Nhật ký từ tâm dịch: "Lạc quan để vượt qua những ngày bão giông"...

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi có thông tin của người nhà và bản thân mình mắc COVID-19, bệnh nhân 687 đã có những dòng nhật ký chi tiết và lạc quan về thời gian điều trị bệnh của mình.

Bệnh nhân 687 tại Đà Nẵng đã có những dòng nhật ký từ khi con trai và bản thân mắc COVID-19, cho thấy tinh thần của các bệnh nhân vẫn đang rất lạc quan trong “cơn bão”.

"Ngày 4/8 - Đêm không ngủ!

Định không viết, nhưng không sao ngủ được mà quyết định viết lên đây để bạn bè, người thân, người quen mà chưa thông báo được cũng biết để đề phòng tự cách ly và cẩn thận hơn.

Lúc 7h30 ngày 4/8, nhạc chuông điện thoại reo lên khi tôi đang ngủ, cứ nghĩ số lạ nên không bắt máy nướng tiếp. Hồi chuông tiếp tục vang lên lần 2, tôi bật dậy vội vệ sinh cá nhân thì tiếp tục 1 cuộc gọi nữa, tôi bắt máy. Bên kia đầu dây là một giọng trẻ hỏi có phải P.N không? Tôi bảo ko phải tôi là ba của cháu. Đầu kia tiếp tục hỏi vì sao cháu đi xét nghiệm, tôi trả lời vì có nhà hàng xóm bên cạnh nhiễm COVID-19 nên đi xét nghiệm theo yêu cầu của phường. Tôi hỏi lại có gì không anh ơi? Đầu kia bảo không có gì, có chi sẽ gọi lại.

Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, nơi đang điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19.

Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, nơi đang điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19.

Tự nhiên, tôi thấy điều gì đó không tốt, lục lại cuộc gọi từ điện thoại tôi gọi điện cho anh Hải - y tế phường Hoà Cường Nam (thường đo thân nhiệt tại nhà). Tôi có nói về cuộc điện thoại lúc sáng và hỏi ảnh về kết quả xét nghiệm hôm ngày 1/8, ảnh bảo để anh xem và ảnh nói thôi không ổn anh ơi, cháu nhà mình có kết quả xét nghiệm dương tính rồi, y tế phường đang chuẩn bị qua nhà anh, anh chuẩn bị tư trang cho cháu.

Tôi như rã rời tay chân, mắt tôi tự dưng nước cứ chảy ra, tôi nghĩ người nguy cơ cao là tôi chứ không phải cháu vì trước đó tôi bị viêm họng nằm viện 5 ngày tại Bệnh viện Gia đình. Tôi có hỏi vợ về tiếp xúc với bác cạnh hàng xóm (BN420), vợ nói không nhớ thời gian nhưng khoảng vào giữa tháng 7, hai mẹ con có nói chuyện với bác trước nhà thôi.

Sau ít phút ổn định tâm lý tôi nói vợ chuẩn bị đồ cho con, còn tôi chạy lên phòng con trấn an tinh thần cho con trai mình. Tôi chỉ nói họ nghi con bị nhiễm COVID-19 nên có thể họ chở con đi để cách ly, không sao con bình tĩnh, mạnh mẽ lên! Rồi nói con mang theo ít sách để đọc chứ sợ cách ly buồn lắm. Tôi thấy cháu ổn nên tâm trạng đỡ hơn.

Khoảng 9h10, xe cứu thương đến nhà để chở cháu đi, tôi chỉ kịp hỏi là đưa cháu đi đâu, chị nhân viên y tế nói sẽ chở cháu đi Bệnh viện Hòa Vang. Ngoài kia cả xóm tập trung nhìn vào, lúc đó tôi thấy cũng bối rối, nhưng chuyện đã rồi nên phải chấp nhận vậy thôi.

Tôi vào nhà gọi điện cho tất cả người thân trong gia đình để thông báo và để ý và nhận cuộc gọi từ nhân viên y tế phường để phối hợp điều tra các trường hợp F1, tôi cố gắng lục lại trí nhớ để khai báo y tế với nhân viên y tế.

Vợ tôi được chở đi trước, còn 3 ba con tôi ở nhà chờ vì theo giải thích của nhân viên y tế thì vợ có nguy cơ cao (trước đó kết quả xét nghiệm đã âm tính). Lúc 3h chiều tôi nhận được điện thoại rằng phải chuẩn bị hành lý xe sẽ đến đón 3 bố con đi cách ly.

