Nhật hoàng Naruhito: Kỳ vọng về tương lai Nhật Bản

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 22/10, Nhật hoàng Naruhito đã chính thức đăng quang và trở thành vị Hoàng đế thứ 126 của Nhật Bản.

Tân Nhật hoàng Naruhito,p/cầu nối cho cả quá khứ xa xưa và tương lai của Nhật bản

Tân Nhật hoàng Naruhito, cầu nối cho cả quá khứ xa xưa và tương lai mới của Nhật Bản

Nhật hoàng Naruhito đã chính thức đăng quang tại Phòng Khánh tiết của Hoàng cung sau khi thực hiện nghi lễ báo cáo việc lên ngôi với tổ tiên tại ba ngôi đền trong sân cung điện, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Shinzo Abe và các quan chức chính phủ

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Hoàng tử Anh Charles, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao, Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi và gần 2.000 quan khách trong và ngoài nước đến từ hơn 190 quốc gia và đại diện của nhiều tổ chức quốc tế đã tới tham dự.

Có thể thấy, việc Nhật hoàng Narukito lên ngôi được kì vọng sẽ mang lại làn gió mới cho Nhật Bản trong bối cảnh đất nước này đang đứng trước nhiều thách thức về dân số cho đến những biến động từ bên ngoài như căng thẳng với Hàn Quốc.

Là vị Nhật hoàng đã đi du học từ thời trẻ và được tiếp xúc với nền văn hóa cởi mở đa chiều của nhiều quốc gia, Nhật hoàng Naruhito được đánh giá là người có tư tưởng tiến bộ, hiện đại. 

Điều này cũng được ông nhấn mạnh trong bài phát biểu đầu tiên sau khi kế vị, Nhật hoàng Naruhito đã khẳng định ông sẽ luôn hành động theo Hiến pháp và quan tâm đến suy nghĩ của người dân, đồng thời sát cánh cùng họ. Gia đình hoàng tộc cũng phải thích nghi với sự thay đổi của chế độ chính trị và kỳ vọng của người dân đối với mình qua thời gian.

“Tôi chân thành cầu nguyện cho hạnh phúc của nhân dân và sự hưng thịnh của quốc gia, cũng như hòa bình thế giới”, ông Naruhito nhấn mạnh. Đồng thời, Nhật hoàng sẽ tích cực giải quyết những trọng trách đang gánh trên vai, bao gồm nhiệm vụ xóa bỏ nghèo đói, giúp đỡ cuộc sống của người già và trẻ nhỏ.

Theo chuyên gia Hideya Kawanishi, Phó giáo sư Lịch sử tại Đại học Nagoya nhận định, Nhật hoàng và Hoàng hậu mới của Nhật Bản phù hợp với thời đại hiện nay theo nhiều cách. 

Cụ thể, Nhật hoàng quan tâm và sẽ tập trung xử lý các vấn đề liên quan đến môi trường sau khi đăng cơ, nhất là những công tác khắc phục hậu quả sau siêu bão Hagibis. Ông có đam mê đặc biệt trong vấn đề bảo tồn nguồn nước và cũng là người dành nhiều quan tâm cho các vấn đề môi trường khác.

Trong khi đó, hoàng hậu Masako cũng thể hiện rõ bà quan tâm các vấn đề liên quan tới nhóm trẻ em có điều kiện sống nghèo khổ hoặc nhiều thử thách.

Nhật Bản đang đối diện với những vấn đề cơ cấu dân số già cùng đại bộ phận giới trẻ đang dần tìm kiếm cuộc sống cho riêng mình. 

Nhật hoàng và hoàng hậu Masako đều đã có những khoảng thời gian dài sống và học tập tại nước ngoài, điều này sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho giới trẻ Nhật Bản về lối sống cởi mở, hiện đại và quan tâm hơn đến các vấn đề của đất nước cũng như thế giới. 

Trên phương diện ngoại giao, Nhật hoàng và Hoàng hậu sẽ tiếp tục mang hình ảnh đại diện cho người dân Nhật Bản gần gũi hơn với thế giới, giống như Thái thượng hoàng Akihito và Thái Thượng Hoàng Hậu Michiko từng làm.

Thái Thượng hoàng và Thái Thượng Hoàng hậu đã đã có nhiều chuyến công du nước ngoài và thành công trong việc mang lại một hình ảnh đẹp về một hoàng gia Nhật Bản gần gũi, lịch thiệp, yêu hòa bình với các cường quốc trên thế giới.  

Christopher Gerteis, phó giáo sư tại Viện nghiên cứu nâng cao về châu Á tại Đại học Tokyo đánh giá, Nhật hoàng là người có phong cách ngoại giao cởi mở và luôn tạo sự phong phú, gần gũi. Đặc biệt, Hoàng hậu Masako, một nhà cựu ngoại giao thông minh, sẽ là cánh tay phải đắc lực cho Nhật hoàng.

Nhật hoàng lên ngôi, đồng nghĩa vớ Niên hiệu mới "Reiwa" cũng sẽ chính thức bắt đầu, đánh dấu sự phát triển của thời đại mới của đất nước mặt trời mọc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhật hoàng Naruhito: Kỳ vọng về tương lai Nhật Bản tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629644 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629644 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10