỷ yên trong năm tài chính 2024, tăng lên từ 14,3 tỷ yên trong năm tài chính 2015, theo Viện Nghiên cứu Yano. 

https://giaoducthoidai.vn/khoa-hoc/nhat-ban-khoi-nghiep-lan-san-sang-phong-chong-thien-tai-a2gW2wing.html

Nguồn Kyodonews

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Khởi nghiệp “lấn sân” sang phòng chống thiên tai tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713622734 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713622734 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10