Mọi thứ đã chuẫn bị sẵn, vừa đi tôi rất lo vì không biết phải làm sao để chăm sóc 2 đứa con nhỏ tại khu cách ly khi ko có vợ bên cạnh. Xe chạy 1 vòng quanh khu vực quận Hải Châu để đón các trường hợp F1, thật may khi có đón cả ông bà ngoại của các cháu. Người tôi như nhẹ nhõm hơn vì có ông bà ngoại sẽ đỡ hơn. Chúng tôi được xếp ở chung một phòng.

Mặc dù tại khu KTX sinh viên nhưng mọi thứ được trang bị cũng khá đầy đủ đảm bảo nhu cầu thiết yếu cá nhân, từ xà phòng, sát khuẩn, mùng, chiếu, gối... tôi thầm nghĩ và xúc động hơn với những con người thầm lặng hậu phương hỗ trợ tiền tuyến chống dịch.

Sau bữa ăn tối, lần đầu tiên bé nhỏ của tôi ngủ mà ko có mẹ, nhìn mà cứ rưng rưng. Tôi cũng nằm cố gắng chợp mắt nhưng ko sao ngủ được, cứ bồn chồn ko biết con mình điều trị trên bệnh viện ra sao? Không biết được những ngày sắp đến đây không biết như thế nào?

Thôi cũng phải cố gắng lên thôi, mình mạnh mẽ thì cả nhà mới mạnh mẽ lên được!

Ngày 5/8 - Ngày nhiều tâm trạng đan xen!

Sau một đêm không ngủ, đang ăn dở bữa sáng thì chuông điện thoại tôi reo lên, lần này cũng là số lạ. Tôi cầm máy, đầu kia một giọng nam trẻ thông báo anh ơi anh chuẩn bị đồ đạc 1 mình anh để qua phòng cách ly riêng vì đã có kết quả xét nghiệm dương tính. Tôi gặng hỏi lại trước đó đã được thông báo rằng âm tính.

Tôi hơi rối loạn một chút! Vậy là cái mình lo sợ, chẳng hề mong muốn nó đã đến. Chưa kịp chuẩn bị đồ đạc thì lúc này ngoài cửa bạn nhân viên đã chờ sẵn, tôi sang phòng cách ly riêng. Chỉ kịp gọi điện để thông báo cho bạn bè biết.

Khoảng 15 phút sau tôi được chuyển lên bệnh viện cách ly. Ngồi trên xe tinh thần hơi bấn loạn, suy nghĩ nhiều về mọi thứ. Phần thì chắc chắn sẽ gặp được con trên Bệnh viện hòa Vang, phần thì lo lắng cho các con nhỏ ở với ông bà ngoại, phần thì lo về bạn bè, thầy cô giáo tiếp xúc với tôi trong ngày hội khóa sẽ như thế nào? Tôi sợ họ sẽ cũng rối lên!

Bỗng cuộc gọi đến từ CDC Đà Nẵng thông báo về tình hình hiện tại. Xe cấp cứu chạy rất nhanh, đưa tôi và một bệnh nhân chúng tôi đến Bệnh viện dã chiến Hòa Vang.  Lúc này tôi xin được ở cùng phòng với con.

Hai ba con gặp nhau mừng rỡ, tuy nhiên cũng giữa khoảng cách chứ không ôm nhau âu yếm như ở nhà vì cả hai lúc này đều mang vi rút. Nhận giường bệnh xong tôi ổn định tâm lý lại (hôm nay tâm lý tốt hơn ngày hôm qua khi tôi đón nhận ca nhiễm của con tôi, chắc cũng 1 phần đã chuẩn bị). Tôi tập trung khai báo thông tin dịch tễ.

Gọi cho gia đình để hỏi thăm tình hình, tôi thấy yên tâm hơn và cũng hồi hộp chờ đợi kết quả tiếp theo.

Khu bệnh viện nơi tôi ở khá sạch sẽ, bệnh nhân mỗi người 1 giường, phòng 7 người bệnh, có bàn tiếp tế bên ngoài ai thích gì thì ra lấy, nói chung các vật dụng cần thiết cho cá nhân đầy đủ, giờ ăn thì đến giờ có người mang đến rất chu đáo.

Hôm nay tôi cũng nhận được khá nhiều lời an ủi động viên từ bạn bè, người thân, tình thần cũng lạc quan hơn hôm qua rất nhiều! Nhiều người bối rối và lo lắng, nhưng tôi chẳng biết phải làm thế nào, tôi cũng thật sự cũng lo lắng cho mọi người, cảm giác trong người cứ sao sao ko thể tả nổi lúc này.

