Nhiều công nghệ thừa thãi trên ô tô

Diendandoanhnghiep.vn Công nghệ có thể là một yếu tố thuyết phục khách hàng mua xe, nhưng phần lớn những tính năng công nghệ lại… không được sử dụng - ngay cả khi chủ sở hữu biết về những tính năng này.

Thế nhưng chính những công nghệ đó lại đang đẩy giá xe tăng cao. Điều này cho thấy nếu tài xế không sử dụng, cả nhà sản xuất và người mua đều đang lãng phí tiền của họ.

Thống kê cho thấy cứ mỗi 3 tính năng công nghệ mới thì chủ sở hữu không dùng 1 tính năng trong 3 tháng đầu tiên lái xe. Một lý do thường được đưa ra là họ không cần tính năng này, nhưng đôi khi là do họ không biết về nó hoặc cảm thấy khó sử dụng.

Công nghệ điều khiển bằng cử chỉ của BMW là một ví dụ như vậy. Nó cho phép bạn lắc ngón tay hoặc vẫy tay để thực hiện các tác vụ như điều chỉnh âm lượng radio hoặc trả lời cuộc gọi mà không cần chạm vào màn hình hay bấm nút - điều mà không phải ai cũng cảm thấy thoải mái.

Mặc cho những lời quảng cáo, công nghệ lại có điểm số hài lòng tổng thể thấp nhất trong Chỉ số trải nghiệm công nghệ hàng năm của J.D. Power trong năm thứ hai liên tiếp. Cứ mỗi 100 xe thì có 41 xe nhận những lời phàn nàn về mặt tính năng.

Các công nghệ tích hợp sẵn khác thường không được sử dụng, mặc dù các nhà sản xuất ô tô đã đầu tư lớn để bổ sung chúng. Lấy ví dụ:

  • General Motors là công ty đầu tiên trang bị một nền tảng thương mại có tên là Marketplace cho phép bạn đặt đồ ăn, đặt chỗ nhà hàng và khách sạn cũng như tìm các trạm xăng từ bảng điều khiển của mình. Nhưng 61% chủ sở hữu nói rằng họ chưa bao giờ sử dụng tính năng đó, và 51% nói rằng họ không cần nó.
  • Honda, Hyundai và Toyota là những nhà sản xuất ô tô cho phép người lái xe nói chuyện dễ dàng hơn với người ngồi phía sau thông qua micrô hoặc camera. Thế nhưng 52% nói rằng họ chưa bao giờ sử dụng hệ thống này, và 40% nói rằng họ không cần nó.

Theo J.D. Power, người mua xe có nhiều khả năng sử dụng tính năng nếu như được chứng minh tính hiệu quả của nó. Nhưng rất nhiều nhân viên bán xe không được đào tạo đầy đủ để giải thích tất cả các tính năng của chiếc xe họ bán - và thường người mua không hỏi, không quan tâm hoặc không thể hiểu hết.

Ví dụ về các tính năng này bao gồm “công nghệ hỗ trợ thoát hiểm an toàn” - cảnh báo người lái về giao thông trước khi mở cửa xuống xe - và công nghệ hỗ trợ xe kéo, giúp người lái điều khiển thuyền hoặc RV khi đang móc vào xe.

Theo nghiên cứu, các chủ sở hữu có khả năng tìm hiểu về công nghệ đó từ nguồn bên ngoài cao hơn gấp đôi (71%) so với từ đại lý (30%). Nếu họ được hướng dẫn từ đại lý, họ sẽ sử dụng nó nhiều hơn.

Thế nhưng cái mà người tiêu dùng cần đôi khi chỉ đơn giản là lắp thêm camera. Tất cả các công nghệ được đánh giá cao nhất đều cung cấp thêm camera cho nhiều tình huống khác nhau như hướng dẫn quỹ đạo, nâng cao tầm nhìn hay giúp quan sát mặt đất 360 độ.

Các chủ xe điện cũng yêu thích công nghệ lái một bàn đạp - cho phép người lái nhấc chân khỏi bàn đạp ga để giảm tốc độ hoặc dừng lại mà không cần đạp phanh.

Điểm mấu chốt cuối cùng, là công nghệ trong xe hơi phải đơn giản để sử dụng - và được giải thích rõ cho người lái xe trước - nếu không muốn bị lãng phí.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều công nghệ thừa thãi trên ô tô tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711724903 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711724903 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10