Ngày 7/8 - Lạc quan tự chữa bệnh tại chỗ.

Tôi đã trả qua 4 ngày từ khi nhà tôi phát hiện ca bệnh đầu tiên là con tôi, sau đó đến tôi. Tâm lý tôi rơi vào tất cả các trường hợp bấn loạn, bối rối, lo lắng, thất vọng, bồn chồn rồi đến bình tĩnh, tự tin. Tôi hiểu tâm lý của mọi người cũng như tôi khi chưa bị nhiễm, bị đi cách ly và lúc bị nhiễm, nên rất hiểu từng cảm giác đó.

Hôm nay, là ngày thứ 3 tôi vào viện, con tôi thì ngày thứ 4, tình hình sức khỏe của hai bố con rất tốt. Các biểu hiện bên ngoài như sốt, khó thở, mệt mỏi, tức ngực đều không có, chỉ có ho nhưng ít thôi.

Tôi ở phòng cùng với 6 bệnh nhân khác trong đó có con tôi, có 1 người bị động kinh nên ko biết gì, 1 chú tầm khoảng hơn 50 tuổi hơi mệt. Tất cả mọi người ở đây ai cũng khỏe, tinh thần ổn định, lạc quan. Tôi kết hợp với lộ trình của bác sỹ và nâng cao sức khỏe để điều trị cho mình.

Sáng khi tôi còn mơ ngủ thì có bác sỹ đến thăm khám, đo huyết áp, nhiệt độ và chỉ số gì đó mà có cái kẹp đầu ngón tay và hỏi han tình hình. Sau đó tôi thức dậy vệ sinh cá nhân, hai ba con ra vận động cơ thể. Sau bài vận động 2 bố con tập vẩy tay hít thở, tập thể dục để nâng cao sức khỏe.

Tiếp theo, nhân viên sẽ mang đồ ăn sáng đến từng người, y tá cấp cho mỗi người 02 viên sủi (ngày 2 lần sáng tối), tôi nghĩ đó là 1 loại vitamin C để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Pha 1 viên thêm Berocca để uống từng đợt, thường xuyên ngậm chanh muối, uống nước cất tỏi, nước cất gừng ngày 2 lần và thường xuyên súc miệng bằng nước muối.

Ngoài ra, bác sỹ còn cho tôi và con đi chụp X-Quang để kiểm tra tình trạng của phổi, theo dõi sức khỏe hàng ngày, vệ sinh sát khuẩn thường xuyên và giữ khoảng cách.  Vì vậy, qua đây tôi cũng gởi lời nhắn nhủ đến mọi người đừng quá lo lắng và thường xuyên theo dõi, bảo vệ sức khỏe tại nhà.

Cảm ơn các đội ngũ hậu cần, các tình nguyện viên, mạnh thường quân tiếp tế kịp thời đảm bảo mang đến điều kiện ăn uống tốt nhất và kịp thời nhất cho các bệnh nhân như tôi và các người nghi nhiểm F1 như gia đình và bạn bè tôi.

Mong rằng các bệnh nhân hãy lạc quan trong thời gian điều trị.

Mong rằng các bệnh nhân hãy lạc quan trong thời gian điều trị.

Ngày 8/8 - Đi tìm nguồn lây cho gia đình mình.

Tình hình sức khỏe của tôi và còn trai rất ổn! Con trai tôi đặc biệt rất siêng tập vẩy tay (dịch cân kinh) vì cu cậu có thưởng 100 cái thì quy ra 10 phút ba cho mượn điện thoại để chơi game.

Còn tôi hôm qua vẫn tốt, nhưng đến chiều có nặng đầu, tôi vẫn tập thể dục và tâm rửa người, tối hôm qua cơn đau đầu vẫn còn, người sốt lạnh bị sốt nhẹ (38.3 độ) và được cấp thuốc. Uống thuốc xong 1 lúc mồ hôi toát ra, tôi lấy khăn lau cả người rồi thay cái khác rồi lên giường “niệm chú” ngủ thiếp đi không biết khi nào! Sáng nay ngủ dậy thấy người ổn định bình thường.

Tôi đã vẽ sơ đồ nguồn lây nhiễm cho gia đình tôi, từ hình vẽ tôi đưa ra các trường hợp nghi ngờ có thể lây bệnh cho tôi và con trai như sau:

Trường hợp 1: Nếu vợ và con tôi tiếp xúc với BN420 trước nhà trong khoảng thời gian từ giữa tháng 7, trong thời gian ủ bệnh vợ tôi lây cho tôi và con tôi. Nhưng hiện nay sức khỏe vợ tôi vẫn ổn định, chưa có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp 2: Vợ tôi không nhiễm và không lây từ BN420 mà con tôi lây từ người này này rồi lây sang tôi. Trường hợp này nếu như vậy khả năng nhiễm bệnh của gia đình tôi xuất phát từ BN420.

Trường hợp 3: Là tôi trong quá trình nằm Bệnh viện gia đình từ 19/7-23/7 tôi bị lây tại đây từ các nguồn BN 651 và BN 629. Sau đó về nhà lây cho con tôi. Tuy nhiên, khả năng tôi lây bệnh từ hai người này không cao vì không có tiếp xúc gần.

Trường hợp 4: Tôi bị nhiễm trước đó rồi lây cho gia đình, sau đó tôi có thể hết rồi gia đình lây ngược lại cho tôi. Trường hợp này tôi nêu ra có nguyên nhân là do sáng nay bạn tôi có nói tôi là từ ngày 7 - 9/7 bị ho sốt, người mệt mỏi y triệu chứng của vi rút, nhưng mua thuốc tây uống hết. Ngày 12/7 tôi cũng tiếp xúc với bạn này, nên khả năng tôi lây từ đó. Nhưng tình trạng bạn tôi hiện nay vẫn bình thường.

Qua các suy luận của tôi thì tôi thấy nguyên nhân nguồn lây nhiễm xuất phát từ BN420 có thể rõ ràng nhất. Nên có thể tạm thời xác định từ đây.

Và tôi cũng gởi đến lời nhắn nhủ mọi người không quá lo lắng nhiều quá, tôi vào đây cùng sống cùng với các bệnh nhân mắc COVID-19 cũng vui vẻ và lạc quan lắm. Cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Tối ngày 8/8 - Thông tin cần rõ ràng và minh bạch.

Nhiều người hỏi tôi về chế độ ăn uống và có chia sẻ vào bình luận trên mạng xã hội không tốt về vấn đề này. Tôi thấy điều này không đúng và khiến những cán bộ làm công tác phòng, chống dịch hiện nay buồn.

Tôi nhập viện lên đây ngày 5/8, con tôi trước 1 ngày (4/8), tôi cũng có hỏi con tôi trước khi tôi chưa lên đây, cháu có nói với tôi đồ ăn ngon lắm ba, con ăn hết luôn. Và quả thật khi tôi nhập viện tại đây ko có bữa nào mà hai ba con tôi không ăn hết khẩu phần của mình tại đây.

Tôi thường chụp ảnh gởi cho bạn bè tôi mỗi khi ăn, có bữa các bạn còn đùa với tôi F0 có khác, ăn sang quá. Có bữa gởi cho vợ và gia đình tôi xem họ còn bảo cơm nhìn thấy có khi ngon hơn cơm nhà. Khẩu phần ăn mỗi bữa thay đổi liên tục giúp cho các bệnh nhân đỡ ngán. Khi tôi ở khu cách ly cũng vậy, ăn uống hàng ngày được lo khá chu đáo. Ngoài ra, tại đây có bàn tiếp tế thường xuyên ở ngoài hành lang trước phòng có đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết cho bệnh nhân, cứ cần thứ gì thì ra lấy dùng. Phòng ốc thì thoáng mát, quạt gió đầy đủ.

Nói chung, cảm giác của tôi thật sự mà nói thì quá tốt. Tôi thấy trong hoàn cảnh này mà hàng ngày đều được lo cơm nước như vậy thì không thể đòi hỏi gì thêm được nữa!  Mong mọi người có cái nhìn tích cực hơn và rõ ràng hơn về vấn đề cung ứng thực phẩm tại các khu cách ly và điều trị. Tôi không tin các hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội về thực phẩm không được tốt là sự thật. Mong rằng thông tin này sẽ được xác minh và đính chính lại cho mọi người hiểu rõ.”

“Cuộc chiến” vẫn chưa kết thúc, mong rằng các bệnh nhân đang điều trị hãy cố gắng lạc quan, mạnh mẽ vượt qua những ngày tháng “bão giông”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhật ký từ tâm dịch: "Lạc quan để vượt qua những ngày bão giông"... tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629185 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629185 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10